Phát động năng lực tự chữa trị
và hưởng thụ đời sống lành mạnh










Ý thức về sức khoẻ
Trở về lối sống thiên nhiên và đạo đức
Tiến sĩ Shih-Hurng Loh, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


  Tôi cảm thấy thật vinh dự được xem trước bản thảo quyển sách Ý thức về sức khoẻ – Trở về lối sống thiên nhiên và đạo đức (The Realization of Health – Returning to the Natural and Righteous Way of Living). Khi mở những bài viết điện tử của quyển sách, tôi cảm nhận được một luồng năng lực bên trong chợt dấy lên khiến tôi vô cùng xúc động. Quả là một thể nghiệm tuyệt vời! Cảm giác này từ đâu đến? Tôi tìm được câu trả lời sau khi đã đọc đi đọc lại bản thảo. Cảm giác này đến từ tình thương và lòng từ bi vô hạn dành cho nhân loại nằm trong những từ ngữ và giữa những hàng chữ, đã làm rung động linh hồn tôi.

Sự rung động bất chợt này trong tâm khiến tôi nhận thức được sự tuyệt diệu của lực lượng tâm linh. Tuy nhiên, khoa học và y khoa hiện tại vẫn không thể giải thích được thể nghiệm này. Khoa học thậm chí vẫn còn bị giới hạn trong việc giải đoán những hiện tượng của vũ trụ. Từ những năm 1800, các khảo cứu gia đã tiến bộ rất nhiều trong những ngành vi sinh học, cấu trúc bộ phận con người và sinh lý học. Và trong thế kỷ 20, những khảo cứu này đã đẩy mạnh sự hiểu biết của nhân loại, trong những ngành sinh học về tế bào và phân tử, hóa sinh về Ribonucleic protein và genome (DNA), và ngành bệnh lý sinh lý và sinh vật học. Thậm chí ngày nay, con người đã có thể tái tạo sự sống trong phòng thí nghiệm, dùng tế bào cuống và cách chữa bằng gen để trị bệnh và hồi phục những cơ quan trong thân thể. Tuy nhiên, khi nhân loại bước vào thiên niên kỷ mới, những chuyên gia y khoa vẫn không tìm được cách chữa trị những chứng bệnh phức tạp. Dù rằng giờ đây có thể kéo dài đời sống con người, ngành y khoa hiện tại vẫn chưa giải quyết được những vấn đề như làm cách nào để ngừa bệnh và giúp mọi người sống cuộc đời lành mạnh và hạnh phúc.

Sau khi đọc quyển Ý thức về sức khoẻ – Trở về lối sống thiên nhiên và đạo đức, tôi bắt đầu hiểu rằng, để vượt qua những vấn đề này, ngành y khoa phải nhìn từ một khía cạnh rộng lớn hơn, phối hợp với lòng nhân ái để có thể nhìn xuyên qua những mâu thuẫn và điểm mù của chính nó. Vậy, ngành y khoa đang tiến về đâu? Quyển sách đã cống hiến nhiều quan điểm sâu sắc để trả lời cho câu hỏi này, và đáng được tham khảo bởi những chuyên gia trong các ngành khảo cứu y khoa căn bản và chữa trị bệnh lý. Trí huệ của những Minh sư tâm linh vĩ đại, và tình thương vô vị kỷ của họ có thể làm sáng tỏ những cách thức làm tiến bộ sự hiểu biết của khoa học.

Chương mở đầu đề cập đến sự phát triển toàn diện tiềm lực của thân thể, đầu óc và tâm linh chúng ta. Hòa nhập vào nguồn năng lực vũ trụ vô tận là cách tốt nhất để phát triển sức khỏe và đạt được sự sống lâu dài. Tại Ðông phương và Tây phương, khuynh hướng này đang bắt đầu thịnh hành. Thí dụ như, tại Anh Quốc, cuộc "Triển lãm Thân Tâm Linh" được tổ chức thường niên vào tháng 5 đã trở nên một sự kiện lớn.

Ở chương thứ hai, "Phép Ăn Tình thương và Ðời sống Lành mạnh" (A Diet of Love and a Life of Health), Sư Phụ Thanh Hải đã giải thích cặn kẽ về những đề tài như sức khỏe thể chất và tâm thần, sự bảo vệ môi sinh và nạn đói, và cũng cống hiến những lời mách bảo thực tiễn về cách săn sóc thú vật nuôi, du lịch và những đề tài khác. Trong những bài giảng khôi hài, Ngài đã cống hiến cả hai mặt: trí huệ trong đời sống hằng ngày, và những thông tin lợi ích cho sức khỏe. Hiện tại, với sự xuất hiện của những bệnh mới chưa được trừ tiệt và thậm chí cũng chưa được hiểu rõ, như hội chứng bò điên, long móng lở mồm, cúm gia cầm, thực phẩm biển có nhiều chất kim loại nặng, và hội chứng viêm phổi cấp tính (SARS), dường như Thượng Ðế đang cảnh cáo con người rằng, hãy bỏ thịt và trở về phép ăn chay từ bi. Như chúng ta biết, ngừa bệnh hơn trị bệnh. Bằng những thí dụ rõ ràng nhưng đơn giản, Sư Phụ Thanh Hải đã nhấn mạnh rằng, phép ăn đúng đắn là điều kiện tiên quyết để ngừa bệnh và giữ gìn sức khỏe. Ngài cũng bàn về những đề tài phổ biến như tuyệt thực, kỹ thuật đổi chủng, thức ăn hữu cơ và những thuốc bổ sung dinh dưỡng.

Sinh, lão, bệnh, tử là điều không tránh được cho tất cả mọi người. Trong chương ba, "Chữa bệnh không dùng thuốc" (Healing without Medicine), Sư Phụ Thanh Hải đã cống hiến lời giải thích cặn kẽ về hiện tượng "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", căn nguyên của bệnh trạng và cách chữa trị. Ý tưởng, tâm trí và linh hồn con người có tiềm lực phát động bộ máy tự chữa trị, vì vậy sự lạc quan trong thân, khẩu, ý có thể giúp ngăn ngừa tai nạn và bệnh tật. Về cách sử dụng tiềm lực tự chữa bệnh, độc giả sẽ tìm thấy một số phương pháp được trình bày trong chương này. Sư Phụ Thanh Hải cũng trình bày cho các chuyên gia y khoa những ý kiến về cách săn sóc bệnh nhân và đồng thời tự bảo vệ chính mình. Quan điểm của Ngài về sự quan trọng của tư tưởng khẳng định rất phù hợp với những khám phá y khoa hiện tại. Thí dụ như, những khảo cứu gần đây đã cho thấy, nụ cười rất có lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất, trong khi sự u uất sẽ làm giảm nội tiết và hệ thống miễn nhiễm, tạo nên bệnh tim và ung thư, từ đó sẽ giảm bớt thời gian sống từ 5 đến 10 năm.

Trong chương bốn, "Làm cách nào để trực diện sự đau khổ tạo ra bởi bệnh tật của chính mình và người thân" (How to Confront Suffering Caused by Illness in Yourself and Your Loved Ones), độc giả sẽ tìm được sự an ủi và cảm nhận được lực lượng tình thương trong khi đọc những vấn đáp giữa Sư Phụ Thanh Hải và đệ tử. Tại đây, Sư Phụ dạy chúng ta cách giữ thái độ lạc quan để nhận được những thông điệp khẳng định trong hoàn cảnh khó khăn, để can đảm trực diện đời sống. Sư Phụ cũng đề nghị một phương pháp đơn giản và hiệu quả: "Hãy thường xuyên cầu nguyện Thượng Ðế". Những lời của Ngài đã nhắc tôi về hàng chữ La-tinh biểu trưng của viện đại học Oxford "Dominus Illuminatio Mea" (Thượng Ðế là ánh sáng của tôi). Những lời này đã phản ảnh thông điệp của Sư Phụ Thanh Hải liên quan đến thế giới: "Tất cả sự sống đều nằm trong sự chăm sóc của Thượng Ðế".

Những năm gần đây, thiền định đã trở nên phổ biến khắp thế giới. Theo những khảo cứu tại viện đại học Harvard, và trường y khoa của đại học Pennsylvania, thiền định không những giúp giảm bớt áp lực, mà còn củng cố hệ thống miễn nhiễm, do đó ngăn ngừa được bệnh tật và giúp thương tích mau lành. Từ những khảo cứu này, trường y khoa của đại học Massachusetts đã thiết lập một "bệnh xá thiền định" chữa trị cho hàng ngàn bệnh nhân mỗi ngày. Vì vậy từ quan điểm khoa học, pháp môn Quán Âm chữa tất cả mọi thứ bệnh được Sư Phụ Thanh Hải cống hiến thật sự là cách chữa trị tân tiến nhất trong ngành y khoa hiện tại, là ngành y học về năng lực (chấn động lực). Ðiều này cũng phù hợp với y học cổ truyền Trung Quốc về khí (năng lực) và mạch (đường dẫn năng lực). Những độc giả thích tìm hiểu về cách chữa trị qua thiền định có thể tìm thấy hướng dẫn ở Chương 5. "Phẩm chất tự chữa trị của pháp thiền âm thanh và ánh sáng" (The Self-healing Quality of the Light and Sound Meditation).

Chương 6 và cũng là chương cuối của quyển sách, "Viễn ảnh lạc quan – Ðối xử lành mạnh với trái đất" (Optimistic Prospects - Being Healthy with the Earth), tiết lộ những thông tin quan trọng về tương lai của thế giới. Những thông điệp từ Thanh Hải Vô Thượng Sư xứng đáng là ngọn đèn dẫn đường cho những ai quan tâm về vấn đề môi sinh của địa cầu và những cư dân trên đó.

Kỷ nguyên mới đã cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao. Xét từ những sự thay đổi xảy ra trong những ngành tâm linh, y khoa và kỹ thuật, cũng như sự thay đổi nhanh chóng toàn diện trong xã hội, chúng ta biết rằng quả thật hiện tại nhân loại đang bước qua ngưỡng cửa của sự chuyển hóa quan trọng trong ý thức con người. Thí dụ như, thuyết lượng tử, mạng lưới truyền thông Internet, kỹ thuật nano (siêu nhỏ), và những sáng chế mới trong ngành y khoa, bao gồm siêu âm, chụp quang tuyến vi tính (CT Scanner), chụp cộng hưởng từ (MRI - magnetic resonance imaging), chụp phóng xạ hạt nhân dương tính (PET - Positron Emission Tomography), và máy thử cộng hưởng từ (MRT - Magnetic Resonance Tester), tất cả đều là những bước tiến khổng lồ, vượt lên những tư tưởng truyền thống trong ngành khoa học. Như Sư Phụ Thanh Hải đã đề cập: "Những gì không thể hôm nay sẽ sẽ trở thành có thể ngày mai".

Thanh Hải Vô Thượng Sư thường xuyên nhấn mạnh rằng, lực lượng tâm linh có thể giúp chúng ta thành tựu tất cả những ước vọng, và Ngài đã dùng nhiều thí dụ để chứng minh quan điểm này. Khi đọc quyển sách, bản thân tôi đã thể nghiệm được lực lượng và sự gia trì tâm linh của Sư Phụ. Tôi hy vọng tất cả mọi độc giả quan tâm về sức khỏe và hạnh phúc của chính mình, gia đình, và toàn thể nhân loại sẽ tìm được câu trả lời từ những bài giảng nhân ái và đơn giản trong quyển sách. Tôi cũng hy vọng tất cả mọi người sẽ được nâng cao tâm thức, mở cánh cửa tiềm năng chữa trị mà Thượng Ðế đã ban tặng, và sẽ đạt được sự lành mạnh trong tất cả mọi khía cạnh của đời sống.  
* Tiến sĩ Shih-Hurng Loh là tiến sĩ ngành sinh lý học của đại học Oxford, Anh Quốc; giáo sư khoa Dược lý thuộc trung tâm Y khoa Quốc phòng, Formosa; diễn giả và cố vấn khóa học Thân Tâm của đại học Normal, Formosa; diễn giả và cố vấn cho đội Cấp cứu Y tế Thiên tai Quốc gia, Formosa.
--->
<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn