NAM  DƯƠNG


Mang niềm vui và cứu trợ
đến nạn nhân lũ lụt


Ban Báo chí Medan ghi chép (nguyên văn tiếng Nam Dương)


Vào sáng Thứ Sáu, ngày 22 tháng 12, 2006, sau nhiều ngày mưa tầm tã, một trận lụt dữ dội xảy ra trong nhiều vùng quanh miền Bắc Sumatra. Huyện Langkat là vùng bị ảnh hưởng nặng nhất. Nước lũ đổ tràn đã gây nên những thiệt hại trầm trọng trong nhiều vùng ở Aceh, nhất là Kuala Simpang. Lúc đó, mực nước đã lên cao từ 1 đến 3 thước và mau chóng nhận chìm nhiều làng mạc. Hầu hết nhà cửa đều bị sụp đổ và những cánh đồng đều vùi chôn trong bùn.


BẮC  SUMATRA


Vào trưa Thứ Bảy, chúng tôi liên lạc với hội Hồng Thập Tự địa phương để thu thập thêm tin tức về tình trạng cơn lụt và danh sách những món cần thiết. Chúng tôi liền đi mua sữa bột và thực phẩm cho trẻ sơ sinh, sữa uống liền cho trẻ em, mì ăn liền, đậu xanh, đường, bánh quy, xà bông và thuốc men, rồi gói các phẩm vật lại cùng với tờ thông tin giải thích về giáo lý Sư Phụ. Ngày hôm sau, 24 tháng 12, một nhóm bốn đồng tu từ Medan du hành khoảng 4 tiếng đồng hồ đến Besitang, một vùng bị lụt rất nặng, để phân phát phẩm vật cứu trợ. Khi chúng tôi đến nơi, mực nước vẫn còn cao và hậu quả là chiếc xe chở phẩm vật cứu trợ của chúng tôi bị hỏng máy và tắt nghẽn. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của dân địa phương, và nhờ sự gia trì của Sư Phụ, cuối cùng chiếc xe vận tải đã chuyển động trở lại và chúng tôi có thể đến được nơi tạm trú gần đó để phân phát.

Tại một nơi tạm trú địa phương, những binh lính của quân đội Nam Dương đã tử tế hướng dẫn chúng tôi đến những trại tam trú địa phương khác, nơi những nạn nhân vẫn đang rất cần phẩm vật cứu trợ khẩn cấp. Khi đến nơi, chúng tôi lập tức chuyển hàng xuống với sự trợ giúp của quân đội. Khi các nạn nhân thấy chúng tôi đến, mặt họ sáng lên và mắt sáng ngời. Họ hết sức mừng rỡ nhận được thực phẩm, và các bà mẹ rất cảm ơn có được sữa cho trẻ sơ sinh và thực phẩm cho con cái của họ. Có một phụ nữ còn bật khóc khi nhận được quà cứu trợ. Bà nói với một sư tỷ rằng chúng tôi là nhóm đầu tiên đã phát phẩm vật cứu trợ đến tận tay các nạn nhân. Tờ thông tin Lối Sống Mới cũng được tặng cùng với những phẩm vật khác.

Vào ngày 26 tháng 12, đồng tu trở lại vùng bị lụt một lần nữa ở Besitang. Nơi đó họ gặp một trong những trưởng làng địa phương, vị này ân cần dẫn các đồng tu đến những làng mạc nằm dọc bờ sông để phát phẩm vật cứu trợ cùng với tờ Lối Sống Mới cho các nạn nhân.


KUALA SIMPANG, HUYỆN ACEH TAMIANG




Sau khi liên lạc với hội Hồng Thập Tự địa phương, chúng tôi được biết con đường đi đến Kuala Simpang thuộc huyện Aceh Tamiang đã hoàn toàn đóng lại bởi nạn lụt. Trong khi chờ đường mở trở lại, một số đồng tu đi mua vật liệu cứu trợ gồm thuốc men, sữa bột và thực phẩm cho trẻ sơ sinh, sữa uống liền cho trẻ em, mì ăn liền, đậu xanh, đường, bánh quy, nước chai, nước trái cây và những nhu yếu phẩm hàng ngày như xà phòng và quần áo lót.

Vào ngày 29 tháng 12, đường xá đã được dọn dẹp và chúng tôi đến Kuala Simpang với 5 xe vận tải chở đầy phẩm vật cứu trợ. Vị trưởng làng địa phương cho chúng tôi danh sách nạn nhân và những địa điểm chưa nhận được sự trợ giúp nào. Cảm ơn sự an bài của Thượng Ðế, chúng tôi có được một sảnh đường lớn để ở, chứa, và gói phẩm vật cứu trợ. Ðội cứu trợ của chúng tôi chia làm 3 nhóm; nhóm thứ nhất gói hàng và hai nhóm kia phân phát. Với sự trợ giúp của vài người địa phương, khoảng 4500 gói hàng cứu trợ được phát ra cùng với tờ thông tin Lối Sống Mới cho các nạn nhân. Họ rất cảm động và vui mừng, vì chúng tôi là nhóm đầu tiên thật sự mang đến và tận tay trao những phẩm vật cho họ. Việc cứu trợ mất hai ngày và mặc dù nhiều vùng bị lụt việc đi lại rất khó khăn vì đường xá chật hẹp, gồ ghề, nhưng với sự hướng dẫn và gia trì của Sư Phụ mọi việc được tiến hành một cách trôi chảy và thành công.  




Chi phí do Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội Quốc tế của Ngài trong việc giúp đỡ nạn nhân lũ lụt ở huyện Langkat, Bắc Sumatra, và Aceh Tamiang, Nam Dương


Chi tiết
Số tiền (Ðồng Rupiah Nam Dương)
Biên lai số
Lương thực (gạo, nước, nước trái cây, bánh quy, đậu xanh, sữa)
101,594,590
A1~9
Nhu yếu phẩm (xà phòng, quần áo lót, v.v...)
12,631,000
B1~3
Thuốc men
8,940,500
C1~4
Linh tinh (chuyên chở, ăn uống cho đội làm việc, ny lông để gói đồ cứu trợ, xăng dầu, giấy viết, v.v...)
12,913,417
D1~4
Tổng cộng
Ðồng Rupia 136,079.507
(Mỹ kim $14.954)