Tin Báo Chí

Báo Lapis Lazuli Light World Số ra tháng 8, 1998

Ăn Chay Kịp Thời Cứu Mạng Chó

Do Chiang Chun (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Trước hết, tôi xin giải thích tại sao bài viết này có tính cách mới lạ. Ðứng trên phương diện khoa học, dựa theo sự hiểu biết bình thường hoặc ngay cả trên định nghĩa tự điển, chó là một động vật ăn thịt, một giống chó nhà dùng để canh giữ tài sản. Răng và acid trong dạ dày chó (8 đến 12 lần mạnh hơn của con người) được cấu tạo để có thể tiêu hóa thịt nhanh chóng, để tránh sự thối rữa trong thực quản. Những dữ kiện này hình như trái ngược với quan niệm là chó có thể cải tiến sức khỏe bằng cách ăn chay. Do đó, nếu tôi không tự mình làm một cuộc thí nghiệm và quan sát lâu dài về vấn đề này, thật khó cho tôi đánh tan được những nghi vấn lớn trong đầu về việc cho chó ăn chay tinh khiết. Tôi hy vọng đọc giả cũng có thể gạt qua một bên những thành kiến sâu dày của họ.

Tôi thương chó, cho nên tôi đã nghiên cứu rất nhiều và những thí nghiệm của tôi đều đã thành công. Những con chó của tôi có thể minh chứng giá trị của lối sống trường chay cho chó; chúng là bằng chứng cho tôi. Tôi cũng đã cứu mạng một con chó của người khác -- một con vật to lớn bị bệnh về da đã hơn bốn năm -- bằng cách cho nó ăn chay trường. Tình trạng của nó còn tệ hơn tình trạng của những con chó của tôi gấp mười lần, và không có bác sĩ thú y hoặc thuốc men nào có thể giúp nó. Lúc đầu, người chủ nó chế diễu ý kiến của tôi về việc cho chó ăn chay, và đã từ chối ngay. Tôi biết trước khó khăn này nên đã dành nhiều tình thương, sự nhẫn nại, và bền chí để thuyết phục ông ấy. Cuối cùng, ông bằng lòng cho chó ông ăn chay thử, và hơn một tháng sau, con chó đó hoàn toàn bình phục! Tôi vui sướng khi thấy nó thoát khỏi sự đau đớn dai dẳng. Ðây là lý do tôi viết bài này, bởi vì tôi muốn tất cả những con chó trên thế giới đều khỏe mạnh, không phải chịu bệnh lâu.

Tôi kêu gọi những người yêu chó bỏ xuống thành kiến của họ, và thử cách chữa trị hiệu quả mà tôi đã nghiên cứu qua những thử nghiệm gian lao của tôi, để họ có thể tiết kiệm được nhiều thời giờ và tiền thuốc men chữa trị. Nhưng quan trọng hơn hết là họ không phải bất lực nhìn con chó mà họ thương yêu đang khổ đau vì bệnh. Những lúc ấy, chủ của những con chó đó thường hay bị bác sĩ thú y điều khiển và lợi dụng. Chẳng hạn, một người bạn của tôi có một con chó già bị bệnh về da trầm trọng. Mặc dầu cô ấy đã tốn 2600 mỹ kim để chữa trị cho nó, cô vẫn không thể cứu nó sống. Vị y sĩ tuyên bố con chó này mắc bệnh nan y.

Vào lúc đó, ba con chó già của tôi cũng bị cùng một chứng bệnh đó. Con già nhất bị nhiều bướu trên da. May mắn thay, vị thú y của chúng tôi lương tâm đạo đức hơn. Ông nói rằng giải phẩu một con chó già như vậy sẽ rất nguy hiểm và vô ích. Còn hai con chó kia, những mảng lở loét nhỏ ngày càng lớn. Tình trạng tiếp tục như vậy hai năm, và từ kinh nghiệm của người bạn, tôi biết bác sĩ thú y chẳng giúp được bao nhiêu, và mấy con chó sẽ phải chịu đau đớn rất nhiều. Tôi nặn óc tìm cách để cứu những con chó. Cuối cùng, tôi phát giác ra rằng, bất kể là chó hay là người bị bệnh, phương pháp hay nhất là cho nó ăn chay.

Lúc đầu, tôi cho mấy con chó tôi ăn những gì tôi ăn. Mỗi ngày, tôi nấu một nồi lớn ăn chung với mấy đứa cháu của tôi. (Tôi gọi chó như vậy.) Hai tuần lễ sau, những nơi bị lở trên thân của chó khô đi, và chúng ngừng liếm những chỗ đó. Hai tuần sau nữa trôi qua, chúng bắt đầu mọc lông mới. Bệnh của chúng hoàn toàn lành hẳn trong vòng một tháng. Ðối với con già nhất, con chó mà vị thú y đã từ chối chữa trị, những cục bướu trên da trở nên nhỏ dần và không còn cục bướu mới nào xuất hiện. Hôm nay, tất cả những con chó của tôi đều khỏe mạnh và linh hoạt.

Trở Về Mục Lục

Trang Kế