Yêu


Thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư
(nguyên văn tiếng Âu Lạc)

Trích từ thi tập "Kỷ Niệm Vàng Thau"
Y êu như thác đổ!
Y êu như sóng cuồng!
N hư gió bạt,
N hư mưa tuôn,


T răng sao rạo rực,
T a đưa mình,
V ề miền náo nức,
V ào cõi lặng thinh...

Cảm nghĩ về bài đọc

Lực lượng tình thương
liên kết vũ trụ và địa cầu


Do Yiming, New Jersey, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh và Trung hoa)
Trong những vần thơ của Thanh Hải Vô Thượng Sư, kể cả những tác phẩm Ngài viết trong thuở thiếu thời, quan điểm, năng lực sáng tạo và môi trường văn chương quả thật phi phàm. Bài thơ ngắn, "Yêu", trình bày trước mắt chúng ta một điển hình minh họa cho thực tế này. Thác đổ, sóng cuồng trên bãi biển giá lạnh, gió gào thét và mưa tuôn xối xả, tất cả biểu lộ nguồn năng lực vĩ đại mà chỉ có thiên nhiên với khả năng phi thường mới có thể tạo nên. Nhưng đã có ai đã dùng hình tượng diễn đạt đến tầm cỡ này để miêu tả sức mạnh của tình yêu như thế? Thác nước từ trên cao hàng ngàn bộ đổ xuống gầm thét dữ dội, những ngọn sóng biển cao chót vót xô đập vào những tảng đá làm nước bắn lên tung toé. Những trận mưa ào ào dội xuống từ trên trời. Những cơn cuồng phong cuốn theo tất cả những chướng ngại trên đường, bài thơ này có thể làm sáng tỏ trong ta với quan điểm lạ thường, với sức mạnh vô song và với những môi trường nghệ thuật không sao tả xiết. Gần như ngoài sức tưởng tượng, tình yêu từ trái tim của cô gái trẻ mang một sức mạnh to lớn bao la như vậy đã vượt ra ngoài sức tưởng tượng của chúng ta

Ðột nhiên, các vì sao lấp lánh; ánh trăng tỏa sáng chan hòa trên mặt đất. Và như vậy một cô gái trẻ có thể biến đổi sự rung động long trời lở đất thành yên tĩnh, từ sức mạnh phi thường biến thành sự bình yên, đem lại cho độc giả một cảm giác kính phục.

Tầm vóc của bầu trời và trái đất được miêu tả bởi cây bút của một tác giả phụ thuộc vào tầm vóc chứa đựng trong nội tâm của tác giả. Mạnh Tử đã từng nói: "Tôi vững vàng trong việc nuôi dưỡng sức mạnh trong linh hồn của tôi". Có một điều gì khác đã nuôi dưỡng và tạo cho nhà thơ trẻ khả năng cảm nhận và diễn đạt toàn thể vũ trụ như vậy?