V: Sư Phụ có nghĩ rằng có đôi lúc nhạc tân thời khuyến khích một tâm trạng, một bầu không khí nào đó, mà nó có thể tạo nên một môi trường yêu quái cho giới trẻ ngày nay, và có lẽ còn cho cả thế giới nữa, từ những cảm xúc mà âm nhạc có khuynh hướng gây nên?

SP: Có, một phần nào. Một phần nào đã sẵn có từ thế kỷ này sang thế kỷ kia xuất phát từ những cảm xúc khác nhau của con người. Nếu chúng ta cố tình cho thêm vật liệu vào đó nữa thì đương nhiên nó sẽ mạnh hơn. Âm nhạc ảnh hưởng rất nhiều. Khoa học đã chứng minh rồi rằng nếu quý vị cho người khác nghe nhạc êm dịu, lành mạnh, thương yêu thì họ sẽ cảm thấy bình yên, thanh thản, rất nhẹ nhàng thương yêu. Nhưng nếu quý vị cho người ta nghe nhạc chói tai, khủng khiếp thì họ sẽ trở thành điên loạn hay đánh đấm lẫn nhau.

Giống như khi đi đánh nhau ngoài mặt trận, quý vị có biết họ cho người ta nghe loại nhạc gì không? Ðâu phải thứ nhạc "Tôi yêu em!" này kia kia nọ, mà là nhạc "Boong! Boong! Boong!... Bum! Bum! Bum!" Lính tráng được cho nghe đủ thứ âm điệu chết, đủ loại nhạc gây hấn, công kích, để họ cứ tiến liên, tiến lên rồi chết một cách mù quáng. Bởi vì đó là lúc họ muốn giết; họ ở trong tâm trạng muốn giết người. Thành ra, nhạc rất là quan trọng, dĩ nhiên.


Thiên Chúng: Thiên Nhân Bảo Hộ
Bản Chất Của Lực Âm
Nhạc Trời Cao Hay Nhạc Gươm Dao?