Những cải thiện tích cực trên tinh cầu


Một biểu hiện của tình huynh đệ
giữa người Thiên Chúa giáo và Hồi giáo

Trích từ SMTV, kỳ phát hình 85


Giáo hoàng cầu nguyện với giáo sĩ Hồi giáo có chức vụ cao trong giáo hội của Istanbul trong suốt chuyến viếng thăm thánh đường Hồi giáo.


Vào tháng 11 của Kim niên 3 (2006), Ðức Giáo hoàng Benedict XVI đã thực hiện một chuyến viếng thăm lịch sử sang Thổ Nhĩ Kỳ, hội kiến với những đệ tử Hồi giáo và Cơ Ðốc giáo Chính thống tại đây. Giáo hoàng Benedict là đức giáo hoàng thứ hai trong lịch sử của Giáo hội Công giáo La Mã sang thăm một quốc gia theo đạo Hồi, vị đầu tiên là đức giáo hoàng tiền nhiệm John Paul II. Trong khoảng thời gian lưu lại thành phố Istanbul với nền văn hóa giàu đẹp, vị giáo hoàng 79 tuổi này đã đi thăm Thánh đường Sultan Ahmed, thường được biết đến là Thánh đường Xanh, nơi đó ông đã hướng về Mecca đứng cầu nguyện theo truyền thống của người Hồi giáo gọi là "tư thế tĩnh lặng". Người hướng dẫn cho Giáo hoàng trong suốt chuyến đi của ông tới đền thờ Hồi giáo là Mustafa Cagrici, một giáo sĩ Hồi giáo cao cấp của Istanbul nói: "Ðó là một cử chỉ rất đẹp, đầy thiện chí của ông ta".

Giáo hoàng Benedict cũng viếng thăm Hagia Sophia, vốn được biết đến với tên gọi Nhà thờ Thánh Trí. Bên trong tòa kiến trúc từ thế kỷ thứ 6 này là những bức trạm khảm tuyệt đẹp của thời La Mã Phương Ðông về Chúa và Ðức Mẹ Mary, cũng như những huy chương gỗ trên trần gỗ khắc tên của thánh Allah và Mohammed. Trước khi ra về, Ðức Giáo hoàng viết trong quyển sổ dành cho những người khách đến thăm Hagia Sophia: "Trong sự đa dạng của chúng ta, chúng ta đặt mình trước niềm tin đối với Ðấng Thượng Ðế duy nhất. Cầu xin Thượng Ðế khai sáng cho chúng ta và giúp đỡ chúng ta tìm ra con đường đạt đến tình thương và hòa bình".  


Tham khảo:

http://www.mg.co.za/articlePage.aspx?articleid=292021&area=/breaking_news/breaking_news__international_news/
http://www.catholic.org/international/international_story.php?id=22182