Báo chí Ðó đây


Breaking News:
Lỗ thủng tầng Ozon ở Nam cực "nhỏ hơn" trong năm nay

(Nguyên văn tiếng Anh)

[Tân Tây Lan] Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về Nước và Khí quyển (The National Institute of Water & Atmospheric Research - NIWA), một lỗ thủng trong tầng khí Ozon trên vùng Nam cực có vẻ như đã nhỏ lại khoảng 20 phần trăm. Các khoa học gia của Tân Tây Lan cho biết là trong năm nay, lỗ hổng này lớn khoảng 24 triệu cây số vuông, so với diện tích kỷ lục trước đây là 29 triệu cây số vuông.

Tầng Ozon nằm khoảng từ 9 đến 19 dặm Anh bên trên mặt Ðịa cầu, lọc những tia tử ngoại cực tím nguy hại có thể tạo nên bệnh ung thư da. Các nhà khoa học cho rằng những chất hóa học kỹ nghệ có chứa chất clor và brom dùng trong tủ lạnh và các bình xịt đã gây mỏng tầng ozon, vì đã tấn công những phân tử ozon khiến chúng bị tan vỡ. Khoa học gia Stephen Wood của NIWA thận trọng phát biểu: "Chúng ta cần thấy lỗ thủng ozon nhỏ hơn hoặc ít nghiêm trọng hơn trong vòng nhiều năm, trước khi có thể nói chắc rằng tầng ozon được hồi phục".

Trong Nghị Ðịnh Montreal 1987 (Montreal Protocol 1987), hơn 180 các quốc gia ký tên đã cam kết từ từ giảm bớt việc sử dụng gần 100 hóa chất làm hại tầng ozon, hy vọng rằng hành động này sẽ thật sự có kết quả trong việc phục hồi tầng ozon.

Muốn biết thêm chi tiết, xin viếng: http://www.ctv.ca/servlet/ArticleNews/story/CTVNews/1096647426668_37/?hub=SciTech :

Lời nhắc nhở của Sư Phụ:

Cố gắng dùng nhiều hơn năng lực của mặt trời hoặc bất cứ những hình thức nào không hại cho môi sinh. Ví dụ như đi xe chung, giảm bớt việc dùng nhiên liệu, xăng và điện những lúc nào có thể được, dùng bóng đèn tiết kiệm điện v.v... (với cùng độ sáng hay sáng hơn)


Những đề tài liên hệ