Thế Giới Loài Vật

 


Do sư tỷ đồng tu Hsu Chi-wen, Ban Báo Chí Ðài Bắc, Formosa

Một sáng thứ bảy, tôi đi thăm Trung Tâm Dưỡng Lão Heng-an Thành Phố Ðài Bắc và quan sát sáu con "chó bác sĩ" đang làm sứ mệnh. Ðây là những con vật đầu tiên được Hội Sinh Hoạt và Ðiều Trị Với Súc Vật tại Formosa huấn luyện. Hôm ấy, bà Yeh Ming-li, giáo sư phụ tá Ðại Học Y Tá Quốc Gia Ðài Loan (ÐHYQGÐL) và những nhân viên y tá khác từ trường Ðại Học đang có mặt để đón tiếp những con "chó bác sĩ" cùng chủ nhân.

Chương trình trị liệu với súc vật là một hoạch định kéo dài hai năm do Giáo Sư Yeh Ming-li phụ trách với sự cộng tác của Hội Ðồng Khoa Học Quốc Gia Formosa. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà bà Yeh sắp đặt một con chó nào đó cho một người già nào đó, và hai bên gặp nhau mỗi thứ bảy trong khoảng thời gian 16 tuần điều trị với sự trợ giúp của thú vật.

Giáo sư Yeh nói: "Chương trình trị liệu với sự trợ giúp của thú vật là một phương pháp với mục đích dùng súc vật đặc biệt và thích hợp trong việc trị bệnh. Các nhân viên y tế chẩn bệnh, quyết định sự cần thiết của sự trị liệu dùng thú vật, sau đó khuyến khích bệnh nhân dưỡng bệnh với sự giúp đỡ của thú vật. Chương trình này không có mục đích khuyên bệnh nhân nuôi gia súc hoặc mục đích dạy chó làm dịch vụ chẳng hạn như dẫn đường cho người mù. Mục đích chính của chương trình trị liệu này là để gia tăng mối tương giao mật thiết giữa người và vật, ngõ hầu cải biến tình trạng của bệnh nhân về tinh thần cũng như thể xác, cải biến mối quan hệ với xã hội, và trưởng thành hơn về tâm linh."

Trung Tâm Phát Triển Nhi Ðồng Ðầu Tiên của Thành Phố Ðài Bắc, làm việc với sự cộng tác của Hội Sinh Hoạt và Ðiều Trị Với Súc Vật tại Formosa, cho biết khoảng 20 trong số 30 trẻ em mắc bịnh tê liệt tại đây đã tiến bộ rõ ràng về mặt thể xác, khả năng phục hồi và truyền đạt tư tưởng qua sự tiếp xúc và vui chơi với "chó bác sĩ". Thậm chí một con chó bác sĩ đã làm một đứa trẻ bị bịnh tự kỷ (một chứng khùng) mỉm cười và chịu giao dịch với người khác.

Bà Chen Hsiu-yi, giám đốc Hội, hy vọng có thêm nhiều chủ nhân tới ghi danh cho chó của họ vào chương trình huấn luyện bác sĩ chó miễn phí. Dịch vụ này đòi hỏi sự hợp tác và cống hiến dài hạn của chủ nhân của chó. Họ phải dẫn chó tới gặp bệnh nhân mỗi tuần để chương trình có thành quả. Sau 3 năm cố gắng, bây giờ Giám Ðốc Chen đã có 28 con chó bác sĩ làm việc dưới quyền của bà. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều viện y tế sẵn sàng nhận chương trình trị liệu với sự trợ giúp của thú vật và còn cần thêm chó bác sĩ.

Khi quan sát sinh hoạt giữa mỗi người bệnh với chó bác sĩ của họ do chủ nhân mang tới, tôi nhận thấy một tình thương thắm thiết của người chủ đối với chó và sự trung thành của chó đối với chủ. Thêm vào đó, tôi thấy những người bệnh già nua rất sung sướng hưởng thụ tình thương yêu, lòng tin cậy giữa người và chó, và họ đã không ngần ngại bày tỏ cảm tình trong lòng. Thí dụ như một bà cụ vừa trông thấy chó bác sĩ của bà xuất hiện, bà vui quá lắc lư thân thể bệnh hoạn, suýt nữa đã đứng ra khỏi chiếc xe lăn. Tên của nó là "Yo-yo" nhưng cụ lãng trí hay gọi nó là "Dou-dou"; mọi người không khỏi buồn cười. Cụ đã cố tình mặc y phục đàng hoàng, đặc biệt cho buổi gặp gỡ này vì cả tuần nay cụ chỉ mong ngày được gặp lại chó bác sĩ của cụ!

Tôi tò mò hỏi bà Chen Hsiu-yi về việc dùng những con chó lạc, cho chúng tham gia vào dịch vụ, như vậy chúng sẽ được một đời sống giá trị nếu phục vụ cho xã hội. Và bà Chen đã nhận chó lạc vào chương trình "miễn phí". Theo lời bà thì những con chó bác sĩ được huấn luyện có thể biết chủ của chúng có thích hợp với chúng hay không và có thể chinh phục hoàn toàn lòng tin của chủ! Chủ phải là những người có lòng cam kết, kiên nhẫn, và chỉnh đốn kịp thời mỗi khi chúng có hành động nào không đúng đắn. Bà Chen cho biết chó lạc nếu được dạy dỗ, huấn luyện sẽ làm việc giỏi y như những con chó khác.

Viện Sức Khỏe Loài Vật Thuộc Tỉnh Ðài Bắc đang thực hiện một đề án 3 năm với sự cộng tác của Hội Sinh Hoạt và Ðiều Trị Với Súc Vật tại Formosa. Trong mỗi chương trình kéo dài 6 tháng, 20 con chó lạc sẽ được chọn ra trong số những con chó trong nhà tạm trú của thú vật, và thiện nguyện viên sẽ được kêu gọi tới để đi theo những con chó này trong thời gian "huấn nghệ". Chó lạc trước tiên sẽ được những thiện nguyện viên nhận nuôi chăm sóc, và cả hai chó và chủ sẽ tham dự các buổi "huấn nghệ" miễn phí. Trong vòng 3 năm nữa, một "ban y-tế chó lạc" sẽ chính thức ra đời tại Formosa. Bà Chen cũng cho biết nếu chó từ các nhà trú thú vật được dạy dỗ làm chó bác sĩ, con người sẽ nhận thấy giá trị của mạng sống của những con chó hoang, chó lạc, quan hệ tình cảm giữa người và chó do đó sẽ gia tăng, và nhờ vậy đời sống của chó lạc sẽ được bảo vệ.

Ghi chú: Những ai muốn biết về dịch vụ xã hội dùng chó trị bệnh và muốn trở thành hội viên của đội y-tế chó lạc, xin liên lạc với Hội Sinh Hoạt và Ðiều Trị Với Súc Vật tại Formosa để biết thêm chi tiết về việc nhận nuôi chó và chương trình huấn luyện.
Ðiện thoại số:: 886-2-2392-4860, nói chuyện với Cô Tsai Pei-yun


Ðể Ý và Thương Bằng Nhau
Những Người Bạn Thú Vật Kỳ Diệu