Thanh Hải Vô Thượng Sư thuyết giảng
trong buổi hội thoại trực tuyến truyền hình
Ngày 11 tháng 8, 2002 - (Nguyên văn tiếng Anh)

V: Với những trẻ em tu hành, khi nào chúng ta nên bắt đầu giúp chúng khỏi bị ràng buộc vào lối sống vật chất từ lúc nhỏ?

Ð: Quý vị có thể nói cho chúng biết về bản chất vô thường của mọi thứ và cho chúng thấy vài thí dụ từ sách vở, từ những người khác, hay từ thiên nhiên.


V: Ðầu óc trẻ em có tự nhiên xả bỏ về vật chất hay không nếu chúng ta đừng làm ô nhiễm nó, hay chúng ta cũng phải huấn luyện cho nó được như vậy?

Ð: Chúng ta có thể huấn luyện, nhưng mặc dầu vậy, nếu chúng đi học, hay đi ra ngoài, chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi xã hội. Nhưng ít ra, nếu có căn bản tốt, chúng sẽ chịu được những áp lực, bực bội mà đời sống và bạn bè mang lại. Không phải là chúng sẽ không bị những phiền muộn, áp lực, cô đơn do bạn bè mang đến, nhưng chúng sẽ chịu đựng được. Chúng sẽ đủ mạnh để hiểu và vượt qua buồn phiền và những điều không vui do những hoàn cảnh này đem đến.


V: Cám ơn Sư Phụ. (Vỗ tay)

Ð: Không có chi.


V: Chúng con phần lớn đều có con cái cũng là đồng tu hay đã thọ nửa pháp. Ðối với chúng con, biết cách nuôi cho trẻ lớn khôn là một điều rất khó. Những lời hướng dẫn đối với chúng con rất rõ ràng, nhưng nuôi con là chuyển tư tưởng của mình sang người khác. Ðiều này rất khó, cho nên con cám ơn sự chỉ dẫn của Sư Phụ.

Ð: Không có chi. Tôi hy vọng nó có kết quả. Trong thế giới này, không có gì là tuyệt đối hay đúng 100% cả. Quý vị chỉ có thể làm hết sức mình và hãnh diện là mình đã làm được như vậy. Ngoài ra còn có ảnh hưởng của nghiệp chướng, của xã hội, của cộng nghiệp, và ý chỉ của Thượng Ðế nữa, rồi khí hậu, và quốc gia nơi quý vị sống, truyền thống, bạn bè của chúng và tất cả những thứ khác. Quý vị không thể kiểm soát tất cả mọi việc. Cho nên hãy làm hết sức mình. Làm một người cha, người mẹ tốt. Hãy yêu thương và tốt. Như vậy là đủ rồi. Ðây là những đứa trẻ rất may mắn được sinh vào những cha mẹ thánh thiện, tu hành như quý vị.

 Vấn Ðáp Chọn Lọc