Người đi tìm hòa bình

đoạt Tượng Bạc trong kỳ thứ 27 của giải Telly hàng năm
Ban Văn Nghệ tường trình từ Los Angeles, Hoa Kỳ (Nguyên văn tiếng Anh)
*************************************************************************************************
Ngày xưa,

Có một người khát khao hòa bình

du hành khắp cùng càn khôn vũ trụ,

Mong tìm ra thật sự an vui.

Người ấy đi qua khắp các mặt trời,

Ði qua khắp các mặt trăng cùng muôn ngàn lục địa.

Sau cùng người ấy khám phá ra:

Sự yên vui lúc nào cũng ẩn tàng trong tâm thức.

(Trích từ quyển thơ Giòng lệ âm thầm của Thanh Hải Vô Thượng Sư)

*************************************************************************************************

"Người đi tìm hòa bình" gồm các thi phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư, đoạt tượng bạc trong kỳ thứ 27 giải Telly hàng năm.
 
Bằng thưởng Telly, với những dòng như sau:
“Giải Telly năm thứ 27
Vinh danh những chương trình và quảng cáo xuất sắc trên truyền hình địa phương, vùng và cáp, cũng như những cuốn phim và băng video hay nhất.

TƯỢNG BẠC 2006

Người đi tìm hòa bình

Thanh Hải Vô Thượng Sư

Chương trình truyền hình “Ðường vào Nhạc Tâm linh và Tình yêu”


Giải Telly được thành lập vào năm 1978 do ông David E. Carter, người đoạt giải Emmy và Clio trong quá khứ. Ðây là một giải tuyên dương sự xuất sắc trong những tiết mục quảng cáo trên các truyền hình địa phương, trong vùng và cáp, băng video và chương trình truyền hình. Telly là một trong những giải thưởng được theo đuổi nhiều nhất bởi các nhà lãnh đạo ngành phim ảnh, từ các doanh nghiệp lớn quốc tế tới những công ty sản xuất phim ảnh địa phương và cơ sở quảng cáo. Năm nay, Giải Telly nhận được trên 13.000 đăng ký từ tất cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ và hơn 30 quốc gia khắp năm châu. Do đó, những người thắng giải Telly là biểu tượng cho công trình xuất sắc nhất của những công ty sản xuất phim ảnh, đài truyền hình, đài cáp (cable operators), cơ sở quảng cáo và phân bộ quản lý về video được kính nể nhất thế giới. Ðoạt giải năm nay gồm có CNN, Microsoft, MSNBC, NBA Entertainment, NBC Universal Global Network, Nickelodeon, the Biography Channel, và the History Channel. Nhưng đáng kể nhất là, ngày 23 tháng 6, Kim niên 3 (2006), cuốn băng “Người đi tìm hòa bình” của Thanh Hải Vô Thượng Sư được tuyên dương trong Giải Telly năm thứ 27 với bằng danh dự cao nhất trong truyền hình – Tượng Bạc Telly, thuộc hàng văn nghệ. Quả là một đặc quyền khi được Tượng Bạc Telly, nằm trong số dưới 10% tổng số 13.000 người ghi danh.

Những vần thơ của Sư Phụ Thanh Hải đã diễn đạt một cách sâu sắc trái tim từ bi của thi sĩ. Cảm hứng bởi thi tác tuyệt vời của Ngài, nhạc sĩ Fred Karlin, người từng đoạt giải Oscar và Emmy (trong hai nhạc phẩm “For All We Know” và “Come Saturday Morning”, nhạc cho cuốn phim Yours, Mine, and Ours), đã phổ thơ của Ngài thành một tuyệt tác vô cùng đặc sắc mang tên “Người đi tìm hòa bình”, được trình diễn trong đại nhạc hội từ thiện “Một thế giới... hòa bình qua âm nhạc” tại hý trường nổi tiếng Shrine Auditorium thuộc thành phố Los Angeles. Tác phẩm “Người đi tìm hòa bình” là một chân dung về giao hưởng gây ấn tượng sâu sắc trong lòng thính giả đưa họ vào một cuộc hành trình âm nhạc, gồm các ca sĩ tài danh như Mel Kubik, Nicole Campbell, Stevie Mercer, các kịch sĩ như Reverend Jerome Smith, Laurie Johnson, Clarinda Ross, trưởng giàn nhạc giao hưởng từng đoạt giải như Peter Boyer và ban hợp ca nam thiếu nhi nổi tiếng và lâu đời nhất, Pasadena Boys Choir. Cùng trình diễn trong đại nhạc hội là giàn nhạc giao hưởng 65 nhạc cụ rất được ái mộ và thường xuyên trình diễn trong các buổi phát giải Academy thường niên.

Khi được hỏi cảm nghĩ về Vô Thượng Sư Thanh Hải, thì cô Maria Newman, nhạc sĩ từng đoạt giải và cũng là con gái của nhạc sĩ đoạt giải Oscar tên là Alfred Newman, chia sẻ như sau: “Nói chung về nhạc sĩ và nghệ sĩ thì – thế giới sẽ ra sao nếu thiếu vắng những văn nghệ sĩ và những gì họ cống hiến cho thế giới, trong đó họ mang lại không biết bao nhiêu là niềm vui cho kẻ khác? Hơn nữa tôi cũng muốn nói thêm rằng, trong trường hợp của Thanh Hải Vô Thượng Sư thì điều này còn đi xa hơn vậy nữa. Không những Ngài sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật đẹp tuyệt trần, mà Ngài còn sáng tác nhạc bên trong các tác phẩm nghệ thuật khác của Ngài nữa”.
Từ trái sang phải: Thành viên của Hội tiếp nhận giải Telly cho “Người đi tìm hòa bình”; người điều hành chương trình Ðường vào Nhạc Tâm linh và Tình yêu; Rodger Berman, chủ tịch của tổ chức tuyên dương ngành phim ảnh (nhà sản xuất giải Telly).
Ðại nhạc hội còn được phần giới thiệu của nữ tài tử trứ danh Debbie Reynolds, ngôi sao màn bạc đa tài đóng trên 35 cuốn phim, và ông John Moschitta, người từng có tên trong sổ kỷ lục Guinness về tài nói nhanh nhất. Nhạc sĩ Bill Conti, từng đoạt giải Oscar và Emmy (nhạc cho các cuốn phim Rocky, For Your Eyes Only, The Thomas Crown Affair), đã bình phẩm sau buổi đại nhạc hội như sau: “Tôi rất thích thơ của Ngài. Tuy chưa được biết nhiều về nhạc của Ngài, tôi đã thấy thích, bởi vì tôi có làm việc với một bản chuẩn bị cho chương trình nhạc hôm ấy... và kinh nghiệm làm việc đó thật là tuyệt vời, những gì Ngài ban cho kẻ khác cũng thật là tuyệt vời”. Ðại nhạc hội từ thiện Một thế giới... hòa bình qua âm nhạc có sự tham dự của hơn 6.000 khán giả và nhạc sĩ đoạt giải Oscar, tất cả đều ái mộ sự trình bày các tác phẩm thơ văn của Sư Phụ. Do đó thật không phải là một điều ngạc nhiên khi vẻ đẹp thi ca của tác phẩm “Người đi tìm hòa bình” cũng rung động trái tim đại chúng và những chuyên gia trong ngành nghệ thuật, bằng chứng là đã được giải Telly. Thật là một tin mừng khi thi tác của Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đi rất xa, để lại ấn tượng không phai mờ trong lòng khán thính giả mến chuộng. Ðể bày tỏ lòng khâm phục của ông đối với thơ của Thanh Hải Vô Thượng Sư, nhạc sĩ Fred Karlin, người từng đoạt giải Oscar và Emmy, đã phát biểu như sau: “Ngài minh họa những nhân vật rất cụ thể, sống động và xuất thần. Và những thi phẩm đó rất hay, lời thơ phong phú cho việc soạn nhạc vì nó cho chúng ta một cái gì xác thực mà vẫn có quan điểm rộng rãi bao la về đời sống... Tôi thấy mình thật là diễm phúc được làm việc với Ngài qua những bài thơ này”. George Thatcher, nhạc sĩ viết lời và nhạc, được nhiều người tán thưởng (Nhạc phẩm “Send Me a Lover” được thâu bởi Celine Dion), nhận định: “Lời thơ đó, lời văn quyện vào nhau, hình tượng đó, tôi nhớ lại đã đọc – bài nào cũng hay”. Mỗi chúng ta đều là ‘người đi tìm hòa bình’, khát khao được tìm thấy chốn thiêng liêng bên trong linh hồn. May mắn cho chúng ta, tình thương của Sư Phụ kính yêu cũng giống như những vì sao ngọc ngà, thầm lặng chiếu sáng trong yêu thương, vô điều kiện, soi đường cho chúng ta đi, tìm về sự nhận thức Thiên Quốc bên trong:


Những tinh tú này ban ngày e thẹn không ra
Ban đêm thao thức
Chúng soi đường cho những kẻ khát vọng hòa bình hậu lai
Trong cuộc lữ hành tìm hạnh phúc lâu dài
Và là những biểu tượng đời đời của một thánh nhân vĩ đại.


Mỗi một dòng, mỗi một vần thơ mỹ miều đầy cảm động như nước mắt thánh nhân, hàn gắn vết đau, xoa dịu nỗi khổ sầu, đồng thời nhắc nhở chúng ta tới mục đích cao thượng làm người.


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn