THÁI  LAN
Mang tình thương vô điều kiện của Sư Phụ
đến bệnh xá Mae Tao
Khu Nhi đồng


Ban Báo chí Vọng Các ghi chép (nguyên văn tiếng Thái)
Tình thương bao la của Thanh Hải Vô Thượng Sư đã thể hiện trong một bệnh xá nhỏ ở biên giới Thái-Miến Ðiện. Sau khi đọc một bài viết về bệnh xá Mae Tao, nơi cống hiến nhiều dịch vụ miễn phí cho người tỵ nạn Miến Ðiện và những sắc dân khác, Thanh Hải Vô Thượng Sư lập tức đóng góp 10.000$ mỹ kim. Các đồng tu Thái đi đến bệnh xá vào ngày 23 tháng 12, Kim niên 3 (2006) để trao số tiền đóng góp của Sư Phụ cùng một lá thư ban thưởng, và được tiếp nhận một cách rất biết ơn bởi Bác sĩ Cynthia Maung .

Bác sĩ Cynthia đã nhận được nhiều giải thưởng và sự công nhận quốc tế, trong đó có giải đề cử cho Nobel Hòa bình và được đăng trên tạp chí Time với chủ đề "Anh hùng châu Á". Tạp chí Time đã vinh danh bà là "Người hàn gắn những tâm hồn đau khổ", cho tình thương và sự tận tâm của bà trong việc giúp đỡ những người khó khăn.

 
<<  Tặng món tiền đóng góp 10.000$ mỹ kim cho Bác sĩ Cynthia Maung tại Bệnh xá Mae Tao.
Một lá thư cảm tạ
từ Bác sĩ Cynthia Maung.  >>
 


Bác sĩ Cynthia đích thân biết rõ thế nào là một người tỵ nạn, vì chính bà cũng đã trốn khỏi Miến Ðiện sang Thái Lan vào năm 1988. Sau khi biến đổi nhà kho thành một bệnh xá, bà bắt đầu chữa trị miễn phí cho dân tỵ nạn với chỉ một ít dụng cụ và thuốc men. Bệnh xá đã phát triển thành một cộng đồng tình thương, hiện nay đang phục vụ cho hơn 70.000 người mỗi năm. Trạm xá có phòng mổ, khoa nhi và khoa sản, phòng thí nghiệm, nơi cho máu, thiết bị bảo vệ mắt, 100 chiếc giường cho bệnh nhân và cung cấp giấy khai sinh và giấy đăng ký kết hôn. Bác sĩ Cynthia cũng thành lập một trường dạy học cho 4000 trẻ em di cư.

Vào ngày 23 tháng 12, thay mặt cho Sư Phụ, chúng tôi trao tặng số tiền đóng góp cho Bác sĩ Cynthia, cùng với một số sách báo của Sư Phụ. Khi chúng tôi đến phòng mạch, phóng viên từ đài BBC Phục vụ Thế giới (www.bbc.co.uk/burmese) và Công ty Tập san Kỷ Nguyên Mới đã ở đó chờ đợi để phỏng vấn chúng tôi về Sư Phụ và Hội của Ngài. Họ đã nghe về Sư Phụ và có hứng thú về sự quyên tặng của Ngài đã được phát thanh đêm đó.

Chúng tôi cũng tổ chức một cuộc phỏng vấn với Bác sĩ Cynthia cho đài Truyền hình Vô Thượng Sư. Bà trả lời những câu hỏi của chúng tôi một cách rất khiêm nhường và cũng nhấn mạnh công việc của bà là giáo dục bệnh nhân cách tự bảo vệ và chăm sóc cho chính họ để giảm bớt bệnh tật. Vì đã muộn, chúng tôi trở lại hôm sau, và với sự trợ giúp của ông Aung Pur, quản lý bệnh xá, chúng tôi quay phim và chụp ảnh chung quanh bệnh xá. Thật ngạc nhiên lý thú khi biết được ông đã ăn chay từ 10 năm nay.

Hầu hết tất cả bệnh nhân đều là người Miến Ðiện, Karen và Mon. Bệnh nhân chỉ trả 30$ Baht tiền Thái (ít hơn 1$ mỹ kim) cho lần khám đầu tiên; sau đó mọi thứ đều được miễn phí. Trong lúc chúng tôi đến thăm, chúng tôi được biết là có nhiều công nhân viên từ các hãng xưởng gần đó mỗi Chủ Nhật đến để hiến máu. Ðây là sự giúp đỡ và một hy sinh to tát nhất mà họ có thể cống hiến. Chúng tôi cảm động thấy họ sẵn sàng giúp đỡ những nhóm sắc tộc nhỏ ở Mae Sot.

Mặc dù bệnh xá không mấy lớn và không mấy thoải mái như những bệnh viện khác, tuy nhiên vẫn có thể giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân và cứu được nhiều sinh mạng nhờ lòng tận tâm của Bác sĩ Cynthia và các nhân viên của bà. Chúng tôi rất cảm kích tình thương vô điều kiện và sự hy sinh của các nhân viên ở bệnh xá Mae Tao.  


Cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Bác sĩ Cynthia Maung.
Ðồng tu được phỏng vấn bởi đài BBC Phục vụ Thế giới và Công ty Tập san KỷNguyên Mới.
Khu Bệnh nhân.