BẢN TIN
NỔI BẬT

HÒA BÌNH GIỮA DO THÁI VÀ PALESTINE

Ðón mừng một đóng góp quan trọng cho
hòa bình thế giới


Ban Báo chí Hoa Kỳ tổng hợp (nguyên văn tiếng Anh)


Sự đối chọi dữ dội giữa Do Thái và Palestine trong 5 tháng vừa qua cuối cùng đã chấm dứt. Chính quyền Palestine đã tuyên bố ngưng bắn trên đảo Gaza. Vào ngày 27 tháng 11, thủ tướng Do Thái Ehud Olmert yêu cầu Palestine trở lại cuộc đàm phán hòa bình bị trì hoãn từ lâu, và Do Thái đã nhượng bộ Palestine trong cuộc đàm phán này. Thủ tướng Olmert phát biểu: "Chúng ta không thể thay đổi quá khứ và không thể trả lại sự sống cho những nạn nhân ở hai bên ranh giới. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể chấm dứt những thảm trạng kế tiếp". Trưởng đoàn đàm phán của Palestine, ông Saeb Erakat cho biết Palestine sẵn sàng thương thuyết cho một nền hòa bình lâu dài.

Ðể vinh danh ánh sáng hòa bình này, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã tuyên dương ngày 27 tháng 11 là "Ngày Kỷ niệm Hòa bình giữa Do Thái và Palestine", được các thành viên Hội ăn mừng trên khắp thế giới. Vào ngày 9 và 10 tháng 12, Kim niên 3 (2006), gia đình Quán Âm toàn cầu đã đồng loạt tưởng nhớ sự kiện lịch sử mà mọi người đã mong chờ từ lâu này qua thiền định, và ăn mừng bằng những món chay tuyệt hảo, bánh ngọt và ca hát. Trung tâm Jakarta đã phân phát một ngàn bông hoa cho đại chúng như một biểu tượng tình thương, với thông điệp yêu cầu mọi người hãy ủng hộ và cầu nguyện cho hòa bình tại Trung Ðông.

Sư Phụ đã gửi thư đến Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Saeb Erakat để bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu xa của Ngài về lập trường đáng kính của họ, đã lấy đi gánh nặng và hàn gắn sự hiểu lầm do hoàn cảnh từ lâu. Sư Phụ cũng ngợi khen lòng can đảm và sự cống hiến của họ cho người dân trong quốc gia và cho tất cả những công dân của thế giới.

Thư Sư Phụ gửi cho Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Saeb Erakat.


May mắn thay, gần đây lại có thêm một bước tiến cho hòa bình: Thủ tướng Olmert và Tổng thống Abbas đã gặp gỡ vào ngày 23 tháng 12 tại Jerusalem, cùng ngồi với nhau tại bàn trong nhà Thủ tướng Olmert. Giới hữu trách đã từ chối không cho biết rõ về mục đích cuộc họp, nhưng có tin rằng một đề tài trong cuộc gặp gỡ là để bàn về cuộc ngưng bắn gần đây tại Gaza giữa Do Thái và Palestine.1

Chính quyền Hồi giáo Hamas cũng tỏ thái độ thân thiện với những anh em Thiên Chúa giáo qua việc chấp thuận cho quyên tặng 50.000$ mỹ kim cho thành phố Bethlehem để dùng vào việc trang trí mùa lễ Giáng Sinh. Bộ trưởng tài chánh Samir Abu Eisha của Hamas phát biểu: "Chúng tôi không tài trợ những lễ mừng Hồi giáo, nhưng chúng tôi muốn tài trợ lễ mừng này của Thiên Chúa giáo, là một phần đặc biệt của Bethlehem. Là chính quyền quốc gia Palestine, chúng tôi hy vọng những anh em Thiên Chúa giáo sẽ có một lễ ăn mừng hạnh phúc. Họ là một phần quan trọng của xã hội Palestine".

Với sự gia trì của Thượng Ðế, địa cầu thật sự đang trở thành một hành tinh xinh đẹp và hòa bình hơn. 


Tham khảo
http://www.cnn.com/2006/WORLD/meast/12/23/abbas.olmert/index.html

Gia đình Quán Âm toàn cầu
mừng "Ngày kỷ niệm hòa bình Do Thái-Palestine"