Thế Giới Loài Vật

Do chuẩn đồng tu Herman Ong, Penang, Mã Lai Á,
(Nguyên văn tiếng Anh)

Kinh nghiệm của tôi với hai con chó mà tôi đang nuôi đã dạy tôi những bài học về tính tình loài vật. Khoảng ba năm trước, tôi nhận nuôi một con chó từ Hội Ngăn Ngừa Tàn Nhẫn Ðối Với Súc Vật, và đặt tên nó là Morgan. Tôi để ý tới nó và thương nó rất nhiều, và nó rất vui và ngoan. Tuy nhiên, một năm sau, trong ngày Tết Âm Lịch, vì pháo nổ nhà hàng xóm lớn quá, Morgan sợ chạy mất. Tôi buồn quá, tìm kiếm khắp nơi và cuối cùng nuôi một con chó khác, tên nó là Beige, mặc dầu sau đó tôi tìm được Morgan và đem nó về nhà.

Beige rất xấu xí, trong khi Morgan thì đẹp, lông màu đen và nâu. Tuy nhiên, Beige ngoan ngoãn, trung thành, và đáp ứng được những ý thích của tôi -- chịu ăn đồ ăn khô của chó, và canh nhà rất giỏi, trong khi Morgan chỉ muốn ăn đồ ngon và rất là nghịch ngợm. Cho nên, đương nhiên tôi để ý tới Beige nhiều hơn Morgan. Tình trạng tiếp tục như vậy cho tới khi Morgan bắt đầu ngồi quay lưng về phía tôi (tỏ vẻ không thích). Và nó cũng trở nên nóng nẩy và thiếu tự tin.
Ðiều này cho thấy chó cũng có tình cảm giống như loài người, và nuôi chó tương tự như nuôi trẻ. Trong hai năm tôi không để ý nhiều tới Morgan (vì tôi nghĩ chó không cần sự để ý nhiều từ con người), tôi đã không thấy rằng Morgan quan sát tôi chăm sóc yêu thương Beige. Cho nên dần dần, trong những năm đầu lớn khôn, Morgan trở nên bực bội, nóng nảy và không hiểu tại sao tôi để tâm tới nó ngày càng ít. Như một đứa trẻ bị bỏ rơi, Morgan cảm thấy bị lãng quên; mặc dầu chỉ là chó, nhưng nó đã coi tôi như một người cha từ trước đến nay (nó còn là chó con khi tôi mang về). Tuy nhiên, vì hoàn cảnh mà tôi đã chú ý, chăm sóc cho Beige nhiều hơn, điều này đã có ảnh hưởng không tốt đối với sự trưởng thành của Morgan, khiến nó có tính tình như bây giờ. Ngày nay, Morgan hay bực bội, không bao giờ hiểu tại sao nó được thương ít hơn.

Bài học mà tôi rút tỉa từ kinh nghiệm này là loài chó có thể cảm nhận và phản ứng, tới một mức độ nào đó, tình cảm của người khác, và là một sinh vật rất nhạy cảm. Nếu tất cả chủ nhân của chó yêu thương, đối xử, coi trọng chó của họ đồng đều về phương diện vật chất, tình cảm thì lợi ích là bao. Chó bày tỏ nhiều loại tình cảm cũng giống như người, thí dụ như ganh tỵ, tức giận, hoang mang. Nếu nhớ rằng loài chó cũng trải qua sanh tử luân hồi như loài người thì có lẽ điều này không có gì đáng phải ngạc nhiên.

Ban Y Tế Chó Lạc
Những Người Bạn Thú Vật Kỳ Diệu