Vấn đáp Chọn lọc

Ủng hộ việc bảo vệ môi sinh để cứu hành tinh chúng ta


Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Nữu Ước, Hoa Kỳ, ngày 4 tháng 8, 1999
(nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 664

V: Nếu chúng ta cho rằng mình đang bước vào Thời đại Hoàng kim, như vậy thế giới có trở nên tốt đẹp hơn chăng?

SP: Có chứ! Quý vị không cảm thấy thế giới đang tốt đẹp hơn sao?

V: Vấn đề là khói xe. Cần phải có giải pháp bởi vì tôi không thích khói xe.

SP: Phải! Ðiều này rất tệ hại. Khi tôi thấy xe phun khói rồi hít vào, nó cũng khiến cho tôi cảm thấy rất khó chịu. Mỗi lần tôi bắt buộc phải đi vào thành phố vì lý do nào đó và bị kẹt xe, theo kiểu quý vị bị mỗi ngày, tôi cảm thấy rất thương hại cho quý vị, rất, rất thương hại.

Nhưng quý vị thấy đó, thế giới không phải chỉ có chúng ta thôi, nó cũng bao gồm một guồng máy quan lại và luật pháp, và đủ thứ quan liêu, đủ thứ thương nghiệp, và tổ chức hướng về mục đích lợi nhuận. Ðôi khi người ta phát minh ra những thứ tốt, nhưng chúng không được cho ra mắt công chúng ngay lập tức, bởi cách làm việc của thế giới thương mại.

Thế giới chúng ta lẽ ra đã trở thành tốt đẹp hơn nhiều, nếu người ta chịu chấp nhận những phát minh từ hàng trăm năm trước, không phải chỉ mới đây. Nhưng đôi khi con người ganh tỵ lẫn nhau, ngay cả trong số những người giỏi, những khoa học gia, thương gia hay doanh nhân. Họ trở nên ganh tỵ lẫn nhau và tạo thành vấn đề. Ðôi khi họ hủy diệt một sáng chế ngay từ trong trứng nước; đôi khi họ che dấu nó đi; đôi khi họ bóp méo nó v.v... Vì vậy thế giới chúng ta không được tốt đẹp theo như khả năng của nó.

Phải, xe hơi rất tệ hại; quý vị nói đúng. Có thể quý vị nên bắt đầu làm một việc gì đó. Quý vị có thể viết một khẩu hiệu trên đường: "Hãy ngưng tất cả những hơi khói này; hãy sáng chế thứ gì mới!"

Trong khi đó, chúng ta nên làm gì? Chúng ta có rất nhiều nhóm bảo vệ môi sinh như Green Peace và những nhóm "xanh" khác. Có rất nhiều tổ chức xanh trong nhiều quốc gia khác nhau. Nhưng người ta cần được dạy dỗ từ bé về những trách nhiệm mà chúng ta phải tự mình thực hành. Hầu hết mọi người vẫn không được giáo dục trong chiều hướng này, hay trong bất cứ chiều hướng nào. Họ cũng đến trường nhưng không học hỏi những kiến thức căn bản này. Những điều quan trọng không được dạy trong trường lớp, đó là vấn đề.

Người ta nói: "Ðược, xem đây! Chúng tôi đốn cây bởi vì chúng tôi cần chúng. Bây giờ, đốn xuống một cây, chúng tôi sẽ trồng hai cây". Nhưng đốn cây quá nhiều sẽ khiến cho thời tiết trở nên rất nguy hiểm; hiện tại thời tiết tại Mỹ quốc rất nguy hiểm cho mạng sống. Nhiều người đã chết trong mùa hè này do khí hậu nóng. Nhưng người ta vẫn chưa chú ý đến sự cảnh cáo này; họ vẫn đốn cây và làm đủ thứ chuyện nguy hiểm cho môi trường, như là những thứ hóa chất và đại khái vậy.

Quý vị không thể ngăn được tất cả mọi người, ít nhất là không thể ngăn cản được tất cả trong cùng một lúc. Mỗi lần đốn xuống một cây, rồi trồng hai cây nghe có vẻ hay lắm, nhưng cái cây mà quý vị đốn xuống phải mất cả trăm năm mới trưởng thành. Và hai cái cây mà quý vị muốn trồng phải mất cả trăm năm nữa mới làm quân bình được bầu không khí mà cái cây cũ có khả năng tạo ra.

Nếu toàn thể vùng rừng già Amazon bị đốn hết, dẫu cho một khu rừng khác được trồng lại, chúng ta phải chờ mấy trăm năm cho cây cối trưởng thành, đến mức có thể sản xuất dưỡng khí và làm trung hòa những chất độc trong không khí, theo cách những cây cối trong rừng già Amazon có khả năng thực hiện. Không phải là quý vị có thể đốn xuống bất cứ cái cây nào, rồi trồng lại, và rồi sẽ cũng giống như vậy. Kích thước có thể giống nhưng khả năng không giống nhau. Thí dụ như, ngoại trừ một vài thần đồng, chúng ta càng già thì càng thông thái hơn. Kích thước chúng ta thì cũng y như vậy, khuôn mặt trông cũng giống vậy, nhưng trí huệ chúng ta không giống như cũ, và kinh nghiệm sống không giống như cũ. Tương tự vậy, cây cối cần có thời gian để có thể trung hòa những độc chất trong không khí và tạo nên sự quân bình mà chúng ta cần có để sinh tồn.

Do đó, ngoài sự thực hành tâm linh, chúng ta không làm được gì nhiều. Chúng ta không thể ngăn cản được tất cả những thương gia kỹ nghệ tham tiền, đốn cây xuống để tích lũy tài sản cho chính họ, với cái giá mà chúng ta và con cái chúng ta phải trả. Họ cho rằng họ làm thương mại tốt, và tạo nhiều công ăn việc làm cho kẻ khác, nhưng đồng thời họ cũng làm hại rất nhiều. Và tai hại rất lâu dài cho hành tinh này do sự phung phí từ việc đốn xuống những cây cối khổng lồ, là những chiếc phao cứu cấp của hành tinh.

Nếu chúng ta tiếp tục đốn cây kiểu này, hành tinh của chúng ta chẳng bao lâu sẽ giống như Hỏa tinh. Hỏa tinh có đầy bụi, khí, và độc chất và ô nhiễm, cho nên quý vị không thể sống ở đó được. Quý vị nghĩ trong quá khứ Hỏa tinh là gì? Có thể trước kia Hỏa tinh cũng giống như chúng ta, cho đến khi chúng ta kết liễu nó.

Không sao: Chúng ta làm hết sức mình và hy vọng thế giới sẽ học hỏi. Chia sẻ bất cứ tin tức gì quý vị có, với bất cứ người nào mình quen biết, ít nhất là về phương diện vật chất. Ðừng đốn quá nhiều cây cối, đó là tự giết mình và con cái và cháu chắt mình. Dẫu cho hiện tại quý vị có nhiều tiền, quý vị cũng không mua lại được sự sống của chúng sau này, khi chúng bị ung thư da, và mang bệnh. Hay chính quý vị mang bệnh, hoặc là khí hậu nóng giết hết tất cả chúng ta v.v... Cho nên hãy chia sẻ bất cứ điều gì quý vị biết.

V:Ðồng nhất với Thượng Ðế để biết rằng mọi sự đều có nguyên do
V:Ủng hộ việc bảo vệ môi sinh để cứu hành tinh chúng ta
V:Sự từ bỏ thế giới tùy thuộc vào những yếu tố cá nhân
V:Tu khổ hạnh không thể xóa bỏ được chướng ngại của nghiệp quả
V:Sự khai ngộ đánh thức linh lực chữa bệnh bẩm sinh của chúng ta


Ðề tài liên hệ: