Nhạc sĩ dương cầm bốn ngón, Lee Hee-Ah


Do Ban Báo chí Hàn Quốc (nguyên văn tiếng Hàn)
Lee Hee-Ah, nổi tiếng là nhạc sĩ dương cầm bốn ngón, sinh ra với hai ngón trên mỗi bàn tay và hai ống chân bị ngắn từ đầu gối trở xuống do bị rối loạn bẩm sinh. Sau đó, lúc ba tuổi, cô phải cưa đi hai chân từ đầu gối trở xuống. Bàn chân cô dùng để đi lại rất mềm và dễ bị đau. Vì thế cô không thể đi bộ được lâu. Tuy nhiên, cô đã tạo nguồn cảm hứng và hy vọng cho rất nhiều người qua âm nhạc bất kể những khuyết tật về thể chất lẫn tinh thần của mình.

Hee-Ah đã chơi đàn dương cầm từ khi lên sáu. Cô giải thích lý do cô bắt đầu đàn dương cầm như sau: "Các ngón tay tôi không có sức mạnh. Thế nên mẹ tôi bắt tôi phải học đàn dương cầm như phương pháp trị liệu để tôi có thể cầm bút chì trong trường, và việc này đã đưa tôi đến vị trí ngày nay".

Giáo sư đàn dương cầm nói cô không có khiếu. Mất vài tháng cô mới nhấn được phím đàn vì ngón tay của cô kém sức. Càng tệ hơn nữa, cô không thể bắt được nhịp và giai điệu vì não bộ bị rối loạn chức năng, và bác sĩ nói rằng nếu cô ráng nhớ một bài dài năm phút hoặc hơn thì não của cô sẽ bị rối loạn nhiều hơn.

Tuy nhiên, với sự kiên trì, Hee-Ah giờ đây có thể nhớ và đàn được một bản dài hơn bảy phút. Trong khi học bài cô ưa thích nhất, Fantasia ngẫu hứng của Chopin, cô tập luyện quá nhiều đến nỗi tờ nhạc rách tả tơi. Mất không ít hơn 5 năm để cô đàn được bài này.

"Với mười ngón tay sẽ đàn được đúng nhịp điệu, nhưng tôi bị trở ngại nhiều nhất khi giai điệu không nối liền một cách êm ái với nhau bởi vì tôi chỉ có hai ngón tay". "Khẩu hiệu ưa thích nhất của tôi là ‘Luôn cố gắng hết mình’ và ‘Nỗ lực không ngừng’".

Lúc cô tham dự kỳ thi dương cầm lần đầu tiên, ban tổ chức từ chối đơn của cô ngay từ đầu. Tuy nhiên với sự yêu cầu bền bỉ, cô đã có thể tham gia vào cuộc thi và cuối cùng đoạt giải nhất. Các giám khảo không biết là cô bị khuyết tật về thể chất cho đến khi giải nhất được công bố. Kể từ đó, cô bắt đầu đoạt được nhiều giải thưởng trong nhiều cuộc tranh tài khác nhau. Ðể đạt được kết quả nỗ lực siêu phàm đó, cô phải chơi đàn hơn mười tiếng đồng hồ mỗi ngày đưa đến hậu quả các ngón tay đều bị chai phồng.

Là một nhạc sĩ dương cầm nổi bật, câu chuyện của cô đã được tường trình bởi nhiều giới truyền thông và xuất bản thành sách làm sôi nổi dư luận. Phòng học khu Hán Thành đã bao gồm sách của cô trong danh sách dành cho tiểu học đọc. Năm 1997, cô Lee đã thực hiện buổi biểu diễn độc tấu đầu tiên và đóng góp tất cả tiền kiếm được vào quỹ dành cho người khuyết tật. Giờ đây cô du hành biểu diễn ngoài nước cũng như trong nước. Hee-Ah là nhạc sĩ dương cầm với tên tuổi quốc tế. Âm nhạc của cô đã làm cảm động nhiều người bất cứ nơi đâu cô trình diễn. Các đài như ABA và CNN cũng đã phát hình về câu chuyện của cô.

Bất kể tật nguyền, Hee-Ah luôn lạc quan và cười rạng rỡ. "Tôi là một cô gái bình thường như mọi người khác cùng lứa tuổi. Sự khác biệt duy nhất là tôi bị khuyết tật về thể chất, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi cảm thấy dễ dàng tuyệt vọng và từ bỏ điều tôi muốn làm chỉ vì tôi không có chân và có ít ngón tay. Tôi tin rằng luôn có hy vọng nếu tôi giữ giấc mơ của mình và cố gắng để biến nó thành hiện thực". Hơn thế nữa, cô tạo cảm hứng cho mọi người qua sự khuyết tật của mình. Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình: "Bạn nghĩ tại sao Thượng Ðế cho người khác mười ngón tay và bạn chỉ bốn ngón?" Cô trả lời: "Ðó là cho người khuyết tật. Qua âm nhạc của bốn ngón tay, Thượng Ðế giao cho tôi một sứ mệnh là để cho họ biết. Tôi luôn cảm ơn Thượng Ðế vì Ngài đã làm điều này để sử dụng tôi trong một cách nào đó".

Hee-Ah cám ơn Thượng Ðế bởi vì cô tin rằng nếu cô có mười ngón tay bình thường, có lẽ cô chỉ là một trong những nhạc sĩ dương cầm trong số đông. Chinh phục trở ngại vật chất và tinh thần, âm nhạc của cô, cùng với một ấn tượng nghệ sĩ, đã khiến khán giả cảm nhận một tinh thần và vẻ đẹp bất khuất. Âm nhạc của Lee Hee-Ah thuyết phục chúng ta lần nữa rằng nghệ thuật không chỉ là thân thể hay khối óc mà là sự diễn đạt của tâm hồn. 


* Xin viếng mạng sau đây để nghe âm nhạc của cô
http://dopejam.multiply.com/video/item/6


Giới thiệu trang này đến bạn