Thượng Ðế gởi ống Nước đến












Ban Báo chí Formosa ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
V ào tháng 10 năm 2006, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đóng góp bốn máy phát điện cho tỉnh Sorsogon ở Phi Luật Tân để giảm bớt căng thẳng tình trạng thiếu điện và nước sau sự tàn phá trong vùng bởi cơn Bão Xangsane. Lòng nhân từ, Sư Phụ cũng chỉ thị cho đồng tu từ Formosa viếng thăm Los Banos, nơi bị ngập đất bùn nghiêm trọng do trận bão gây ra, để xác định xem có vấn đề thiếu nước không. (Xin xem thêm chi tiết cứu trợ ở hai nơi, trong Bản Tin 175 và 176).



Ðồng tu Formosa tái viếng thăm Los Banos vào giữa tháng 10 và thấy rằng vùng bị thiên tai đã trải qua sự phục hồi một cách thành công, với một ít dấu hiệu sót lại từ sự hư hại trước đó bởi nạn đất chùi. Tuy nhiên, họ thấy rằng nhà cửa ở dưới chân đồi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi nạn đất bùn ngập, vẫn ở trong tình trạng bất ổn và các cư dân địa phương sống trong những căn nhà nhỏ tạm thời được xây dựng dọc theo sườn đồi. Những người viếng thăm biết được rằng nguồn nước đã bị cắt vì ống nước đã bị đất chùi làm hư hại. Trưởng làng kể lại sự bất tiện của người dân phải lấy nước uống từ một giếng nước cách xa ba cây số. Khi ông nghe về sự quan tâm ân cần của Sư Phụ đối với cộng đồng của ông, mắt ông loé ánh sáng hy vọng. Ông đề nghị rằng giải pháp đơn giản nhất là khoan hai giếng nước cho dân làng.

Các đồng tu lập tức lập hợp đồng với những chuyên gia khoan giếng để lo việc này nhưng thấy rằng rất khó khoan xuyên qua đá sỏi ở nơi đó. Vì thế chúng tôi quyết định đặt một ống nước mới. Với sự gia trì của Sư Phụ, những ống nước dài được đặt để đưa nước máy đến từng nhà và đồng hồ nước đã được gắn vào. Người dân địa phương không còn phải vất vả đi lấy nước từ xa; họ giờ đây được dễ dàng và tiện lợi để lấy nước máy hợp vệ sinh. Các đồng tu vô cùng cảm động bởi sự quan tâm chăm sóc vô bờ bến của Sư Phụ cho chúng sinh. Như nước Cam Lồ ngọt ngào, tình thương của Ngài đã nuôi dưỡng thân thể và tâm linh của những người dân làng trong những vùng núi xa xôi hẻo lánh này. 





Thánh ái chiếu lên nạn nhân bão lụt


Ban Báo chí Formosa ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Q uần đảo Phi Luật Tân đã gánh chịu nhiều tai ương thảm khốc do bão tố gây ra trong năm nay, đây là lần thứ tư ngay tiếp theo sau bão Durian, cũng đã tàn phá phía đông của nước này vào ngày 30 tháng 11. Mưa lũ nặng nề tạo nên nạn đất lở dọc theo ngọn núi lửa Mayon, 320 cây số phía đông nam thành phố Manila, gây nhiều tổn thương đáng kể và tàn phá nhiều làng mạc. Miền trung và bắc của Phi Luật Tân cũng chịu đựng những tổn thất nặng nề, vì cơn bão gây ra nạn đất lở và ngập lụt, tàn phá nhà cửa, cũng như cắt đứt nguồn điện, phương tiện giao thông và truyền tin.

Thanh Hải Vô Thượng Sư vô cùng quan tâm khi nhận được tin thiên tai thảm khốc này. Ngài lập tức đóng góp 100.000$ mỹ kim và chỉ thị đồng tu dồn hết nỗ lực trong việc cứu trợ và đáp ứng nhu cầu của nạn nhân thiên tai. Vào lúc đó, cuộc hội thảo đặc biệt của hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư vừa bế mạc và đồng tu đang trên đường trở về nhà. Một vài sư huynh đã nhận được chỉ thị của Sư Phụ trong lúc đang ở Thái Lan. Vừa đặt chân đến Formosa vào đêm 4 tháng 12, họ lập tức hỏi về chuyến bay, giấy chiếu khán và thủ tục cần thiết. Họ cũng sắm đồ đi mưa, đèn pin, dụng cụ truyền thông, và những vật dụng cần thiết trước khi những tiệm đóng cửa. Sáng hôm sau, họ hoàn tất những nghi thức cần làm và cố gắng đáp chuyến bay sang Manila càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, vào buổi chiều ngày 5 tháng 12, một toán gồm 3 người đã đến Legaspi, thủ phủ quận Albay, nơi đây họ diện kiến Thống đốc Fernando Gonzales và những viên chức khác thuộc trung tâm cứu trợ thiên tai tại tòa đô sảnh thành phố. Sau khi thu thập tin tức liên quan đến tình trạng và những vật liệu cần gấp tại nhiều nơi khác nhau, đồng tu đã đi thăm những nơi bị ảnh hưởng trong vùng để tìm hiểu thêm về thiên tai. Hai toán đồng tu sau đó đã gặp tại khách sạn và khám phá qua mạng lưới truyền thông là nạn đất chùi đã tàn phá những ngôi làng gần Legaspi, kể cả Padang, đã bị càn quét và biến thành một "sa mạc đen" dưới chân núi lửa Mayon.

Sáng sớm ngày 6 tháng 12, nhóm đầu tiên đã đi tới Legaspi để thu thập thêm chi tiết và mua những vật liệu cứu trợ. Nhóm thứ nhì liên lạc bằng điện thoại từ Trung tâm Manila, truyền đạt tin tức và làm bích chương. Vừa chuẩn bị đi gặp Thị trưởng Noel Rosal thì không ngờ họ lại gặp ông tại khách sạn, nơi ông và gia đình đang tạm trú sau khi nhà bị ngập lụt. Thị trưởng Rosal hướng dẫn đồng tu đến Trung tâm Phát triển An sinh Xã hội, là nơi đảm trách nhiệm vụ cứu trợ thiên tai, để biết thêm về tình trạng và cứu trợ khẩn cấp cần thiết tại Padang. Họ được tin có hơn 30 ngàn nạn nhân đang tuyệt vọng chờ được giúp đỡ.

Một viên chức địa phương, cô Manaya, giới thiệu cùng đồng tu một vài công ty lớn chuyên về thực phẩm, họ quyết định yêu cầu sự tiếp tay của ông Yao Heng-shan. Với sự giúp đỡ tận tình của ông, đồng tu lập tức mua ngay số lượng gạo cần thiết, bánh bích quy, nước lọc, sữa bột cho em bé và những nhu yếu phẩm khác. Tối hôm đó, hai đồng tu thuộc nhóm thâu hình và một sư tỷ Âu Lạc bay sang Manila từ Thái Lan, để chuẩn bị đáp chuyến bay sớm tới Legaspi ngày hôm sau. Sáng sớm ngày 7 tháng 12, đồng tu rời Manila và xoay sở để đến vùng thiên tai sau cuộc hành trình 12 tiếng. Tại đó, hàng tiếp liệu được chuyển xuống bởi quân nhân do chính phủ phái đến. Nước đã tràn vào những nhà tạm trú và dân chúng phải ngủ trên ghế chất cao lên trên để tránh nước. Ða số người đi chân không và không đủ nước sạch cho việc vệ sinh cá nhân. Ban làm việc cũng đã nhận thấy dấu hiệu bịnh kiết lỵ trong số trẻ em. Trong lúc phân phối phẩm vật cứu trợ, đồng tu cũng phát thức ăn gia trì và hình Sư Phụ. Trả lời câu hỏi của một số người hiếu kỳ và quân nhân: "Vị phụ nữ xinh đẹp này là ai vậy?", đồng tu nắm cơ hội này giới thiệu Sư Phụ.



Ban cứu trợ sau đó đi tới một nơi tạm trú gần núi lửa Mayon; họ kinh hoàng trước cảnh tượng tan hoang trên đường. Tại nơi tạm trú, họ nhanh chóng phân phát phẩm vật cứu trợ và thức ăn gia trì cho những nạn nhân. Trước khi toán ra về, vài nạn nhân xin hình của Sư Phụ, lấy đó làm nguồn an ủi tuyệt vời trong trái tim và linh hồn họ.

Với sự gia trì của Sư Phụ, phép lạ xảy ra hết lần này đến lần khác để chắc chắn rằng nỗ lực cứu trợ được thành công. Qua đồng tu, Sư Phụ đã chuyển đạt tình thương của Ngài tới những nạn nhân trong những vùng thiên tai, cảm động mỗi một linh hồn ban cứu trợ gặp gỡ, thắp lên niềm hy vọng trong tim những người này, và mang lại những nụ cười vui tươi rạng rỡ trên gương mặt họ.

Vào ngày 8 tháng 12, đồng tu gặp gỡ với thị trưởng thành phố Legaspi và nghe nói còn 30 ngàn nạn nhân khác cần sự cứu trợ khẩn cấp tại hai quận bị ảnh hưởng nặng nề – Guinobatan và Daraga. Ông thị trưởng muốn rằng những người dân bị ảnh hưởng đang sống trong những vùng kế cận cũng nhận được sự giúp đỡ. Ðồng tu liền đáp ứng bằng cách chuẩn bị xúc tiến một cuộc cứu trợ khác. (Tường trình về công tác cứu trợ tiếp theo sẽ được đăng trong kỳ tới của Bản Tin)