Tiến sĩ Norman Borlaug,
tổ phụ của cách mạng xanh




Do Ban Báo chí Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)



Tiến sĩ Norman Borlaug, một khoa học gia nông nghiệp lỗi lạc, đã được trao Huy chương Danh dự của Quốc Hội Hoa Kỳ trong một nghi lễ vào ngày 17 tháng 7, 2007. Giải thưởng cao quý nhất của Hoa Kỳ dành cho thường dân được trao cho Tiến sĩ Borlaug, 93 tuổi, tuyên dương việc làm cả đời của ông cải thiện sự trồng trọt và thu hoạch hoa mầu. Kỹ thuật ông phát minh đã đem lại thực phẩm cho hàng triệu người, và ông được cho là đã cứu được nhiều mạng sống hơn bất kỳ người nào từng sống.

Sau khi nhận bằng Tiến sĩ vào năm 1942, Tiến sĩ Borlaug đảm nhận chức vụ nghiên cứu nông nghiệp ở Mễ Tây Cơ. Ðối diện với tình trạng thực phẩm khan hiếm, ông đã phát minh nhiều loại lúa mì có số thu hoạch cao và có sức đề kháng bệnh tật cao, và đẩy mạnh các kỹ thuật sản xuất xoay chuyển toàn bộ cơn khủng hoảng. Trên thực tế, chỉ trong vòng vài năm sau khi ông đến, Mễ Tây Cơ trở thành nơi xuất cảng lúa mì lần đầu tiên hơn bao giờ hết. Thấy được sự thành công này, và đối diện với nạn khủng hoảng thực phẩm của chính họ, Ấn Ðộ và Pakistan đã yêu cầu Tiến sĩ Borlaug đem tài năng chuyên môn của ông đến thế giới của họ. Công sức của ông tại những quốc gia này đã giúp tăng số thu hoạch lúa mì lên gần gấp đôi, nhờ đó cải thiện đáng kể sự an toàn về thực phẩm tại 2 quốc gia này. Ðó là khoảng thời gian ông được đặt danh hiệu "Tổ phụ của cách mạng xanh", và sau đó được tặng thưởng giải Nobel Hòa bình vào năm 1970.

Tiến sĩ Borlaug nghiên cứu việc gây giống lúa mì ở Mễ Tây Cơ, 1964

Ðể công nhận những nỗ lực nhân đạo và canh nông xuất sắc của Tiến sĩ Borlaug dẫn đến hòa bình thịnh vượng, bảo đảm những nhu cầu căn bản được đáp ứng, và nêu gương sáng trong việc kiến tạo một tương lai tươi sáng hơn cho toàn nhân loại, Sư Phụ đã trao Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới cho Tiến sĩ Borlaug, và ông đã hoan hỷ đón nhận. Chúng tôi xin chúc Tiến sĩ Borlaug sức khỏe an khang, và cảm ơn ông về những nỗ lực suốt cuộc đời vì sự tốt đẹp của nhân loại.  

Tham khảo:
http://www.reuters.com/article/domesticNews/idUSN1723204420070717
http://www.livinghistoryfarm.org/farminginthe50s/crops_15.html

Ðể xem những giải thưởng của tháng 9, Kim niên 4 (2007),

xin viếng trang mạng sau đây: