Mừng sự hợp nhất trong đa dạng –
Lễ kỷ niệm 40 năm của ASEAN

Do Ban Báo chí Formosa (nguyên văn tiếng Anh)
Hoàng tử Chatrichalerm Yukol của Thái Lan được trao tặng giải “Thành tựu Trọn đời” tại Ðại hội Phim ảnh. Thứ nhất bên trái là bà Cecile Alvarez.


Lớp thực hành Nghệ thuật Trình diễn và Truyền thông về Văn hóa Ða dạng ASEAN vừa được tổ chức tại Manila, Phi Luật Tân từ ngày 26/7 đến ngày 8/8, Kim niên 4 (2007). Lớp này là một phần của lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á). Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư đã được mời đến tham dự, nhưng vì có việc trước đó, Ngài đã khiêm tốn cử người đại diện thay mặt.

Sáng ngày 8 tháng 8, lễ khai mạc đã diễn ra tại Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân với sự tham dự của các đại biểu trên khắp thế giới, nhiều tiết mục văn nghệ hoành tráng do đại biểu các nhóm chủng tộc và văn hóa khác nhau đã mang lại sự hào hứng cho khán giả và thể hiện vẻ đẹp của sự đa dạng. Sau chương trình văn nghệ, là buổi lễ hân hoan khai mạc hai cuộc triển lãm: Nghệ thuật và Văn hóa Ðông Nam Á: Ý tưởng, Hình dạng, và Xã hội và cuộc Triển lãm Tem Kỷ niệm 40 năm thành lập ASEAN.

 
Những chữ ký và huy hiệu từ các đại biểu của tất cả ban tổ chức và nhà bảo trợ (kể cả Thanh Hải Vô Thượng Sư) được in trên bằng cảm tạ cho sự hoàn tất lớp thực hành.
Màn trình diễn hài hòa bởi các nghệ sĩ từ 10 quốc gia trong khối ASEAN


Nhiều quan khách đã được Truyền hình Vô Thượng Sư phỏng vấn để chia sẻ quan điểm của họ về phần trình diễn nghệ thuật. Ông Romulo, ngoại trưởng Phi Luật Tân, nói ông rất “mừng hoạt động văn hóa đa dạng của ASEAN đã thành công trong việc kết hợp các quốc gia khác nhau thành một cộng đồng”. Bà Cecile Alvarez, giám đốc điều hành của Ủy ban Văn hóa và Nghệ thuật Quốc gia (NCCA) phát biểu: “Ðây là thí dụ điển hình về việc áp dụng văn hóa như một thành phần tất yếu để thúc đẩy hòa bình”.

Lễ hội Nghệ thuật ASEAN Nhỏ, một buổi trình diễn của Lớp thực hành Nghệ thuật Trình diễn và Truyền thông ASEAN đã được tổ chức tại trường Ðại học St. Paul vào chiều ngày 8 tháng 8. Thư mời tham dự cho biết các tiết mục trình diễn được bảo trợ bởi Tổng Thư ký ASEAN, ông Ong Keng Yong và Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư, với sự hợp tác của Ủy Ban Văn hóa và Nghệ thuật Quốc gia và Bộ Giáo Dục. Một lần nữa, Bà Alvarez đã chia sẻ cảm nghĩ cao thượng: “...mục tiêu là chống lại sự nghèo nàn, đối phó nạn ô nhiễm, phát triển quyền lợi của phụ nữ, trẻ em, của thổ dân, phát huy giáo dục và y tế cho mọi người, nhưng trên hết là cho thấy rằng sự phát triển chỉ có thể đạt được một cách hữu hiệu nếu có sự cộng tác”.

 
Nhạc sĩ Maestro Benny M. Tanto của Nam Dương vui vẻ nhạân quà từ các đại biểu của Thanh Hải Vô Thượng Sư.
Tặng quà từ Sư Phụ cho các tham dự viên của lớp thực hành.


Chương trình văn nghệ được đóng góp bởi nghệ sĩ của 10 nước ASEAN gồm: Lào, Mã Lai Á, Nam Dương, Phi Luật Tân, Brunei, Âu Lạc (Việt Nam), Miến Ðiện, Cam Bốt, Thái Lan, và Tân Gia Ba. Truyền hình Vô Thượng Sư đã phỏng vấn tay đàn tây ban cầm, Maestro Benny M. Tanto của Nam Dương. Ðể tỏ lòng biết ơn, anh đã tặng Truyền hình Vô Thượng Sư một dĩa “Hòa nhạc tây ban cầm bạc”. Một trong những nghệ sĩ đến từ Thái Lan nói rằng tất cả nghệ sĩ đều nói cùng một ngôn ngữ – ngôn ngữ của nghệ thuật – vì vậy họ có thể hiểu nhau dễ dàng. Tuy Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư không thể hiện diện, nhưng Ngài đã chuẩn bị sẵn món quà đặc sắc gồm DVD ngâm thơ và vài quyển sách về các tác phẩm nghệ thuật của Ngài để tặng khách tham dự. Tất cả đại biểu đều vui mừng ngạc nhiên nhận được món quà tử tế này.

Hoàng tử Chatrichalerm Yukol của Thái Lan vui vẻ cho khán giả xem món quà đã nhận: “Một thế giới hòa bình qua âm nhạc”, và “Những Vần Thơ Ngọc” do Thanh Hải Vô Thượng Sư diễn ngâm.


Sau đó, Lễ hội Phim ảnh Quốc tế Cinemanila hàng năm lần thứ 9 đã được tổ chức ở thành phố Quezon, Phi Luật Tân, nhằm đúng lúc với lễ mừng Kỷ niệm 40 năm thành lập ASEAN. Vị đạo diễn, đồng thời là hoàng tử của hoàng gia Thái, Hoàng tử Chatrichalerm Yukol đã nhận được “Giải Thành tựu Trọn đời” cho việc phát huy nền điện ảnh Á Châu. Hoàng tử vui vẻ nhận 2 DVD làm quà của Sư Phụ: “Một thế giới hòa bình qua âm nhạc” và “Những Vần Thơ Ngọc”.

Sự đáp ứng mạnh mẽ của những tham dự viên, khán giả, nhân viên, và quan khách đã xác nhận rằng Lớp thực hành và Trình bày về Văn hóa Ða dạng của các Nghệ sĩ ASEAN đã đạt được mục tiêu. Chúng tôi tin rằng các nghệ sĩ của mỗi nước ASEAN sẽ tiếp tục truyền bá ý tưởng về sự san sẻ, tình thương, và đoàn kết với đồng bào họ.

Ðể xem tường trình của Truyền hình Vô Thượng Sư về kỷ niệm 40 năm của ASEAN, xin vào: http://www.godsdirectcontact.org.tw/eng/news/189/media/ASEAN.asf