Những tấm gương sống
về Lối Sôáng Mới

Do Ban Báo Chí Costa Rica (nguyên văn tiếng Anh)

Từ tháng 5 đến tháng 8, Kim niên 3 (2006), một số đồng tu từ Costa Rica đã đến Mễ Tây Cơ, Belize, Guatemala, El Salvador, Honduras và Nicaragua, và chúng tôi đã phân phát tổng cộng 270 ngàn tờ thông tin Lối Sống Mới.

Trong lúc ở El Salvador, một thanh niên cũng đang phát tờ quảng cáo bán nhà, đến hỏi chúng tôi được trả bao nhiêu tiền để phân phát tờ thông tin của chúng tôi. Chúng tôi giải thích với anh rằng chúng tôi tình nguyện làm việc này. Anh rất ngạc nhiên vì trên đời còn có người làm việc để lợi ích người khác mà không đòi hỏi một sự đền bù nào cả. Anh tìm hiểu thêm, muốn biết có lợi lộc vật chất hoặc "bí mật" gì đã thúc đẩy chúng tôi. Chúng tôi trả lời rằng tất cả lợi lộc của chúng tôi là hy vọng rằng mọi người sẽ chọn chuyển sang ăn chay và bằng cách này sẽ chấm dứt giết chóc nhiều thú vật vô tội. Ðiều này dường như đã khiến anh không thốt nên lời, và cuối cùng anh chúc mừng hành động của chúng tôi.

Chúng tôi cũng gặp một phụ nữ rất vui sướng với thông điệp của chúng tôi, bởi vì bà biết rằng ăn thịt không tốt cho bản thân và gia đình của bà. Bà nói Thượng Ðế là tất cả tình thương và lòng nhân ái, và không muốn chúng ta đối xử với thú vật theo cách này. Bà biết rằng phải có một cách tốt hơn để nuôi sống chính mình mà không ăn thịt, vì thế tờ thông tin Lối Sống Mới là câu trả lời cho lời cầu nguyện của bà.

Trong suốt chuyến viếng thăm của chúng tôi ở Matagalpa, Nicaragua, chúng tôi gặp những người sau khi đọc tờ thông tin, đã trở lại để lấy thêm tin tức. Một trong những người đó lúc đầu nói với chúng tôi rằng ông ấy nghĩ là mục đích của thú vật trên thế giới này là để làm thực phẩm cho chúng ta. Sau gần một giờ đồng hồ đàm đạo, ông nhận ra rằng ông chưa bao giờ nhìn sâu vào quan điểm của ông, và nói rằng từ giờ phút ấy trở đi ông sẽ thu thập thêm tin tức về đề tài trường chay và lợi ích của nó, và ông cảm ơn chúng tôi đã đem thông tin quan trọng này đến tỉnh của ông.

Trong trạm xe buýt Matagalpa, một sư tỷ đồng tu tìm thấy một con bướm bị một chiếc xe buýt làm trọng thương. Chị nhặt nó lên và an ủi nó trong tay đến khi nó chết, không ngờ rằng đây là kinh nghiệm đầu tiên trong một vài kinh nghiệm Thượng Ðế đã chuẩn bị cho chị. Vào ngày hôm sau trong khi đang phân phát tờ thông tin tại hai trường đại học trong thủ đô, vị sư tỷ lại khiến chúng ta ngạc nhiên một lần nữa khi hai tay chị bận bịu với một con chim nhỏ bị rớt ra khỏi tổ. Sau khi điều tra chút ít, chị phát giác ra rằng vài tiếng đồng hồ trước đây, người ta đã cắt cành cây trong trường đại học nơi con chim nhỏ và gia đình của nó ở. Cha mẹ của chim non đã có thể đem một con đặt vào một cái lỗ trên cây, nhưng không thể rước con thứ hai. Cuối cùng vị sư tỷ đã đưa nó về với gia đình của nó. Thật ngạc nhiên khi thấy phản ứng của mọi người khi quan sát thái độ quan tâm thật sự của vị sư tỷ đối với chim non, bởi vì họ có nhìn thấy nó rơi ra ngoài lối đi kêu gào, nhưng không ai giúp. Một vài người trong số họ sau đó đã tiếp tay vị sư tỷ đem trả chim non về với cha mẹ của nó.

Ngày hôm sau khi chúng tôi đi phát tờ thông tin ở một trường đại học khác tại thủ đô, gần cổng ra, một con ngựa hoàn toàn bị mất phương hướng chạy trên đường thình lình xuất hiện. Một số người tìm cách bắt nó lại bằng sợi dây tròng cổ, nhưng con ngựa rất điên cuồng bởi vì nó sợ và không cho ai đến gần. Bất kể lo sợ là con ngựa có thể làm mình bị thương, vị sư tỷ tiến đến gần nó, từng chút một và trước sự ngạc nhiên của chị, con ngựa để chị dắt nó và thậm chí còn cho phép chị vuốt ve nó nữa. Vị sư tỷ đem nó về lại trường đại học, nhưng được cho biết là con ngựa không thuộc về chỗ này. Trong tình thế đó, chị không biết phải làm gì, nên chị đã tìm nguồn cảm hứng từ Thượng Ðế để tìm ra giải pháp. Chẳng bao lâu, chị tìm được người đồng ý săn sóc cho con ngựa tạm thời trong lúc chờ đợi người chủ thật sự của nó xuất hiện.

Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đã được ban cho những cơ hội quý báu này với các bạn thú của chúng ta để thực hành thông điệp của tờ Lối Sống Mới. Ðó là những tấm gương sống thật của lòng nhân ái cho những người chứng kiến, gương điển hình có hiệu quả hơn ngàn lời nói.