HOA   KỲ


Những anh hùng cứu thú vật


Tổng hợp từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 95 & 97

ÐỘI CỨU CÁ VOI


Ðây là một nhóm thiện nguyện viên tận tụy làm việc rất giỏi trong 20 năm qua để cứu nguy thú vật như cá voi, cá heo, hải cẩu, sư tử biển và chim biển bị vướng, bị đẩy lên bờ, bị bỏ rơi, bị trúng độc, hoặc bị bẫy.

Ký giả đoạt giải Emmy kiêm nhà hoạt động cho thú vật cô Jane Velez Mitchell (trái) trao ngân phiếu 10.000$ Mỹ kim từ Thanh Hải Vô Thượng Sư gửi tặng cho Ðội cứu Cá voi và phỏng vấn ông Peter Wallerstein (phải), nguyên sáng lập gia kiêm trưởng ban của tổ chức đó.


Ký giả đoạt giải Emmy kiêm nhà hoạt động cho thú vật, cô Jane Velez Mitchell, cùng với Truyền hình Vô Thượng Sư đã phỏng vấn ông Peter Wallerstein, sáng lập viên kiêm đội trưởng Ðội cứu Cá voi tại bãi biển Venice, California, Hoa Kỳ. Trong bài phỏng vấn, Peter cho biết ông rất may mắn tìm được một việc gì đó trong đời để làm mà thực tế có một kết quả tốt trong việc giúp cứu mạng thú vật và nâng cao tiêu chuẩn săn sóc loài thú hải dương trong cộng đồng. Ông cũng nói rằng điều tốt nhất con người có thể làm là trở thành trường chay hay thuần chay. Ðó là giải pháp dễ nhất, hiệu lực nhất để kết thúc rất nhiều khổ đau mà thú vật đang phải chịu đựng, dù đó là con bò, con gà, gà tây, cá hay loài nhũ thể ngoài biển. Peter ăn chay từ 35 năm trước vì lý do đạo đức, do cách con người giết và đối xử súc vật một cách dã man trong các xí nghiệp chăn nuôi. Tuy nhiên ăn chay cũng có những lợi ích tốt cho môi sinh và sức khỏe. Giúp chính mình là giúp cho thú vật, môi trường và cả thế giới. Ăn thuần chay đối với Peter cũng quan trọng như cứu giúp thú vật vậy, hai việc này đi song song với lòng từ bi đối với mọi loài.

Thư cảm tạ từ Ðội cứu Cá voi


Biết đến công việc cứu nguy thú vật của họ, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đóng góp cho Ðội cứu Cá voi số tiền là 10.000$ mỹ kim, ngõ hầu họ có thể tiếp tục việc làm cao cả đó. Khi cô Jane trao tấm ngân phiếu cho ông Peter trong buổi phỏng vấn vào ngày 10 tháng 12, ông hết lòng bày tỏ sự biết ơn đối với Sư Phụ Thanh Hải, vì ông và đội của ông có rất ít thời giờ để gây quỹ, và số tiền này sẽ được dùng vào việc cứu thêm nhiều thú vật nữa. Ông nói quà tặng này sẽ được dùng mua một chiếc xe cứu nguy mới thay cho chiếc cũ đã chạy 230 ngàn dặm mà họ dùng để cứu mạng hàng ngàn con thú trong thập niên qua.

Peter sau đó cũng gửi thêm một bức thư đến Sư Phụ để ngỏ lời biết ơn của ông một lần nữa, và nói rằng món tiền này không những giúp cho nhu cầu tài chánh của họ mà còn khuyến khích họ tiếp tục công việc giúp đỡ loài hải dương bị thương tích bệnh hoạn hoặc mồ côi.  

http://www.whalerescueteam.org/



Harpseal.org


Hải cẩu "harp" là loài thú hải dương dễ thương hầu như là suốt đời sống dưới biển, nhưng cũng leo lên những tảng băng trôi. Chúng có lông dầy và ngắn, màu trắng với mảng đen, mặt xinh xắn. Hải cẩu con trắng toát. Chúng sinh sống ở những vùng trải dài từ miền bắc Nga Sô đến Newfoundland và Vịnh St. Lawrence ở Gia Nã Ðại. Vào mùa xuân hải cẩu "harp" di chuyển 2500 cây số tới những nơi chúng có thể kiếm thức ăn cho mùa hè. Vào mùa thu, chúng xuôi về hướng nam trước khi mặt nước đóng băng.

Dù mạng sống bị đe dọa bởi những con vật khác như cá mập, cá voi giết người, gấu địa cực và hải mã, bởi nạn thiếu hụt thức ăn vì con người đánh cá quá nhiều hoặc bởi khí hậu thay đổi, bởi vô tình lọt vào lưới cá, và thậm chí có thể bởi chất ô nhiễm trong môi trường sống, nhưng kẻ thù lớn nhất của hải cẩu "harp" vẫn là loài người, thật đáng buồn. Ngay cả ngày nay, chúng vẫn còn phải đối diện trước sự giết chóc săn bắn man rợ của con người. Mỗi năm, hàng trăm và hàng ngàn hải cẩu con bị giết bằng cách đập, bắn hoặc lột da sống khi mới ba tháng hoặc nhỏ hơn trong những trận tàn sát để lấy lông bán ngoài thị trường.

Thế giới ngày càng ý thức về tình trạng này, và đang kêu gọi chính phủ Gia Nã Ðại tuyệt đối ngăn chặn sự thực hành vô nhân đạo ấy. Quốc hội Âu Châu đã tiến đến một quyết định dứt khoát bằng cách đưa ra một bản tuyên ngôn, với chữ ký của 425 nhà lập pháp trong Liên hiệp Âu Châu, yêu cầu Liên hiệp Âu Châu hãy cấm tất cả mọi thương mại trong hai loại hải cẩu, "harp" và "hooded". Luật cấm giết hải cẩu mọi lứa tuổi sẽ chấm dứt hầu như hoàn toàn sự săn bắn hải cẩu tại Gia Nã Ðại.

Trong số những tổ chức đang cố gắng chận đứng sự tàn sát này là Harpseals.org, một hội đoàn bất vụ lợi hoàn toàn thiện nguyện, với mục đích chấm dứt việc săn bắn hải cẩu Gia Nã Ðại, để những con thú xinh đẹp này có được quyền sống. Họ đẩy mạnh việc tẩy chay hải sản Gia Nã Ðại, phát truyền đơn, viết thư và điện thư gửi cho những chính trị gia liên hệ và tổ chức những cuộc biểu tình. Họ làm với tất cả khả năng của họ để thuyết phục chính phủ Gia Nã Ðại hãy cho những con vật này quyền sống.

Vào ngày 11 tháng 12, Truyền hình Vô Thượng Sư đã phỏng vấn ông Ian Robichaud và cô Susan Hirsh của Harpseals.org về công việc cứu hải cẩu của họ và trao tặng món tiền đóng góp 10.000$ mỹ kim từ Thanh Hải Vô Thượng Sư để trợ giúp nỗ lực của họ. Họ đã ngỏ lời cảm ơn tới Sư Phụ Thanh Hải trong bài phỏng vấn và trong bức thư cảm tạ, và đã viết như sau: "Chúng tôi cảm động bởi ánh sáng Ngài chiếu rọi trên toàn thế giới và hứng khởi bởi việc làm xuất sắc cũng như tinh thần cao cả của Ngài đối với tất cả loài thú và địa cầu... Chúng tôi sẽ dùng tài nguyên mà Ngài đã cung cấp với món tiền này để khuyến khích mọi người hãy tìm chọn lựa khác thay thế cho hải sản Gia Nã Ðại, nhất là những chọn lựa nào mà không giết hại đến sinh vật."  



Ian Robichaud (giữa) và Susan Hirsh (mặt) thuộc hội Harpseals.org nhận ngân phiếu 10.000$ Mỹ kim do Thanh Hải Vô Thượng Sư thân tặng.
 
Thư cảm tạ từ Harpseals.org


http://www.harpseals.org/#action
http://www.gan.ca/animals/harp+seals.en.html

http://www.thepetitionsite.com/takeaction/334788273?ltl=1168557599




Thương yêu bảo vệ
những bạn thú của chúng ta

Trích từ Truyền hình Vô Thượng Sư, chương trình "Thế giới loài vật", kỳ phát hình 43


Farm Sanctuary (Nơi Trú ẩn của Nông súc) là một cơ sở bất vụ lợi bảo vệ động vật, thành lập năm 1986. Tại đây họ xem và đối xử thú vật như bạn. Sứ mệnh của họ là khai mở lòng người để tạo một thế giới từ bi bác ái hơn. Những thiện nguyện viên của Farm Sanctuary tin tưởng rằng đối xử với thú vật bằng tình thương và sự tử tế là tốt cho loài vật và thậm chí quan trọng hơn nữa là tốt cho con người hầu thấm nhuần ước vọng cùng nhau cố gắng xây dựng một thế giới sáng lạng và tốt đẹp hơn cho muôn loài. Qua việc giải cứu, giáo dục và biện hộ, Farm Sanctuary đang cứu giúp và dưỡng nuôi vô số động vật.

Phỏng phấn với ông Gene Bauston, chủ tịch kiêm sáng lập viên của Farm Sanctuary.


Hơn 20 năm qua, những nhà tạm trú của Farm Sanctuary tại Nữu Ước và California và những thiện nguyện viên tận tâm của họ đã giải cứu và phục hồi hàng ngàn thú vật khỏi sự tàn nhẫn khốc liệt của các xí nghiệp chăn nuôi và lò sát sinh. Thông qua những chương trình thông tin mang tính cách giáo dục, hàng triệu người đã được cho biết về sự hành hạ súc vật của ngành công nghiệp chăn nuôi, và đưa ra những chọn lựa nhân ái không dùng sản phẩm dã man. Farm Sanctuary dùng những chuyến dạo thăm nông trại, tư liệu, băng thu hình và rất nhiều công cụ giáo dục thiết thực khác để giáo dục và thúc đẩy con người hướng tới lối sống từ bi.

Chiến dịch vận động trường chay và Sách hướng dẫn cách sống ăn chay đều đề xướng và khuyến khích một lối sống ăn chay. Một dự án khác đang được thực hiện là Chương trình Giáo dục Nhân đạo đặc biệt dành riêng cho học sinh và giáo viên nhằm đưa lòng từ bi nhân ái vào trường lớp.

Ngay từ năm 1986, Farm Sanctuary đã rất tích cực trong việc phòng ngừa sự đối xử dã man với thú vật thông qua sự bảo vệ bằng pháp lý và thay đổi chính sách.

Biên lai và thư cảm tạ từ Hội từ thiện Popli Khalatbari


Biết đến công việc cao quí của Farm Sanctuary, Vô Thượng Sư Thanh Hải đã quảng đại đóng góp 10.000$ mỹ kim để ủng hộ cho nỗ lực từ bi cứu giúp động vật của họ. Chi phiếu đã được trao cho ông Gene Bauston, chủ tịch kiêm sáng lập viên của Farm Sanctuary, vào ngày 18 tháng 10, Kim niên 3 (2006).

Ông Bauston, một người thuần chay, đã dành nhiều thời gian kêu gọi mọi người và khuyến khích họ xem loài vật như một sinh vật có cảm xúc, chứ không phải là những miếng thịt. Trong một buổi phỏng phấn của Truyền hình Vô Thượng Sư, ông đã biểu lộ lòng cảm kích sâu sắc đối với sự ủng hộ và đóng góp của Sư Phụ, và việc làm của Ngài là tạo dựng một thế giới tốt đẹp hơn.