Tin Báo Chí

Kế tiếp, tôi muốn bàn về thức ăn chay giản dị và bổ dưỡng mà tôi chuẩn bị cho bảy con chó của tôi. Trong ba tháng đầu, chúng ăn những thứ tôi ăn. Mặc dầu vậy, có một điều bất tiện là khi tôi không có ở nhà và nhờ người hàng xóm chăm sóc giùm, thì họ cho chúng ăn thức ăn của chó (có thể không phải là đồ chay). Cho nên, mỗi khi tôi đi thăm thân nhân tại Formosa trở về (không bao giờ quá hai tuần), mấy đứa cháu chó của tôi luôn có dấu hiệu chứng bệnh da tái phát, và phải mất một tháng mới chữa lành. Ðể giải quyết vấn đề này, tôi đã tiến hành một cuộc thí nghiệm kỹ lưỡng để tìm ra một thứ thức ăn mà không cần nấu nướng; sau một thời gian thử nhiệm và quan sát, tôi đã có kết quả vừa ý. Bây giờ những con chó đều khỏe mạnh hơn. Thí nghiệm của tôi đã tránh được cho tôi rất nhiều phiền toái và lo lắng khi tôi phải đi xa.

Vật liệu đề nghị cho một con chó ăn trong một ngày:

1 chén lúa kiều mạch (oats) loại nấu nhanh
1/4 chén bột đậu nành nguyên chất
1 muỗng canh soy lecithin
1 muỗng canh wheat germ (cám)
1/4 đến 1/2 chén rau xanh, cà rốt, rong biển (Chó thích rau luộc sơ với nước nóng và rong biển, nhưng hãy để qua một bên một ít rau xắt vụn cho chúng ăn sống.)

Trộn những vật liệu trên lại với nhau, và ngâm khoảng 30 phút trong số lượng nước tùy ý, là có thể cho chó ăn được.

Chú thích:

1. Khi bột đậu nành được nấu với nước, nó trở thành sữa đậu nành. Rất thơm và chó rất thích. Cho nên tôi chỉ cho chúng ăn bột đậu nành sống khi tôi không có nhà.

2. Nếu có thể, cho chó ăn các loại đậu khác nhau, rất bổ. Tôi thường cho chúng ăn đậu nấu chín như đậu pinto, đậu lentils, đậu trắng, và đậu phọng. Khi đậu nấu mềm, chó có thể tiêu hóa và hấp thụ.

3. Trên căn bản, bạn nên cho chó ăn chay trường, nhưng thức ăn phải có đủ chất bột, chất đạm, dầu, và sinh tố. Nhu cầu dinh dưỡng cho loài chó tương tự như loài người. Mặc dầu vậy, đừng cho chó ăn sữa, phó mát, trứng, cá, thịt, hoặc dầu ăn hâm nóng.

 

Phụ lục:

Một thời gian sau khi tôi gởi đăng bài viết này, tôi đã làm hai cuộc thí nghiệm mà kết quả thật thú vị. Một con chó bị bệnh da cũng mắc bệnh tai từ nhỏ. Lỗ tai có mùi rất thối, và con chó trở nên rất dữ tợn vì đau đớn. Nó cũng không cho các bác sĩ thú y chữa trị, dù mang bệnh này đã nhiều năm. Chúng tôi thử đủ cách để giúp nó, nhưng không có hiệu quả. Cuối cùng, chúng tôi rất ngạc nhiên là sau sáu tháng ăn chay, bệnh tai của con chó lành hẳn. Mặc dầu vậy, có một lần con vật lén ăn thịt thì bệnh tai của nó lại tái phát, và phải mất một thời gian lâu mới lành lại được.

Về phần con chó già của tôi đã từng bị bướu trên da, sau khi ăn chay được tám tháng, những cục bướu lớn trở thành nhỏ, và những cục bướu nhỏ và cỡ trung bể ra. Khi máu và mủ đã chảy ra hết thì những cục bướu này biến mất.

Trên đây là vài dữ kiện phụ trội cho bạn đọc tham khảo.

Trang Trước

Trở Về Mục Lục