Mèo có ăn chay được không? Ða số các bác sĩ thú y sẽ trả lời: "Không thể nào được. Tôi chưa bao giờ nghe nói qua. Mèo thà chết cũng không ăn chay!" Tuy nhiên, sư tỷ Lưu có một con mèo nhỏ rất hay tên là Ðầu Bự ăn chay trường tinh khiết, và không chịu đụng vào bất kỳ thức ăn nào có mùi thịt, dù là thịt "chay". Dưới đây là câu chuyện độc đáo về con mèo phi thường này.

Có lẽ Thượng Ðế đã an bài cho chị Lưu gặp Ðầu Bự. Sau khi thọ Tâm Ấn, vì phải ăn chay nên chị không nuôi súc vật, hơn nữa chị cũng không thích mùi thú vật. Một hôm, chị dọn sang nhà mới. Sau khi đồ đạc sắp xếp đâu đấy xong xuôi, chị thấy một con mèo hoang gầy gò, nhỏ bé đang ngồi ở cầu thang nơi chung cư chị sống. Những ngày sau đó, chị để ngoài nhà một dĩa sữa và mấy cái bánh lạt cho con mèo.

Chị Lưu dạy Anh ngữ tại nhà. Một hôm trước khi bắt đầu lớp học, chú mèo nhỏ bé, rụng lông kia theo chân học sinh vô nhà chị. Tuy nhiên, chị Lưu là người ưa sạch sẽ, không muốn giữ súc vật trong nhà, nên chị đuổi nó đi. Tối hôm ấy, một số đồng tu tới nhà chị để cộng tu; một người đề nghị chị nên nuôi con mèo bơ vơ đó. Ngày hôm sau, khi trông thấy con mèo trên cầu thang, chị mở cửa ra nói với nó rằng: "Nếu mi muốn ở với ta thì mi phải ăn chay giống như ta." Nói xong chị bắt đầu đếm từ một tới mười, quyết định là sẽ đóng cửa lại nếu nó không đi vào trước khi chị đếm xong. Nhưng vừa đếm tới tám thì chú mèo nhỏ bé kia thong thả đi vào, thế là từ đó về sau trở thành một người trong gia đình chị.

Ðầu Bự ăn những gì? Chắc là người nào cũng thắc mắc điều này. Bầu Bự ăn dưa leo, cỏ linh lăng (alfalfa sprouts), đu đủ, hồng, táo, lê, cần tây, bắp cải, cà chua, thịt chà bông chay, bánh lạt. Nó đặt biệt thích dưa leo, cỏ linh lăng, và những món chua ngọt. Tới bây giờ nhiều món mới đang được thêm vào thực đơn cho nó. Một điều đáng để ý nữa là Ðầu Bự thích những món ăn nhẹ và không chịu ăn đồ chay nào có mùi hơi giống mùi thịt. Thật là kỳ lạ! Chúng ta đã biết rằng mèo không có răng hàm, như vậy Ðầu Bự nhai như thế nào? Sư tỷ Lưu nhai trước rồi để trên lòng bàn tay từng miếng nhỏ cho nó ăn, mỗi lần chỉ một miếng không lớn hơn hột đậu xanh. Mỗi bữa ăn kéo dài có khi cả tiếng đồng hồ. Mới đầu, nó không biết điều khiển hàm răng đã để răng cào vào ngón tay của chị, nhưng bây giờ chú mèo khôn đã biết liếm thức ăn để khỏi làm đau tay chủ. Từ ví dụ đó, chúng ta có thể thấy rằng súc vật cũng có tình cảm và rất hiểu biết.

Lần đầu đi bác sĩ thú y khám bệnh, Ðầu Bự ra vẻ dữ dằn, muốn phòng thủ . Tuy nhiên, đến lần thứ ba thì nó bắt đầu hiền lành, yên lặng và chịu hợp tác. Mới đầu bác sĩ không tin là mèo ăn chay được, nhưng sau đó ông cười nói một ngày không xa Ðầu Bự sẽ "khai ngộ"; nhờ chuyện này mà ông được biết giáo lý của Sư Phụ. Dưới sự chữa trị cẩn thận của ông, chú mèo bị rụng lông đã bắt đầu mọc lông trở lại, và nhờ ăn chay, nó đã không có mùi hôi như những súc vật khác.

Ðầu Bự là con mèo "Quán Âm". Nó đi rất im lặng xung quanh các đồng tu khi họ tới cộng tu, và sau khi cộng tu xong, một trong các sư huynh thường hay thấy Ðầu Bự cũng đang nằm quỳ gối không cựa quậy, giống như nó đang thiền. Khi các đồng tu đang sửa soạn ra về sau mỗi buổi cộng tu, nó leo lên gối thiền của từng người, ngồi một hồi để được gia trì. Ðầu Bự cũng là đồng hồ báo thức của chị Lưu. Mỗi sáng, con mèo gọi chị dậy để nhắc chị tới giờ thiền.

Từ khi bắt đầu ăn chay, tính tình của Ðầu Bự trở nên hiền hòa, cử chỉ thái độ của nó nhẹ nhàng dễ chịu, khiến cả người lớn lẫn trẻ con đều thích. Tuy nhiên, nó cũng nhạy cảm. Khi có khách lạ tới nhà, nó trốn, nhưng khi đồng tu tới thì nó lại chạy ra chào đón. Khi học trò của chị Lưu tới học thì Ðầu Bự trốn, nhưng khi con cháu đồng tu tới nhà thì nó chơi với họ và để họ vuốt ve. Nó thật dễ thương!

Ở nhà chị Lưu, Ðầu Bự được sống một cuộc đời vô tư, sung sướng, được chạy chơi trên sàn nhà sạch sẽ, và nhảy nhót khi ở nhà một mình. Chị Lưu học được tính thương yêu và kiên nhẫn từ Ðầu Bự, và giờ đây chị đã hiểu rằng tất cả thú vật đều có tâm đạo bên trong, chỉ khác ở chỗ là chúng dùng những ngôn ngữ khác nhau. Ðầu Bự đã chứng tỏ một sự thật, đó là súc vật có thể ăn chay, và ăn chay khiến chúng khỏe mạnh hơn, có bộ lông đẹp hơn.* Bạn có muốn thử giống chị Lưu không? Biết đâu mèo hay chó của bạn cũng sẽ là những súc vật ăn chay vui vẻ.

* Xin đọc bài "Ăn Chay Kịp Thời Cứu Mạng Chó" trong Bản Tin số 134

Chuyện Mèo Ăn Chay - Tí Ðầu Bự
Hai Con Chó Tinh Khôn
Lươn Mẹ Bảo Vệ Con