Sự từ bỏ thế giới tùy thuộc vào những yếu tố cá nhân

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Nữu Ước, Hoa Kỳ,
ngày 4 tháng 8, 1999 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 664


V:Trong sự tu hành pháp môn Quán Âm, Ngài khuyên rằng không nên trở thành những người ẩn tu, mà nên ra ngoài để làm lợi ích cho xã hội cũng như là cho chính mình. Tôi biết khuynh hướng tự nhiên của tôi, là thích ở một mình và tránh thế giới bên ngoài, bởi vì tôi rất nhạy cảm đối với những năng lực phủ định chung quanh mình. Tôi thắc mắc là Ngài có lời khuyên nào để có thể tránh một số những năng lực phủ định này?

SP: Ðừng lo! Quý vị thiền càng nhiều càng có nhiều lực lượng hơn. Rồi dẫu có ở trong môi trường phủ định, quý vị vẫn có thể giữ được chính mình. Dĩ nhiên là có khi quý vị cũng bị xao lãng. Nhưng cũng còn tùy vào chính mình: Nếu quý vị muốn thành người ẩn dật và có đủ khả năng, thì cứ làm. Ði đến Hy Mã Lạp Sơn hay tự giam mình trong một hang động, có ai màng đâu?

Chỉ là tôi không thể ủng hộ điều gì quá cực đoan; quý vị phải hiểu điều này. Bởi vì hầu hết chúng ta đều thiên về gia đình, và chúng ta đã có gia đình, hay sắp có gia đình. Cho nên tôi không thể ở trong thế gian và khuyến khích rời bỏ thế gian; điều này không được. Hầu hết mọi người có khả năng sinh tồn về cả hai phương diện; họ có thể chăm sóc gia đình và tu hành tâm linh. Và họ cảm thấy ổn định và vững chãi khi sống trong hai khía cạnh tương phản này. Họ cảm thấy họ có thể đứng vững trong sự náo động, và đó là sự thử thách của họ. Nhưng nếu quý vị cảm thấy không chịu nổi, thì hãy tìm cách làm điều mình muốn.

V: Vậy nếu chúng ta có ý muốn mạnh mẽ, thì không có gì sai đối với việc tự rời bỏ và một mình đi chỗ nào đó để thiền định?

SP: Phải, dĩ nhiên! Nếu quý vị có khả năng làm vậy và không phương hại ai, thì hãy làm. Không sao! Quý vị định đi đâu vậy? (Mọi người cười)

V: Có thể là Hy Mã Lạp Sơn, tôi cũng chưa biết.

SP: Ðược! Nếu quý vị thích và có thể tự lo cho mình. Nếu không có vấn đề gì đối với gia đình hay bất cứ gì, và không ai than phiền quý vị, thì không sao. Nhưng hầu hết mọi người đều có trách nhiệm gia đình. Nếu họ bỏ gia đình đi Hy Mã Lạp Sơn, năng lực ràng buộc vẫn lôi kéo họ, và tôi không chắc họ có thể ngồi yên trong Hy Mã Lạp Sơn (Mọi người cười) Ðó là vấn đề!

Quý vị có thể thử xem. Bất cứ ai trong quý vị có thể thử rời bỏ gia đình một tuần và xem chuyện gì sẽ xảy ra. Nguời ta thậm chí cũng không cần phải gọi điện thoại cho quý vị; họ chỉ gọi trong đầu quý vị: (Sư Phụ nói bằng giọng trầm âm vang) "Ba ơi, hãy về nhà đi!" (Mọi người cười và vỗ tay)

V:Ðồng nhất với Thượng Ðế để biết rằng mọi sự đều có nguyên do
V:Ủng hộ việc bảo vệ môi sinh để cứu hành tinh chúng ta
V:Sự từ bỏ thế giới tùy thuộc vào những yếu tố cá nhân
V:Tu khổ hạnh không thể xóa bỏ được chướng ngại của nghiệp quả
V:Sự khai ngộ đánh thức linh lực chữa bệnh bẩm sinh của chúng ta