Sư Phụ Khai Thị

Luôn Luôn Khẳng Ðịnh

Cho nên chúng ta phải làm việc quanh đầu óc, cố gắng làm chủ sự suy nghĩ của mình. Mỗi lần nghĩ tới chuyện không tốt, xua nó qua một bên, lập tức thay vào đó tư tưởng ngược lại, tư tưởng khẳng định. Giả sử quý vị đang nghĩ: "À, tôi sắp sửa mất rồi, tôi sắp mất công việc này rồi. Tôi sẽ lỗ một trăm phần trăm. Mọi sự xui xẻo quá. Tôi sắp lỗ vốn rồi." Giả sử quý vị nghĩ như vậy, thì đừng nghĩ thế! Nói rằng: "Không, không! Tôi sẽ thắng, dầu chuyện gì xảy ra! Tôi sẽ thắng." Dù không thắng đi nữa cũng có mất mát gì không? Chọn cái nhìn phủ định, bi quan tốt hơn hay sao? Vậy thì lạc quan cho rồi!

Không mất mát gì cả mà lại có thể được cái gì đó. Quý vị có thể không thành công khi nghĩ khẳng định lần đầu, nhưng chúng ta đang huấn luyện đầu óc nghĩ khẳng định. Cho nên nếu không thành công lầu đầu cũng đừng có bỏ. Lần sau lại nghĩ khẳng định nữa, nghĩ tốt nữa. Ủt nhất quý vị cũng đang tập nghĩ tốt. Nghĩ khẳng định dầu sao cũng làm mình dễ chịu.

Khoa học chứng minh rằng nếu giả bộ cười hay miễn cưỡng cười, các tế bào trong cơ thể vẫn đem lại tâm trạng vui vẻ. Thành ra, tại sao mình không luôn luôn nghĩ với nụ cười để ra lệnh cho cả thân thể và con người mình đem lại một tâm trạng vui sướng cho chúng ta? Khi một người vui, họ thu hút những điều may mắn. Ai cũng biết như vậy. Do đó từ nay trở đi chúng ta hãy tập làm như vậy. Cùng với lực lượng Quán Âm hỗ trợ cho sự suy nghĩ khẳng định này, chúng ta sẽ tiến, được không? (Mọi người vỗ tay)

Ðừng bao giờ cho phép mình nghĩ phủ định nữa. Dù bị những kinh nghiệm xấu, xấu thật là xấu, bị tới bị lui, cũng đừng cho phép mình nghĩ như vậy. Nhưng có một điều là: Nếu những kinh nghiệm xấu cứ xảy ra hoài hoài trong một trường hợp thì cũng đừng cố bám vào đó mà nói rằng: "Tôi sẽ chuyển nó thành tốt." Sau khi làm thử mười lần rồi mà nó vẫn không công hiệu thì thay đổi toàn bộ. Bỏ hết tất cả tình trạng đó; làm cái mới. Nghĩ lạc quan không có nghĩa là cứ dính trong sình, mọc trong tường, rồi nghĩ lạc quan. Quý vị dính chặt vào đó rồi nói rằng: "Tôi sẽ lạc quan, tôi sẽ thoát khỏi chỗ này. Tôi sẽ nghĩ khẳng định."

Nếu nghĩ lạc quan mà vẫn không ra khỏi chỗ đó được thì phá tường, ra khỏi tình trạng đó. Thành thử, lạc quan có nghĩa là: "Nếu làm vậy không công hiệu thì điều đó không có nghĩa tôi là một kẻ thất bại." Vậy thôi. "Nếu tình trạng này không được thì tôi sẽ tạo ra tình trạng khác cho tôi; tôi sẽ không uổng phí sức lực vào công việc không có kết quả này. Tôi sẽ bỏ sức vào một đường lối hiệu quả hơn, trong một công việc khác khích lệ hơn, hợp lý hơn -- và nó sẽ mang lại kết quả."

Bởi nếu cứ dính vào một tình trạng và cứ thất bại hoài, quý vị cũng sẽ mất khả năng suy nghĩ lạc quan. Mất cái đó là tệ hại nhất. Trong khi làm việc, thỉnh thoảng thất bại một lần không sao, bởi vì đôi khi không phải vì lỗi của mình mà nó thất bại. Những người làm việc cùng với mình hay những người khác cũng phủ định luôn; họ làm cản trở chúng ta hoặc ảnh hưởng tới sự suy nghĩ của mình, cách làm việc của mình. Nhưng nếu thất bại hoài, thất bại hoài, và cứ cố làm việc qua những người này, quý vị dần dần cũng sẽ nghĩ mình là một người thất bại và tự trách mình, rồi mất đi lực lượng nghĩ khẳng định này. Như vậy là không tốt.

Cho nên, sau khi cố gắng nhiều lần, nếu vẫn không được thì phải biết lúc nào ngừng và thay đổi. Không cần phải luôn luôn cố gắng dời non. Khi nói rằng: "ồ, Sư Phụ bảo tôi phải lạc quan. Tôi sẽ không đi đâu cả, đợi khi nào ngọn núi này di động mới thôi", thì quý vị cứ việc ngồi đó mà dời non.

Quý vị phải biết cái gì cần để dùng sức của mình. Bởi vì cũng có thiên ý nữa; có những việc khác để làm, những công tác khác hay hơn để bỏ công sức vào. Không cần lúc nào cũng dính trong bùn, cảm thấy phải làm gì đó cho tới cùng để mà cảm thấy mình thành công. Ðó là bướng bỉnh -- không phải nghĩ khẳng định mà là bướng.

Thành ra đôi khi chúng ta cũng phải ngồi xuống một hồi. Nếu có cái gì đó xảy ra không đúng thì phải ngồi xuống một mình, nghĩ lại: "Làm như vậy có kết quả không? Có đáng tiếp tục không?" Nếu không thì chúng ta phải có can đảm và trí huệ để dừng lại, rồi bắt đầu nghĩ lạc quan trở lại. Ðừng bao giờ đầu hàng sau một lần thất bại.

Chuyện tình nghĩa cũng vậy. Nếu quả thật quý vị đã cố gắng rất nhiều mà vẫn không ổn thì có lẽ nên trả tự do cho nhau, rồi đi làm một cái gì đó khẳng định hơn cho thời gian còn lại. Dần dần thế nào nó cũng ổn, nhưng tùy quý vị muốn bỏ sức lực và thời gian vào việc này hay việc kia, quan hệ tình cảm này hay quan hệ tình cảm kia.

Ghi danh để nhận bản tin bằng điện tử

Quý vị sẽ nhận được bản tin mới nhất bằng điện tử, cũng như giáo lý chọn lọc và lời pháp cam lồ, v.v...

Bản Tin #122
Mục Lục