PAKISTAN


Mang phẩm vật cứu trợ
và tình thương Thượng Ðế đến Pakistan


Ban Báo chí Tân Gia Ba và Hồng Kông ghi chép (nguyên văn tiếng Anh)
Vào cuối tháng 6, 2007, lốc xoáy Yemyin càn quét những vùng bờ biển của Pakistan, gây nên lụt lội trầm trọng cũng như thiệt hại rộng lớn về tài sản. Hàng trăm ngàn dân làng trong tình trạng không có lương thực và nơi trú ngụ. Quan tâm về thảm cảnh của nạn nhân lốc xoáy, Sư Phụ từ bi của chúng ta đã gửi ủng hộ tài chánh 30.000$ Mỹ kim để giúp đỡ trong nỗ lực cứu trợ. Ðội cứu trợ Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư do các đồng tu Hồng Kông và Tân Gia Ba thành lập đã đến Pakistan vào ngày 30 tháng 6. Nhờ sự gia trì của Thượng Ðế, đội đã nhận được sự trợ giúp từ một nhóm thanh niên Pakistan nhiệt tình.

Ðội cứu trợ đã viếng những khu vực bị ảnh hưởng để xem xét tình hình. Nhà cửa và tài sản đã bị thiệt hại. Dân làng nơi đây cần tiếp liệu cứu trợ, nhất là vì một số bị đã mất việc làm và đang sống bằng tiền vay mượn. Tình trạng sức khỏe yếu kém và thiếu dinh dưỡng rất thường xảy ra. Ðội y tế đã mua thuốc men được giảm giá rất nhiều từ một chủ tiệm thuốc ở Karachi. Ðồng thời chúng tôi cũng mua một thùng xà phòng dược thảo địa phương được biết rất hiệu quả trong việc xoa dịu các bệnh về da. Chúng tôi đã dựng một bệnh xá dưới một gốc cây tại thị trấn Gadab, tại đây chúng tôi chữa trị cho 120 bệnh nhân với sự giúp đỡ khám bệnh của một thiện nguyện viên địa phương, bác sĩ Khamiso.

Trong những ngày kế tiếp, theo đề nghị của đội khảo sát, đội y tế đã đến thị trấn Thatta và Sakro, cách Karachi khoảng 3 tiếng. Hôm đó có thêm một bác sĩ chuyên môn địa phương khác, bác sĩ M. Adam tình nguyện giúp đỡ, trong khi các thiện nguyện viên trẻ tuổi từ Karachi giúp gói thuốc cho khoảng 130 bệnh nhân.
Ðội cứu trợ cùng tổ chức NGO địa phương và các tình nguyện viên địa phương

Hai ngày sau đó, bác sĩ Adam đã sắp xếp một phòng học dùng làm bệnh xá và thông báo cho các người dân trong sáu ngôi làng lân cận biết. Nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ Adam và hai thiện nguyện viên khác, đó là bác sĩ Mumtaz Ali và bác sĩ Niaz Ali, họ thay phiên nhau khám bệnh, chúng tôi đã chữa trị được cho khoảng 500 bệnh nhân tại Thatta. Một bệnh xá tương tự đã được dựng lên tại một ngôi làng trong thị trấn Sakro, tại đây có 200 bệnh nhân được chữa trị với sự giúp đỡ của một thiện nguyện viên khác, bác sĩ Gham Nobi.

Những thành viên của đội y tế vô cùng biết ơn Sư Phụ kính yêu đã ban cho cơ hội phục vụ vùng đất này, tại đây chúng tôi đã gặp nhiều người với phẩm chất thánh thiện, hy sinh rất nhiều để giúp đỡ cho sứ mệnh của chúng tôi. Bất kể địa hình khắc nghiệt của miền thôn dã, chúng tôi vẫn vô cùng biết ơn Sư Phụ luôn chăm sóc và an bài thuận lợi cho chúng tôi. Có một vài lần trời mưa nhẹ, là điều rất hiếm thấy trong mùa gió, nhưng đảm bảo cho những ngôi làng khỏi bị cô lập. Phần lớn lúc nào bầu trời cũng nhiều mây, bảo vệ chúng tôi tránh khỏi sức nóng gay gắt của mùa hè Pakistan.

Những bác sĩ địa phương vui mừng sử dụng số lượng lớn thuốc men và chất sinh tố của chúng tôi, vì họ thiếu thốn nguồn thuốc men và đa số dân làng không đủ khả năng chi trả cho dịch vụ y tế. Dân làng tại những khu vực hẻo lánh cũng rất vui nhận sự chữa trị và tờ Lối Sống Mới bằng ngôn ngữ của mình. Nhiều giáo sĩ Hồi giáo đã đến và cảm ơn Sư Phụ đã giúp đỡ người dân địa phương. Ðội cứu trợ đã mua lương thực gồm bột mì, gạo, đậu lăng, dầu ăn, bánh qui và sữa bột tại Karachi và phân phát cho dân làng tại thị trấn Gadab, Thatta và Sakro. Dân làng rất cảm ơn Hội của chúng ta và Sư Phụ đã cung cấp những phẩm vật tiếp tế khẩn cấp cho họ.

Sau đó đội cứu trợ đã đến Keti Bandar, một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất, tại đây chúng tôi đã phân phát tiếp tế lương thực cho những ngôi làng vô cùng cần thực phẩm. Ðồng thời chúng tôi phân phát hàng tiếp tế cho một số đảo gần đó – hòn đảo xa nhất cách bốn tiếng – bằng thuyền do tổ chức Ngân quỹ Thế giới tại Pakistan sắp xếp.

Nhờ vào ân điển của Allah và Thượng Ðế, đội cứu trợ đã gặp được rất nhiều thiện nguyện viên người Pakistan nhiệt tình giúp đỡ, nhờ đó nỗ lực của chúng tôi được thành công.  


Chi phí của Thanh Hải Vô Thượng Sư cho
công tác cứu trợ lốc xoáy Yemyin ở Pakistan
Chi tiết
Số tiền (Rupee)
Biên lai số
Lương thực - Bột, đậu, dầu, gạo, bánh qui
                     1.520.450
F1~F4
Thuốc men
                          78.585
M1~M9
Chuyên chở - Xe tải, xe thùng và tắc xi
                        200.250
T1~T24
Tờ thông tin, biểu ngữ & miếng dán
                          26.200
E1~E4
Tổng cộng
                     Rupee $1.825.485 (US$30.000)