Trân quý cơ hội ngàn vàng
để thành đạt về tâm linh



Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Madrid, Tây Ban Nha,
ngày 5 tháng 5, 1999
(nguyên văn tiếng Anh)
Băng thâu hình số 644


Nói chung thì trong vũ trụ và trên tinh cầu này, Thượng Ðế tạo ra rất nhiều thứ để con cái Ngài hưởng thụ, những thứ vật chất cũng như những thứ trừu tượng. Những thứ vật chất cho chúng ta sự tiện nghi, giàu sang, phú quý, và nhiều sự thỏa mãn ở thế giới ta bà này. Mặt khác, trí huệ tâm linh trừu tượng thì cho chúng ta sự sung sướng, hạnh phúc và sự sống trường cửu.

Trong khi sống trong căn nhà địa cầu rộng lớn này, anh chị em chúng ta có người thành công về mặt vật chất, có người thành công về mặt tâm linh. Có người thì thành công cả hai phương diện, nhưng cũng có người chẳng may lại thất bại cả hai. Những người thành công về phương diện vật chất quá vui hưởng những tiện nghi về vật chất mà nhiều khi gặp phải tác dụng phụ, đó là quên mất sự gia trì tâm linh mà Thượng Ðế đã dành cho tất cả chúng ta. Còn những người thành công chỉ về mặt tâm linh thôi thì đôi khi không thiết gì tới những thành đạt về vật chất. Ðiều này có thể gây ra một tác dụng phụ khác, đó là làm cho người ta nhìn thấy như vậy rồi nghĩ rằng theo Thượng Ðế tu hành có nghĩa là đi vào con đường nghèo khổ. Và đối với những người thành công trong cả hai phương diện, vật chất lẫn tâm linh, thì cũng có thể bị tác dụng phụ: Người ta sẽ nghĩ rằng: "Theo Thượng Ðế gì mà kỳ vậy? Sang quá vậy; trông không giống xuất gia gì cả!"

Cho nên mọi thứ đều bị tác dụng phụ, bởi vì đầu óc chúng ta quen theo chiều hướng này hoặc chiều hướng kia. Ít khi nào biết trung hòa phương diện vật chất và phương diện tâm linh để làm cho cuộc sống của mình hoàn hảo. Một số người trong chúng ta có thể chọn gặt hái về vật chất lẫn tâm linh, thật ra là tùy ý của mình bởi vì chúng ta là con cái Thượng Ðế. Chúng ta muốn chọn đàng nào cũng được, nhưng phải biết làm sao để chọn. Muốn chọn thành công trên cõi đời vật chất này, chúng ta phải làm việc vất vả, phải biết kỹ thuật làm ăn, cần đầu tư khi thời cơ đến để kiếm được nhiều tiền. Sau đó lại phải đúng thời, đúng lúc, quen biết đúng người và đầu tư đúng cách. Muốn được thành công trong sự hiểu biết tâm linh về Thượng Ðế, chúng ta phải làm giống vậy, phải tìm đúng cơ hội, quen biết đúng người, người nào biết con đường tâm linh để trở về với Thượng Ðế, và có thể giúp chúng ta nhớ lại con đường mà chúng ta đã quên. Và điều thú vị là sau khi thành công trong sự tu hành, thường thường chúng ta cũng thành công về vật chất. Bởi thế Thánh Kinh mới có câu: "Hãy tìm Thiên Quốc trong con trước, rồi tất cả những thứ khác sẽ được thêm vào" (Matthew 6:33). Lúc đó chúng ta có thể chọn buông xả, bỏ qua tất cả những thành đạt vật chất ở đời, hoặc chọn thành công trong công việc làm ăn và dùng những lợi ích này để giúp đỡ những anh em kém may mắn hơn cũng như giúp đỡ chính mình.

Một số người chúng ta có thể ganh tỵ những ai thành công trong thương nghiệp, nhưng không hiểu là họ phải bỏ ra biết bao công sức, thời gian và hy sinh trong công việc để đạt được những gì họ có. Chỉ vì những thứ vật chất vô thường, dễ bị hủy diệt và không tồn tại này mà chúng ta làm việc ngày tám, mười, mười hai hay mười bốn tiếng đồng hồ; chúng ta quên cả vợ, quên cả con, quên cả bạn bè và nhiều khi còn bị căng thẳng tinh thần, đau ốm, già nua và đủ thứ khó chịu chỉ vì muốn thành công về vật chất. Và dĩ nhiên, nhân tiện, chúng ta cũng quên luôn Thượng Ðế. Ða số người, khi bận quá, họ cũng quên luôn cả chính bản thân mình nữa.

Bây giờ nói về phương diện tâm linh: chúng ta phải làm việc bao nhiêu để được thành công trong việc liễu ngộ Thượng Ðế, trong việc đoạt lại nguyên cả một thiên quốc trong vũ trụ cho chính mình? Phải làm nhiều bao nhiêu? Gần như là không; không phải trả đồng nào, không điều kiện, không gắng sức, không trói buộc, không gì cả! Không mất mát, không bị rủi ro, mà chỉ có được thôi. Tại sao? Tại vì chúng ta là con cái của Thượng Ðế; mình đã có sẵn rồi! Ðã có trong túi rồi thì không phải trả. Quý vị đâu phải trả tiền để được da, đâu phải trả tiền để được tóc, đâu phải trả tiền để được nụ cười đẹp. Tất cả đã có ở đó rồi. Tương tự như vậy, Thượng Ðế ngự bên trong chúng ta. Tất cả kinh điển tôn giáo đều nói Thượng Ðế ở bên trong chúng ta. Như vậy có nghĩa chúng ta là Thượng Ðế, có nghĩa chúng ta là một thể với Thượng Ðế hay tối thiểu cũng là con cái của Thượng đế, con cháu của đấng Tối Cao, đấng Toàn Năng, đại tri, đại giác, đại sở hữu, đại lực lượng. Cho nên, muốn biết lại mình thật sự là ai, mình thật sự vĩ đại như thế nào, chúng ta phải biết cách làm sao để mà lấy lại. Muốn thành công trên cõi đời vật chất này, chúng ta phải biết cách làm ăn. Cũng vậy, muốn thành công trong thế giới tâm linh, chúng ta phải biết cách để tiếp xúc với nguồn cội của đại lực lượng tâm linh.

Chúng ta là con cái của Thượng Ðế, không thể mãn nguyện với một cuộc sống nghèo đói, khổ sở, một đời sống thiếu hạnh phúc hoặc bất lực, phải bó tay, van xin cầu khẩn đủ thứ mà chẳng được gì cả. Chúng ta phải chứng minh cho mình thấy như lời Kinh Thánh nói: "Các con là con cái của Thượng Ðế" (John 3:1-10), rằng Thượng Ðế ngự bên trong mình và những gì mình muốn, "Gõ thì cửa sẽ mở; xin thì sẽ được" (Matthew 7:6-8).

Chúng ta muốn tự xác minh điều này vì chúng ta muốn vinh danh Thượng Ðế. Ðó là cách duy nhất để vinh danh Ngài, chứ không phải cúi đầu lạy mỗi ngày một trăm lần, không phải là nhịn ăn, không phải là nói lớn với Ngài, mà bằng cách chứng tỏ sự vẻ vang, huy hoàng của Ngài. Thành công trong đời sống tâm linh cũng như trong đời sống vật chất của chúng ta tức là chúng ta đã vinh danh Cha chúng ta và chứng tỏ Ngài hiện hữu.

Nghe thì thấy như là công việc to lớn lắm, nhưng không có gì phải làm nhiều. Thí dụ như, nếu tôi đeo chiếc nhẫn trên tay, nếu muốn nhìn thì tôi tháo nó ra nhìn. Dễ như vậy. Biết Thượng Ðế dễ như vậy đó! Tôi tới đây không phải để dạy dỗ quý vị điều chi mới lạ hoặc làm thầy quý vị. Tôi chỉ tới đây nhắc quý vị làm sao để chứng minh rằng Cha chúng ta thương chúng ta đồng đều, rằng Ðức Chúa Trời quả thật là Ðấng Toàn Năng và chúng ta quả thật là con cái của Ngài.

Muốn làm được như vậy, chúng ta chỉ cần yên lặng một đôi lúc trong đời sống. Thay vì nằm đó không làm gì cả, chúng ta nên biết cách tập trung tư tưởng rồi sau đó mới có thể câu thông Thượng Ðế; trước tiên chúng ta có thể thấy Ngài một chút, rồi sau này mỗi ngày thấy Thượng Ðế thêm chút nữa, rồi chút nữa, khi mình câu thông với Ngài. Rồi mỗi ngày mỗi hạnh phúc hơn, mỗi ngày thông minh hơn, tự tại hơn, mãn nguyện hơn, vui sướng hơn, khai ngộ hơn, cái gì cũng hơn hết! Rồi cuối cùng, một ngày nào đó, chúng ta sẽ hoàn toàn nhớ lại mình là ai, lúc đó sẽ có thể tuyên bố giống như Chúa Giê-su tuyên bố: "Ta và Cha ta đồng nhất thể" (John 10:30).

Mỗi người chúng ta đều làm được bởi chúng ta đồng thể với Ðức Cha. Nếu quý vị muốn nhớ lại điều này thì tôi sẵn lòng bỏ thời giờ, nỗ lực ra để mà giúp cho quý vị. Tôi rất hân hạnh.


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn