Thanh Hải Vô Thượng Sư thuyết giảng
tại Helsinki, Phần Lan - Ngày 30 tháng 5, 1999
(Nguyên văn tiếng Anh) - Băng Thâu Hình số 663

V: Con là học sinh, và con đã mất ý muốn tu hành và khả năng tập trung. Làm sao để có lại những cái này? Có thể là với Pháp Môn Quán Âm? Con chưa bắt đầu học hành được gì cả, và con đau khổ lắm. Chỉ có Sư Phụ thôi, Thanh Hải Vô Thượng Sư, có thể giúp con cũng như những học sinh khác.

Ð: Khi bắt đầu lớn lên trong tuổi thanh niên, con sẽ bị rất nhiều sự lôi cuốn từ bên ngoài. Vì vậy con mới khó tập trung. Nhưng con cũng có thể tập ngồi thiền một chút.

Nếu con muốn Pháp Môn Quán Âm thì tốt. Nếu không muốn thì có thể tập một phương pháp chú tâm nào đơn giản để giúp đỡ cho mình. Ngoài ra, tránh xem nhiều phim ảnh làm cho mình xao lãng. Tránh nhìn đàn bà đẹp hay đàn ông đẹp quá nhiều. Sau khi học xong, dĩ nhiên con có thể làm bất cứ điều gì con muốn. Hãy nghĩ đến cha mẹ và những ân nhân của mình. Họ đã làm việc rất vất vả để trả tiền học cho con, và cố gắng làm tròn bổn phận của mình. Bởi vì thời học sinh thật sự là khoảng thời gian tốt nhất; sau này con sẽ tiếc. Hãy tự nói với mình là đầu tiên phải hoàn tất việc học trước mắt, rồi mọi việc khác sẽ lo sau. Hãy quyết tâm hoàn tất.

 Vấn Ðáp Chọn Lọc