Chọn một ước mơ,
biến nó thành thực
 
Do Ban Báo chí Hồng Kông (nguyên văn tiếng Anh)
Nếu bạn có được sự chú ý của thế giới trong 5 phút, bạn sẽ làm gì? " Ký giả trẻ tuổi Slater của trang mạng myhero.com phỏng vấn thần tượng của mình là Ryan Hreljac, người có viễn ảnh cung cấp nước uống tinh khiết cho toàn Phi Châu.

Cậu bé nói: "Nếu tôi có được sự chú ý của thế giới trong 5 phút, tôi sẽ kêu mọi người nghĩ lại họ có nhiều đến mức nào. Ở Gia Nã Ðại chúng ta có quá nhiều thứ. Tôi sẽ kêu người ta nghĩ về những gì họ muốn và những gì họ thật sự cần. Tôi sẽ yêu cầu họ nên chia sẻ một chút bất kể họ đang sống ở đâu".

Lúc Ryan Hreljac 6 tuổi, giáo viên lớp 1, cô Prest, đã trình bày trong lớp về đời sống của người dân Phi Châu, và điều đó đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cậu. Cô giáo nói với các em rằng người dân ở Phi Châu rất cực khổ để có nước uống tinh khiết và không có giếng để lấy nước. Không có những điều thiết yếu căn bản của con người, người dân, đặc biệt là trẻ em, có thể bị bịnh và đôi khi mất mạng. Ryan cực kỳ xúc động bởi câu chuyện thật, và quyết tâm quyên góp 70$ đô la Gia Nã Ðại để xây một giếng nước cho một ngôi làng ở Phi Châu.



Cậu ta về nhà và xin cha mẹ 70$ đồng, một số tiền cậu nghĩ là cần đủ để xây một giếng nước ở Phi Châu. Họ khuyến khích cậu kiếm tiền thêm bằng cách làm nhiều công việc vặt phụ trội. Trong nhiều tháng, Ryan hút bụi, lau cửa sổ, và dọn dẹp vườn tược. Cậu cần cù dành dụm tất cả tiền kiếm được vào trong một hũ bánh đến khi để dành được 70$ đồng. Khi cậu nghe nói phí tổn thật sự là 2.000$ đồng để khoan một giếng nước ở một lục địa khác, Ryan đã không bỏ cuộc. Cậu càng bận rộn hơn làm những công việc vặt và gây quỹ.

Vài tháng sau, cậu đã dành dụm được 2.000 đồng. Ryan nói: "Tôi sẽ nói với mọi người hãy tin tưởng vào ước mơ của họ. Nếu được như vậy, bạn có thể hoàn thành bất cứ điều gì. Thế giới giống như một trò chơi ráp hình to lớn vĩ đại và tất cả chúng ta cần phải tìm xem mảnh ráp của mình phù hợp chỗ nào. Tôi nghĩ mảnh ráp của tôi phù hợp với nước uống tinh khiết. Tôi hy vọng mọi người khác cũng tìm ra được mảnh ráp của họ phù hợp ở đâu".

Từ khi bắt đầu sứ mệnh của cậu, câu chuyện xúc động của Ryan đã gợi hứng cho nhiều người nhận lãnh trách nhiệm cho thế giới. Cho đến nay, cậu đã giúp gây quỹ hơn 1 triệu đồng và giúp đỡ hơn 120 dự án liên quan nước uống và vệ sinh trong 8 quốc gia chậm tiến, 7 nước trong đó thuộc Phi Châu. Ryan trở thành một tiếng nói có sức thuyết phục cho người dân thiếu nước trong thế giới chậm tiến.

"Ðôi khi người ta nghĩ rằng họ không có dư nhiều để chia sẻ, nhưng họ lầm, tôi sẽ nói cho quý vị biết tại sao. Các em thiếu nhi trường tiểu học Angolo ở Uganda (nơi giếng nước đầu tiên của tôi ra đời) quyết định sau khi tôi đến viếng thăm nơi đó, rằng các em cũng có thể chia sẻ nữa. Các em nói sẽ làm như tôi và tạo nên một sự khác biệt. Các em này không có gì cả. Nhưng chúng quyết tâm sẽ dành 5 ngày cho mỗi năm học tình nguyện giúp đỡ người lớn tuổi hơn hay những người bị HIV/AIDS và các bịnh khác. Ở Uganda, họ biết rằng ai cũng có thể giúp đỡ người khác bất kể mình là ai. Nếu mọi người đều suy nghĩ như vậy và mỗi ngày làm việc tốt cho người khác, thế giới sẽ tốt đẹp hơn. Thế giới cũng sẽ bình đẳng hơn", cậu nói.

"Tôi sẽ kêu gọi các lãnh tụ trên thế giới và tôi sẽ yêu cầu họ nên nghĩ đến MỌI NGƯỜI trên thế giới thay vì chỉ người dân trong quốc gia với biên giới của họ. Tôi sẽ kêu họ làm như điều tôi đã học từ lớp mẫu giáo – và chia sẻ. Tôi sẽ yêu cầu họ dành nhiều thời giờ lắng nghe các em nhỏ nữa". 


Tham khảo:
http://www.ryanswell.ca/http://www.ryanswell.ca/


Giới thiệu trang này đến bạn