Tâm ngây thơ của một
linh hồn thuần khiết
Do Tunglestra (nguyên văn tiếng Anh)
Ðây là câu chuyện đã diễn ra giữa một bé trai giờ đây đã 16 tuổi và một người mẹ. Cậu bé đã ăn chay từ khi lọt lòng mẹ.

Khi cậu bé lên 5, tại một siêu thị, mẹ em hỏi: "Làm thế nào con biết món gì là chay và món gì không phải?" Cậu bé nói: "Tùy nó có mắt, mũi và miệng không. Mẹ có thấy mắt trên rau cải hay không?"

Khi cậu bé lên 10, mẹ cậu hỏi: "Tại sao mình không được ăn thịt sống?" Cậu bé cầm tay mẹ thật chặt và ngây thơ nói: "Mẹ mẹ có thương con không?" "Dĩ nhiên là có rồi". Người mẹ trả lời. Cậu bé tiếp tục và nói: "Vậy nếu ai đó muốn cắn con thì sao? Mẹ sẽ làm gì?" Mẹ em đáp: "Mẹ sẽ không cho phép họ làm vậy".

Sau đó, người mẹ không cầm được hỏi: "Vậy thì, tại sao mình không được ăn thịt chết?" Cậu bé nhìn mẹ với gương mặt sạch sẽ dễ thương và nói: "Thưa mẹ, mẹ vẫn còn thương con không?" "Dĩ nhiên là mẹ thương con", người mẹ đáp. "Nếu con chết đi và mẹ chôn xác con và người nào đó đào lên ăn, mẹ sẽ làm gì?" cậu bé hỏi. "Mẹ sẽ chống chọi với họ", người mẹ đáp.

Ở tuổi 16, cậu bé giờ đã trưởng thành khôn lớn, khỏe mạnh, cao ráo, cường tráng và thông minh – vẫn giữ trường chay. Anh muốn trở thành một luật sư, sau nhiều lần bàn bạc, anh nói: "Ðịnh luật vũ trụ là nếu có sự sống, thì luật lệ giữa mọi sinh vật với nhau, kể cả thú vật, đều phải giống nhau. Thế nhưng, con người chúng ta ích kỷ; chúng ta chỉ tôn trọng luật lệ của chúng ta mà thôi và bỏ qua định luật của vũ trụ – định luật của sự đồng nhất, định luật của sự thống nhất".

Người mẹ hỏi: "Làm thế nào con có thể phân biệt giữa người và người và làm thế nào con biết được họ có tâm cởi mở hay không?" Anh đáp: "Tâm người như cánh cửa. Một số có cửa bật, dễ vào và dễ ra. Một số cửa có ổ khóa và họ cần đúng chìa khóa để mở. Một số cửa có khóa nhưng ổ khóa cứ chạy lòng vòng hoài. Chìa khóa phải đuổi theo ổ khóa. Một số cửa có miệng to ở phía trên. Khi người nào đó tiến gần đến cửa, thì miệng liền tấn công. Một số cửa sẽ không có ổ khóa, không có chìa khóa, nhưng đến đúng lúc thì cả chìa lẫn ổ khóa sẽ xuất hiện cùng một lúc". 
Giới thiệu trang này đến bạn