Hoa Kỳ

Một trường học ăn chay
ở California, Hoa Kỳ


Tin từ SMTV, kỳ phát hình số 85, 87, 88

Trường Oak Grove ở Ojai, California, thành lập năm 1975 bởi Jiddu Krishnamurri, một vị thầy nổi tiếng của thế kỷ 20, với tư tưởng rất tiến bộ và thống nhất về giáo dục. Hiện nay trường tư thục Oak Grove có các chương trình giáo dục cho mẫu giáo, tiểu học và trung học cấp 1, dự bị đại học, và chương trình nội trú kiểu gia đình. Triết lý của trường là giúp học sinh "phát triển các kỹ năng cần thiết để hoạt động trong xã hội, đồng thời phát triển một căn bản để giải đáp những thắc mắc về cuộc sống con người... và giúp sinh viên tìm hiểu sâu rộng hơn về các vấn đề muôn thuở của loài người".

Ông Paul Herder (trái), giám đốc Ban phát triển của trường Oak Grove
Bà Igmar James (phải), giám đốc Ban phục vụ thức ăn tại trường Oak Grove


Cả trường hoàn toàn ăn chay, cung cấp thực đơn bữa trưa với các thành phần hữu cơ lấy từ những khu vườn nằm trong khuôn viên rộng 158 mẫu Anh của trường. Học sinh phụ giúp trong việc trồng trọt ở vườn, và dường như đều yêu thích những bữa ăn trưa lạ và ngon miệng. Irmgard James đã nấu ăn cho trường 24 năm, và hiện tại làm việc chung với cô cháu gái. Cô đón nhận mỗi ngày như một kinh nghiệm mới mẻ, biết ơn được sống và có một ngày nữa để học hỏi và cống hiến cho người khác.

Bên cạnh học những môn cơ bản, trường nhấn mạnh rằng có một đầu óc biết suy xét là điều rất quan trọng. Ví dụ, trẻ em đã có một kinh nghiệm tốt lớn lên và ăn chay. Từ bé, chúng đã được cho biết rất nhiều sự chọn khẳng định về ăn chay. Từ đó, chúng có thể dùng những khả năng lý luận bẩm sinh để quyết định nếu đây là chế độ ăn uống là tốt nhất.

Trong trường có một số kỹ thuật hay như nhà kính xây bằng đất trộn rơm sử dụng một thiết kế năng lượng mặt trời thụ động. Ðất trộn rơm được dùng để đổ tường, với chức năng làm vật cách nhiệt. Từ đó sinh viên được học trực tiếp những kỹ thuật xây cất thay thế có thể phục hồi.

Gần đây, khi Thanh Hải Vô Thượng Sư nghe nói về trường Oak Grove và biết được triết lý của trường, chương trình giảng dạy có xu hướng toàn cầu, chương trình ăn trưa khỏe mạnh và từ bi, Ngài đã quảng đại đóng góp cho trường 5.000$ mỹ kim. Các thành viên của Hội đã đến thăm trường vào đầu tháng 12, nói chuyện với các nhân viên, giáo viên và sinh viên, và chuyển số tiền đóng góp Thanh Hải Vô Thượng Sư cho trường, trường đã đón nhận một cách nhã nhặn và biết ơn.


Oak Grove, một trường ăn chay ở California, Hoa Kỳ, nhận được số tiền đóng góp 5.000$ mỹ kim từ Thanh Hải Vô Thượng Sư.


Một nhân viên đã chuyển những lời chào hỏi đến Ngài: "Tôi muốn nói với Thanh Hải Vô Thượng Sư rằng tôi rất biết ơn Ngài và công việc của Ngài, biết ơn thiện chí của Ngài mỗi ngày thức dậy và nói chuyện về điều hay, và nói về việc cố gắng hết khả năng của mình với những gì chúng ta có. Tôi rất cảm kích điều đó. Xin cảm ơn Ngài về hết tất cả những ánh sáng trong vũ trụ này, vì ánh sáng đó ở bên trong tất cả chúng ta. Tôi nghĩ Ngài đang giúp chúng ta nhìn thấy ánh sáng, và đó là công việc Ngài làm. Vì vậy cám ơn Ngài rất nhiều, và "namaste". 


Học sinh của trường đã hát một bài ca rất đẹp về hòa bình:

Hòa bình là thế giới cất tiếng cười.
Hòa bình là cánh chim câu tung trời.
Hòa bình là sự quan tâm, chia sẻ.
Hòa bình là thế giới chan hòa tình thương.
Học sinh trường Oak Grove