Hãy tìm hòa bình bên trong trước rồi
hòa bình thế giới sẽ theo sau

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu San Francisco,
Hoa Kỳ, ngày 25 tháng 8, 2002 (nguyên văn tiếng Anh)
Băng thâu hình số 748

V: Sư Phụ, có lần Ngài nói rằng chúng ta đến đây để gia trì và làm đẹp cho thế giới. Và một lần khác, Ngài đề cập rằng một số chúng ta đến thế giới này để đóng vai xấu, với mục đích nhận biết Thượng Ðế. Vậy, câu hỏi của con là, nếu sự đối lập nhị nguyên vẫn còn trên thế giới này, thì hòa bình thế giới làm sao đạt được?

SP: Tôi cũng không biết! Quý vị đòi hỏi hòa bình thế giới! Ðó là một vấn đề rất khó, dĩ nhiên. Những người chưa khai ngộ và vẫn còn đóng vai xấu hay vô minh thì họ là như vậy. Họ đang đóng vai trò này. Và những người đạt được khai ngộ trong tức khắc thì đã từng sinh ra và tìm kiếm hằng biết bao kiếp; và họ đi tìm gặp Minh sư để được khai ngộ. Những người này, giống như các vị minh sư và những đệ tử đẳng cấp cao, đến cõi đời này với mục đích là gia trì cho thế giới.

Khi tôi nói "chúng ta", tôi muốn bao gồm tôi với quý vị và tất cả những vị Minh sư khác, những chúng sinh khai ngộ, những đệ tử cao cấp và không cao cấp, chỉ vì đẳng cấp khai ngộ của họ chưa cao lắm. Tôi không muốn ngồi đây bảo rằng: "Hãy xem đây, ‘Ta’ đến đến để gia trì cho thế giới, và quý vị là những kẻ không thánh thiện’ , hay những điều tương tự như vậy. Cho nên, khi tôi nói chúng ta đến đây để đóng vai xấu ác, tôi cũng bao gồm chính mình. Và khi tôi nói chúng ta đến đây để gia trì cho thế giới, tôi cũng bao gồm chính mình, bởi vì trong thế giới của Thượng Ðế, chúng ta đều là Một. Cho nên nếu quý vị đã đạt được sự khai ngộ cao đẳng trong kiếp này, có nghĩa là có thể quý vị đã thệ nguyện trên Thiên đàng và xuống đây trở lại với mục đích gia trì cho thế giới.

Cho nên quý vị đến đây và khai ngộ nhanh chóng, và những kẻ khác chưa hoàn thành mục đích của họ thì vẫn tiếp tục chìm đắm trong vô minh, bởi vì vai trò của họ chưa chấm dứt, hay là do lời thệ nguyện mà họ muốn thực hiện. Và bởi vì thế giới hiện hữu vì mục đích này, có thể hòa bình thế giới sẽ không được hoàn thành. Hòa bình thế giới luôn luôn hiện hữu bên trong chúng ta, bên trong những người thánh thiện — bên trong nhóm chúng ta, thí dụ như vậy. Hòa bình thế giới không cần phải hoàn toàn. Hòa bình thế giới có thể được thành tựu vào thời điểm này hay thời điểm khác, nhưng vì sự tiến hóa của nhân loại, chúng ta luôn luôn có sự đụng chạm giữa nhóm này và nhóm kia. Và có khi chúng ta sẽ thể nghiệm được tột đỉnh của thời đại Hoàng Kim, và có khi rơi xuống một thời đại đen tối trở lại. Ðây là quá trình tiến hóa.

Chúng ta đạt hòa bình thế giới qua sự bình an nội tại bên trong chính mình và bên trong thế giới của mình, và do đó toàn thế giới sẽ được lợi ích. Và những kẻ vẫn còn đắm chìm trong vô minh sẽ thức tỉnh do năng lực của chúng ta kéo lên. Ðó là cách chúng ta có được hòa bình thế giới, có thể trong năm 3000, có thể trong hàng ngàn năm nữa. Có thể chúng ta sẽ có được một ngày nào đó, nhưng rồi chúng ta không luôn luôn cần phải có nó. Và dù cho chúng ta không có được hòa bình thế giới hoàn toàn ở khắp mọi góc cạnh, chúng ta cũng có được hòa bình thế giới ở một vài nơi hay những khu vực nào đó của thế giới, hay trong hai phần ba thế giới. Và như vậy đã rất tuyệt diệu rồi, quý vị có nghĩ như vậy không? (V: Có!)

Ðiều này tốt hơn là địa ngục, hoàn toàn tốt hơn là địa ngục. Thật sự, tôi nói thật với quý vị: Hòa bình thế giới đã hiện hữu rồi. Chỉ là sự nhận thức và quan niệm của mọi người khác nhau. Ðối với tôi, hòa bình thế giới hiện hữu. Ðối với quý vị, hòa bình thế giới hiện hữu bên trong quý vị, trong gia đình và trong đoàn thể của quý vị. Nhưng nhiều người trong thế giới vẫn thấy nó như là địa ngục.

V: Phải! Vậy chúng ta phải làm phận sự của mình.

SP: Phải! Chúng ta làm phận sự của mình. Mỗi người chúng ta nhận thức thế giới bên ngoài khác nhau, theo đẳng cấp của mình. Cho nên một số người hiện tại đang sống trong Thiên đàng, và những người khác hiện tại đang ở địa ngục, trong cùng một thế giới. Một số người có tâm an bình, trong cùng một thế giới, và một số phấn đấu mỗi ngày với đủ loại tư tưởng phủ định trong đầu. Ðối với những người này, dù cho hòa bình thế giới có hiện hữu đi nữa thì cũng không giây phút nào là hòa bình cả.