Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ
HỒNG KÔNG
Lãnh đạo xã hội với sự chăm sóc thương yêu


Do Ban Báo chí Hồng Kông (nguyên văn tiếng Anh)


Chính phủ Hồng Kông đang gia tăng bước tiến nỗ lực xây dựng một xã hội khai ngộ hơn bằng cách bắt tay vào việc thực hiện kế hoạch toàn diện cho mục tiêu bảo vệ môi trường, thực thi chính sách kiểm soát việc hút thuốc và thuốc lá, đồng thời cung cấp cho người dân một chính sách y tế và gia cư tốt đẹp hơn. Chương trình này đã cải thiện phẩm chất đời sống của dân chúng ở Hồng Kông.



BẢO VỆ MÔI SINH


Chiến dịch Bầu Trời Xanh


Chính phủ Hồng Kông đã vạch ra một loạt các kế hoạch nhằm kiểm soát sự ô nhiễm và bảo vệ môi trường, trong đó bao gồm thắt chặt hơn việc kiểm soát khí thải xe cộ, giới thiệu các loại xe sử dụng nhiên liệu sạch, ngoài ra còn chống lại sự ô nhiễm nguồn nước bằng một kế hoạch giải quyết nước thải. Ngày nay, Hồng Kông là thành phố dẫn đầu tại Á Châu trong việc thực hiện chính sách kiểm soát khí thải xe và tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu. Ðây cũng là thành phố đầu tiên ở Á Châu đưa ra loại nhiên liệu dầu cặn có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp cho xe chạy nhanh.

Ðể chống lại sự ô nhiễm nguồn nước, chiến lược tống khứ nước thải của chính phủ đã đưa vào hoạt động "24 kí lô mét đường hầm lớn dưới lòng đất và nhà máy xử lý nước thải ở Ðảo Stonecutters", nhằm "xử lý hóa học cơ bản hiệu quả hơn với công suất lên đến 3,5 triệu mét khối một ngày". (Trích từ bài "Sinh sống ở Hồng Kông")

Ðể cải thiện môi trường sống và chất lượng không khí, ngày 25 tháng 7, Kim niên 3 (2006), Tổng sự trưởng, ông Donald Tsang, đã chính thức phát động chiến dịch "Hành động trời xanh", củng cố quyết tâm của chính phủ trong công cuộc cải thiện chất lượng không khí tại Hồng Kông. Ông Tsang nói: "Trong cuộc sống hàng ngày, từng hành động nhỏ của mỗi cá nhân trong việc ủng hộ tạo nên một bầu không khí trong sạch đều có thể giúp giảm bớt sự ô nhiễm không khí". Ba mươi công ty và trường học cũng đã tham dự vào Trung tâm Bảo tồn Năng lượng 2006. Ông Tsang nói thêm: "Thông qua những hoạt động thông tin và giáo dục trên, chúng tôi hy vọng đạt được sự ủng hộ tuyệt đối của công chúng và cộng đồng doanh thương, đặc biệt là khu vực sông Delta, ngõ hầu đạt được mục đích chung của chúng ta: Không khí trong sạch cho một Hồng Kông tươi mát".



KIỂM SOÁT VIỆC HÚT THUỐC
vaŘ THUỐC LÁ


Ðể hiện thực viễn ảnh "xây dựng văn hóa không hút thuốc tại Hồng Kông hầu giữ gìn sức khoẻ cộng đồng", Hội đồng Lập pháp của chính phủ đã thông qua Dự luật Hút Thuốc (Sức khỏe Công cộng) (Bản tu chính) 2005 và làm thành luật vào ngày 19 tháng 10 năm 2006.

"Thông qua dự luật trên, phần lớn những nơi bên trong của các cơ sở làm việc và khu vực công cộng như nhà hàng, văn phòng, trường học, bệnh viện, nơi ca hát karaoke và quán rượu là nơi thường xuyên có nhiều người với đủ hạng tuổi khác nhau đều phải tuân hành luật cấm hút thuốc kể từ tháng 1 của Kim niên 4 (2007). Theo đạo luật mới này, tất cả những nơi giải trí công cộng đều được chỉ định là khu vực không hút thuốc".
[Trích từ Dự luật Hút Thuốc 2005 (Sức khỏe Công cộng) (Bản tu chính)].

Triển lãm Không Thuốc Lá và chiến dịch Hồng Kông Xanh


Ðồng thời nhằm đảm bảo yêu cầu pháp lý này được biết rộng rãi, Văn phòng Kiểm soát Thuốc lá của Chính phủ đã lên kế hoạch thực hiện một loạt những hoạt động quảng bá và giáo dục công cộng, như thông cáo trên mạng lưới điện toán công cộng hoặc thực hiện những chương trình truyền hình và truyền thanh, tổ chức lớp sinh hoạt, phân phát tập sách mỏng và những tài liệu giáo dục khác đến mọi người. Thêm vào đó, Văn phòng Kiểm soát Thuốc lá sẽ quảng bá các dịch vụ giúp bỏ hút thuốc lá và cùng với Ban Kiểm soát Thuốc lá (Nhà hàng không cho hút thuốc) để thông báo rộng rãi các điều khoản pháp lý mới này. Theo như chính sách về Y tế và Gia cư nêu lên: "Mục tiêu Chính sách Y tế của chính phủ là không để một ai bị từ chối trị liệu y tế thích ứng vì không có điều kiện". (Trích từ "Sinh sống ở Hồng Kông")



Dự án Chăm sóc Y tế


Người dân Hồng Kông đã thụ hưởng sức khỏe tốt là do sự hỗ trợ của Dịch vụ Y tế Gia đình, Dịch vụ Y tế Cảng, Dịch vụ Y tế Sinh viên, Dịch vụ Nha khoa Học đường và nhiều dịch vụ y tế cộng đồng khác do chính phủ cung cấp. Những dịch vụ phòng bệnh này đã góp phần vào mức thấp đáng kể của tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh và sản phụ của Hồng Kông, có thể so sánh với hạng tốt nhất trên thế giới.



CHĂM SÓC Y TẾ vaŘ GIA CƯ


Dự án Gia cư Công cộng


Chính phủ đã lập ra Chính sách Thuê mướn Gia cư Công cộng hầu giúp đỡ những gia đình không đủ khả năng thuê gia cư tư nhân. Hiện có khoảng 2,14 triệu người dân đang sống ở những khu gia cư công cộng. Vào năm 2004 và 2005, chính phủ đã chi 7,4 phần trăm trên tổng chi tiêu cho chương trình gia cư công cộng, đây là một thành tựu xã hội trọng đại. "Kể từ năm 1978, dưới nhiều kế hoạch làm chủ căn nhà trợ cấp của chính phủ, hơn 423.000 căn hộ đơn trợ cấp đã được bán ra cho các gia đình hoặc cá nhân đủ tiêu chuẩn với giá hạ". (Trích từ "Sinh sống ở Hồng Kông" mục "Gia cư")

Chính phủ Hồng Kông đã có một triết lý từ lâu là "giúp đỡ tối đa và trở ngại tối thiểu" và cũng rất được biết đến bởi đức tính hiệu quả, minh bạch và công bằng. Chính phủ hiện đang sẵn sàng giúp đỡ người dân với triết lý đó và kiên quyết xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho Hồng Kông.