Tốt hơn là biết mình có vấn đề
thay vì nghĩ mình không có


 
 

Thanh Hải Vô Thượng Sư kể, Thiền Tam Âu Châu,
Ba Lê, Pháp Quốc, ngày 23 tháng 8, 2007
(nguyên văn tiếng Anh)
 
Ðây là truyện về một người Ả Rập. Có một anh chàng tên là Mohammed, là con trai của Issa. Anh là một trong những người bạn rất tốt của vị lãnh đạo tôn giáo thời bấy giờ. Anh là một người quyền cao chức trọng, lúc nào cũng giàu sang và được mọi người tôn kính. Anh có khả năng suy luận và diễn thuyết tuyệt vời. Anh có tài hùng biện. Nên thời đó anh hơn hẳn tất cả mọi người khác.

Một ngày kia, anh đang cưỡi ngựa. Con ngựa được trang hoàng với đủ loại gấm vóc, yên thảm xinh đẹp và vàng: "leng, keng." Theo sau là rất nhiều tùy tùng. Ai cũng kính trọng và ca tụng anh, và trông như một đoàn diễn hành hoành tráng. Vì thế người ta hỏi nhau: "Anh này là ai vậy, huy hoàng lộng lẫy, cưỡi ngựa uy nghi, giàu sang, tráng lệ quá?" Nhưng rồi một bà lão khập khễnh bước đến nói: "Ồ không, anh ta là người nghèo, chẳng giàu có gì đâu. Bởi Allah đã không ban ân huệ cho anh, nên anh mới có lòng tự cao như vậy".

Sau khi nghe vậy, Mohammed, con trai của Issa, liền bước xuống con ngựa lộng lẫy của mình và nhìn nhận rằng quả thật đó là tình trạng của anh. Và từ giây phút đó trở đi, anh từ bỏ tất cả những ước muốn giàu sang và phô diễn bề ngoài, và sống một cuộc đời giản dị và khiêm tốn, dành trọn tâm tư vào việc hiểu biết Thượng Ðế. Anh là một người may mắn, phải không? Anh may mắn biết được mình có vấn đề. Người biết mình có vấn đề sẽ được chữa khỏi vấn đề. Người nghĩ mình không có vấn đề sẽ chết cùng với vấn đề.