NGƯỜI   TỐT   VIỆC   HAY



Trích từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 51


Nelson Mandela

Khi nói đến việc ban rải hy vọng và ánh sáng trong nỗ lực vì hòa bình và công bằng xã hội với lòng nhẫn nại và sự kiên trì, một người thực sự nổi bật là một nhà lãnh đạo thế giới xuất sắc: Ông Nelson Mandela. Là người đã cống hiến gần như cả cuộc đời để bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền trên thế giới, Ông Mandela đã bị tù 27 năm vì những hoạt động của ông trong việc chống phân biệt chủng tộc và lãnh đạo đòi quyền tự do.

Ra đời tháng 7 năm 1918, ông Mandela hoàn tất cấp đại học qua những lớp hàm thụ trong lúc đang đi làm, sau đó ông chuyển sang học luật. Trong khoảng thời gian ở tù, mục tiêu chính của ông là đem lại hòa bình cho người da đen chiếm đa số ở Nam Phi và trả lại cho họ nhân quyền căn bản là được bầu cử. Ước mơ của ông đã thành hiện thực vào ngày 27 tháng 4 năm 1994 trong cuộc bầu cử dân chủ lần đầu tiên ở Nam Phi. Cũng trong thời gian đó, ông được đề cử và trở thành vị tổng thống người da đen đầu tiên của Nam Phi đại diện cho Quốc hội Châu Phi. Sau đó ông tiếp tục phối hợp sự chuyển tiếp hòa bình của nền dân chủ đại biểu của quốc gia này.

Tổng thống Mandela được cả thế giới kính phục vì trong thời gian lãnh đạo, ông đã đem lại hòa bình cho đất nước và cho người dân ở Nam Phi. Phát ngôn viên của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Bill Shipsey nói: "Qua sự tranh đấu chống phân biệt chủng tộc và đã giành thắng lợi, Mandela chỉ cho thế giới thấy rằng không có vấn đề gì không giải quyết được".

Ông Mandela được vinh danh hơn bốn thập niên qua với hơn 100 giải thưởng. Năm 1993, ông được giải Nobel Hòa bình và gần đây nhất ông được nhận giải thưởng Ðại sứ Lương tâm của Tổ chức Ân xá Quốc tế năm 2006. Ông Mandela tiếp nhận giải thưởng cao quý này "đánh dấu một bước đấu tranh chống bất công trên toàn thế giới".

Nelson Mandela thôi làm tổng thống vào năm 1999 và tiếp tục công việc của một nhà chính trị lão thành để cống hiến thời gian của mình cho những vấn đề nhân quyền và giải quyết nạn dịch AIDS. Ông tiếp tục làm luật sư và lúc 85 tuổi, ông thông báo rằng do sức khỏe yếu kém nên ông muốn về hưu để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Tuy nhiên, điều này đã không ngăn cản ông đến Vọng Các để phát biểu trong Hội nghị quốc tế về Aids lần thứ 15 ở Thái Lan. Ông vẫn tích cực trong chiến dịch "Biến nghèo đói thành quá khứ", Liên hiệp Ðại học Thế giới và đã thậm chí xuất hiện trong một buổi phát thanh công cộng thông báo chiến dịch "Ca ngợi nhân quyền" của Ủy ban Thế vận hội Quốc tế trong kỳ Thế vận hội năm 2006.

Với lòng tri ân và kính trọng, chúng tôi xin cảm ơn ông Nelson Mandela về cuộc hành trình suốt cả đời của ông cho việc thúc đẩy nhân quyền và mang lại nguồn cảm hứng cho hàng nghìn người tiếp tục đấu tranh cho sự tốt đẹp chung của muôn loài.