Tường trình từ Nam Dương

Lòng từ bi của Sư Phụ tìm đến những em nhỏ đói kém

Ðồng tu I Nyoman Widyasa từ đảo Bali ghi chép
(nguyên văn tiếng Nam Dương)

Vào tháng 7 năm 2005 đài truyền thông địa phương đã loan tải nhiều bản báo cáo cho biết rằng gần 10 phần trăm trẻ em dưới 5 tuổi đang sống ở vùng miền Tây tỉnh Nusa Tenggara của Nam Dương bị thiếu dinh dưỡng và bịnh Kwashiorkor – chứng bệnh gây ra từ nhỏ bởi thiếu chất dinh dưỡng bao gồm chất đạm. Ðây là lần đầu tiên họ loan báo những tin tức này và ngay cả đưa ra danh sách tên những trẻ em đang đói khổ và nơi các em cư ngụ.

Miền Tây tỉnh Nusa Tenggare là nơi nổi tiếng về đồng ruộng phì nhiêu, nhưng lại có nhiều người ở địa phương sống trong cảnh nghèo khó và không có khả năng mua đủ thức ăn. Khi nghe tin tức tường trình về tình trạng của các em, nhiều đồng tu Nam Dương đã liên lạc với trung tâm Jakarta để cống hiến sự giúp đỡ, và vì vậy đội cứu trợ của hai vị đồng tu từ trung tâm Bali được hình thành và gởi đi phân phát những phẩm vật cứu trợ đến những cư dân của vùng gần đảo Bali.

Rồi vào ngày 17 tháng 7 năm 2005, các sư huynh đồng tu đã du hành đến Lombok, miền Tây tỉnh Nusa Tenggara, và gia nhập với những nhân viên của hội Hồng Thập Tự địa phương đi phân phát sữa, và giúp cải thiện hoàn cảnh sống của những trẻ em thiếu dinh dưỡng và bị bệnh Kwashiokor, mà theo hội Hồng Thập Tự là do sự thiếu hiểu biết của các bậc cha mẹ không biết rằng các trẻ em dưới năm tuổi phải cần một số lượng dinh dưỡng nhất định. Và một lý do nữa là các bà mẹ vì ở nhà không có ai chăm sóc các em nên đã đem các em theo khi làm việc ngoài đồng ruộng, và thường chỉ cho các em uống nước cùng với một số lượng thức ăn không đầy đủ.

Ðể giải quyết vấn đề này, hội Hồng Thập Tự đã lập một trại trong làng Genggelang, nơi hai mươi thiện nguyện viên làm việc cùng với các cư dân địa phương. Có khoảng 1.516 trẻ em bị thiếu dinh dưỡng và sau hai hai tuần trong chương trình sức khỏe, tình trạng của các em đã tiến bộ một cách đáng kể. May mắn thay, chương trình sẽ được tiếp tục ít nhất trong sáu tháng nữa.

Trong lúc ở lại Lombok qua đêm, các đồng tu đã có dịp chia xẻ giáo lý của Sư Phụ với những người trong nhà họ lưu trú. Những người này rất vui sướng được học hỏi về giáo lý của Sư Phụ, cho nên các sư huynh đã tặng cho họ sách biếu. Trong lúc thiền đêm đó, các đồng tu đã có thể nghiệm rất tuyệt vời, và một sư huynh đã thiền được suốt cả đêm.

Vào ngày 21 tháng 7 năm 2005, đội cứu trợ đã đến Kupang, miền Ðông tỉnh Nusa Tenggara, và một lần nữa đã tham gia với những nhân viên của Hội Hồng Thập Tự trong việc phân phát sữa đến những trẻ em bị bệnh tật. Ở Kupang, có 621 trẻ em hầu hết dưới năm tuổi đang bị bệnh thiếu dinh dưỡng. Ðội cứu trợ thấy rằng những người dân ở đó rất tận tình, thành thật, và chu đáo, vì khi các vị đồng tu vừa mới đến, các dân làng đã dẫn họ đi tham quan chung quanh thành phố và cũng dẫn họ đến trung tâm chăm sóc sức khỏe ở địa phương nơi các bậc cha mẹ dẫn con cái đến để chích ngừa và khám bệnh.

Trong lúc các đồng tu làm công tác cứu trợ ở Lombok và Kupang, họ đã có rất nhiều thể nghiệm tuyệt vời và rất cảm động bởi cuộc sống giản dị của những cư dân ở đó. Các đồng tu cảm thấy rất vui mừng khi tình trạng sức khỏe của các em nhỏ được tiến bộ rất nhiều, và họ hy vọng rằng Sư Phụ sẽ mãi mãi ban rải tình thương cho những người dân ở Lombok và Kupang.