Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị
tại Tân Gia Ba, Ngày 9 tháng 3 năm 1993
(Nguyên văn tiếng Anh)
Băng thâu hình số 328

V: Kính thưa Sư Phụ, người đàn ông phải làm sao khi gia đình họ không hạnh phúc và thương một người đàn bà khác đã có chồng?

SP: Quý vị phải nhìn vào hôn nhân của mình, xem có phải thật sự không thể nào cứu vãn được hay không, không thể nào sửa chữa, cải biến được hay không; hay quý vị tìm kiếm tình yêu với một người khác chỉ vì khoái lạc riêng mình. Bởi vì một hôn nhân cũng đủ phiền toái lắm rồi, thành thử tốt hơn là chúng ta nên lo cho chuyện tình cảm trong hôn nhân của mình thôi. Tôi biết làm vậy rất khó; ở đời này cái gì cũng khó, nhưng không có nghĩa là không làm được.

Hãy nói chuyện với vợ vấn đề ở chỗ nào. Nhưng đừng cho bà biết chuyện tình của anh, làm ơn làm phước. Nói ra thì chắc là không còn cách nào cứu vãn. Không sao; nếu quý vị nghĩ đó là một lỗi lầm thì rán bớt lại hoặc bỏ hẳn. Nhưng phải nói chuyện với vợ làm sao cải biến tình cảm giữa hai người: bà ta thiếu sót ở điểm nào, quý vị sai ở đâu, quý vị cần bả để ý tới chuyện gì hoặc cải tiến chỗ nào, hoặc bà cần quý vị cái gì.

Nói chuyện với nhau. Mua quà cho vợ; mua quần áo đẹp cho vợ. Trang điểm cho bà bằng những món đồ đẹp; làm bà thành người đẹp của quý vị; làm bà thành người đẹp của cuộc đời quý vị, thay vì dành thời giờ sức lực vào một người đàn bà của kẻ khác. Bởi vì dầu sao đi nữa người đó cũng không thuộc về quý vị. Chăm sóc những gì mình có thì tốt hơn, đừng uổng phí thời giờ năng lực vào tài sản của người khác. Không cần biết quý vị thích xe hàng xóm nhiều như thế nào, quý vị cũng không đi tới xịt vàng lên mình nó. Hãy xịt vàng lên xe của mình! Chăm sóc cho xe mình bởi vì quý vị lái xe đó và cần nó mỗi ngày. Chiếc xe đó là cần thiết cho quý vị. Xe hàng xóm thì mình có thể ngưỡng mộ âm thầm nhưng đừng xịt vàng lên đó. Ðừng săn sóc nó nhiều quá rồi bỏ bê xe mình. Một ngày nào đó có thể người tài xế xe hàng xóm kia lái xe đi, rồi thình lình quý vị phải đi mà không có xe nào cả. Xe quý vị nằm trong nhà xe, hư hỏng, không có người coi sóc, lúc bấy giờ mới khổ.

Thành ra phải làm việc cho hôn nhân của mình nếu quý vị nghĩ rằng nó đáng. Cùng lúc đó, phải tôn trọng hôn nhân của người khác. Bỏ cái mình yêu là một chuyện đau lòng, nhưng hãy nghĩ tới người đàn ông kia. Nếu ở trong địa vị của người đó, quý vị có thấy vui không? Quý vị có muốn vợ mình chung thủy, thương yêu mình hay không? Cho nên phải làm vợ mình thành một người vợ tốt, và làm quý vị thành một người chồng tốt. Và làm vợ hàng xóm cũng trở thành một người vợ tốt đối với chồng của họ. Ðó là giải pháp hay nhất, nếu quý vị không tìm ra được giải pháp nào hay hơn nữa.

Cám ơn quý vị đã tin tưởng nơi tôi về vấn đề riêng tư trong gia đình quý vị. Nhưng chuyện này cũng quan trọng lắm. Nếu trong lòng không yên ổn thì dù quý vị có mấy bà vợ đi nữa, công việc và mọi chuyện sẽ sai chạy. Tốt hơn là vui lòng với những gì mình có, săn sóc cho nó và làm đẹp cho nó. Làm nó đẹp hơn, thích hợp hơn theo ý muốn quý vị. Cũng giống như vun bón vườn nhà, rồi trồng bông hồng, làm cái mình có đẹp thêm cho mình.

Ðặc Biệt Kỳ Này: Lập Gia Ðình Hay Không Lập Gia Ðình, Hãy Ðể Tự Nhiên!
Vấn Ðề Ngoại Tình
Cố Gắng Hết Lòng Ðể Gìn Giữ Hôn Nhân

Mục Lục