Loài vật có thể
giúp chúng ta
phát triển
tình thương nội tại


Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị
trong hội thảo truyền hình tại buổi phát hành sách mới "Những con chó trong đời tôi",
tại Ðài Bắc, Formosa, ngày 25 tháng 10, 2007 - (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Cảm ơn quý vị đã dành thời giờ đến với chúng tôi trong sự kiện trọng đại này. Thưa quý vị đại biểu chính phủ, các vị khách danh dự và Ðức Giám mục của Phi Luật Tân, xin cho tôi bày tỏ lòng cảm kích sự ủng hộ của quý vị trong sự kiện hôm nay. Ðiều này biểu lộ cho thấy mỗi một người chúng ta đều có một tinh thần nhân ái muốn bảo vệ loài vật, mà chúng ta thể hiện qua nhiều cách khác nhau. Tôi hy vọng quyển sách này sẽ đánh thức lực lượng tình thương trong tất cả mọi người.

Vì mỗi người chúng ta đều có Thượng Ðế, hay Phật Tánh bên trong, nên chắc chắn chúng ta cũng có tình thương và lòng từ bi. Tuy nhiên, do cuộc sống bận rộn và quá nhiều áp lực bởi nhu cầu sinh tồn trong thế giới này, chúng ta thường không có thời giờ để nhớ lại tình thương bên trong này. Một số người có thể bày tỏ tình thương này và tự nhắc nhở mình nhớ lại, trong khi những người khác thì bận rộn hoặc quên đi cách phát huy lực lượng tình thương này.

Chúng ta nên nhắc nhở và thương yêu nhau, kể cả thương yêu loài vật. Chúng rất yếu đuối, nhỏ bé và bất lực, cần sự giúp đỡ thế gian và vật chất, tình thương và sự bảo vệ từ chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta thật sự hiểu loài vật, chúng ta sẽ nhận thức rằng chúng ở trong một trình độ tâm linh cao đẳng.

Thương kẻ yếu đuối là đường lối của một đấng anh hùng




Nếu chúng ta yêu thương và che chở loài vật, đáp lại, chúng sẽ giúp đỡ mình trong nhiều mặt. Tuy nhiên chúng ta không nên giúp loài vật vì mong được lợi lộc, mà là vì chúng ta thương kẻ yếu đuối nhỏ bé. Ðây là đường lối của một anh hùng thật sự. Anh hùng không cần phải ra trận hay thực hiện những chiến công ngoạn mục gì. Phẩm chất anh hùng chính là ở trong tâm. Nếu chúng ta có thể thương yêu và bảo vệ loài vật bé nhỏ, đó có nghĩa là mình cũng có thể thương yêu và bảo vệ những chúng sinh khác. Có người nói với tôi rằng: "Nếu một người có thể thương một con chó, một con chim hay những con vật bé nhỏ và yếu đuối khác, thì người đó chắc chắn cũng có thể yêu thương người khác". Do đó, bằng cách yêu thương loài vật, chúng ta giúp mang hòa bình đến cho thế giới. Nếu chúng ta cùng thực hiện, thì sẽ không còn chiến tranh giữa chúng ta nữa.

Khi chúng ta yêu thương và bảo vệ loài vật, lòng từ bi của chúng ta sẽ phát triển một cách tự nhiên. Nếu có ai trong quý vị có nuôi chó, chim hay những thú vật nuôi khác, quý vị sẽ để ý thấy sự thay đổi này. Khi quý vị ôm chúng hay nhìn chúng, tâm quý vị sẽ tự nhiên tràn ngập tình thương và quý vị không còn nghĩ gì khác nữa. Nếu chúng ta yêu thương và chiều chuộng chúng, từ trường thương yêu này sẽ ngập tràn khắp cả nhà, cả gia đình chúng ta, và còn lan xa hơn nữa, trải rộng bầu không khí khẳng định đến thế giới.

Khi nhà nhà đều chan hòa tình thương, thì từ bầu không khí đó, thế giới sẽ được hòa bình. Quý vị đều biết điều đó quan trọng như thế nào. Khi chúng ta thấy mọi người sống trong hòa thuận và yêu thương nhau, chúng ta cũng sẽ cảm thấy rất hạnh phúc. Giả sử chúng ta bước vào một căn nhà mà trong đó ai cũng gây gổ hay đánh nhau, lập tức chúng ta cũng cảm thấy khó chịu. Phải vậy không? (Thính chúng: Dạ phải!) Vì thế, loài vật có thể giúp chúng ta phát triển tình thương nội tại, thay đổi môi trường sống của chúng ta, và khiến chúng ta thấy hạnh phúc; và bầu không khí hạnh phúc này sẽ ảnh hưởng toàn thế giới. Hãy tưởng tượng xem nếu mọi nhà đều sống vui vẻ và thương yêu nhau; dĩ nhiên thế giới sẽ trở thành một nơi rất tuyệt vời, phải không? (Thính chúng: Dạ phải!) Chúng ta không cần bàn tới việc loài vật có đẳng cấp tâm linh cao hay không hoặc là chúng có mang lại ích lợi gì đáng kể cho chúng ta không. Ít nhất, chúng có thể giúp chúng ta phát triển lòng từ bi của mình. Chỉ điều đó thôi cũng giúp chúng ta cảm thấy rất dễ chịu.

Nếu chúng ta có thời giờ ngồi xuống cạnh một con chó, vỗ về nó, và bày tỏ tình thương của chúng ta, thì cả cơ thể chúng ta sẽ nhanh chóng cảm thấy rất dễ chịu. Thậm chí cơ thể cũng cảm thấy dễ chịu, đừng nói chi là bầu không khí. Cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy như có một luồng điện êm ái rất thoải mái. Chúng ta có thể cảm nhận rất rõ ràng. Do đó, chó có thể thật sự giúp chúng ta theo cách đó; không nhất thiết phải câu thông với chúng qua năng lực siêu nhiên hoặc dùng thần giao cách cảm để hiểu ngôn ngữ của chúng. Chỉ cảm giác của cơ thể vật chất thôi cũng đủ để chứng minh rằng loài chó thực sự hữu ích cho loài người.

Thượng Ðế tạo thú vật để giúp đỡ con người


Trong Thánh Kinh có nói là Thượng Ðế đã tạo ra loài vật để giúp đỡ chúng ta. Chúng ta nên suy nghĩ lại một chút rằng chúng giúp mình bằng cách nào. Kinh nghiệm cá nhân của tôi cho thấy chúng có giúp ích cho tôi. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nếu quý vị thương yêu loài vật và nuôi thú vật trong nhà, quý vị sẽ được khỏe mạnh hơn về thể chất và vui vẻ hơn về tinh thần. Khi được vui vẻ, quý vị sẽ thu hút sự may mắn và một bầu không khí vui vẻ đến nhà của mình bởi vì đồng thanh tương ứng. Ðồng thời, gặp gỡ thú nuôi của quý vị mỗi ngày, tình thương của quý vị sẽ phát triển, và tình thương này sẽ thu hút thêm nhiều tình thương nữa. Thí dụ như, khi quý vị đi ra ngoài, người ta sẽ thương yêu quý vị hơn, chó sẽ không cắn quý vị nữa, và quý vị sẽ thu hút thêm nhiều tình thương mang về nhà.

Vì thế, khi giúp đỡ loài vật, thực ra chúng ta cũng đang giúp đỡ mình chính. Không cần biết chúng ta giúp ai, chúng ta luôn được lợi ích. Chúng ta thường nghĩ rằng khi mình giúp người khác, thì đối tượng là người được lợi ích. Không nhất thiết là vậy! Người đó sẽ đáp lại bằng tình thương. Nên khi chúng ta giúp ai, họ sẽ nhớ ơn và cầu nguyện cho chúng ta, và cuộc sống của chúng ta sẽ dễ chịu và hạnh phúc hơn. Lời cầu nguyện rất có hiệu quả!

Loài vật câu thông trực tiếp với thiên đàng. Cho nên nếu chúng ta giúp đỡ chúng, chúng sẽ chắc chắn báo lại với thiên đàng rằng người này rất tốt. Chúng ta có thể nói là chúng cầu nguyện cho chúng ta. Nếu không thiên đàng cũng có mắt! Nếu chúng ta tử tế với người khác và giúp họ, thiên đàng sẽ ghi nhận. Khi chúng ta giúp đỡ loài vật, thiên đàng cũng sẽ ghi nhận.



Ở Âu Lạc, chúng tôi có một truyền thuyết kể rằng nếu quý vị nhân từ và đối xử tốt với chó, thì khi quý vị bước qua cầu (để qua bờ bên kia) sau khi vãng sanh, mấy con chó sẽ không sủa lớn tiếng. Ðó là, nếu chúng sủa lớn tiếng, quý vị sẽ hoảng sợ và rơi xuống sông diêm phủ, ở đó có rất nhiều cá sấu và rắn, gần giống như địa ngục vậy. Tuy nhiên nếu quý vị đối xử tốt với chó, chúng sẽ chào đón quý vị, yêu thương và bảo vệ quý vị, và để cho quý vị đi qua một cách an toàn và thuận lợi để đến thiên đàng. Chiếc cầu đó ngăn chia thiên đàng và địa ngục. Truyền thuyết đó ý nghĩa là vậy. Tôi chưa từng đến đó, nhưng truyện nghe có lý. Những gì người xưa nói đều có lý. Họ đâu gạt chúng ta làm gì, phải không? (Thính chúng: Dạ phải!)

Thể hiện tâm cao thượng của mình


Dù câu chuyện đó có thật hay không, khi thấy ai nhỏ bé yếu đuối chúng ta cũng nên thương yêu và bảo vệ, vì làm như vậy, chúng ta biểu lộ tâm quảng đại của một đấng anh hùng. Ðúng ra, chúng ta đã là một người cao thượng rồi và sẽ không màng loài vật có giúp chúng ta hay không. Dĩ nhiên chúng sẽ giúp mang ra tâm cao thượng của mình, điều này còn quan trọng hơn cả tiền bạc hay địa vị xã hội. Vì thế, chúng ta phải yêu thương loài vật. Ở mọi quốc gia, họ đều có nhà tạm trú cho thú vật hoặc những cơ sở tương tự. Chúng ta nên cố gắng hết sức để giúp đỡ họ bằng bất cứ cách nào mình có thể. Nếu chúng ta không thể nhận nuôi thú vật, thì chúng ta cũng có thể đóng góp tài chánh hoặc giúp đỡ các tổ chức này chăm sóc thú vật hoặc tìm những gia đình tốt nhận nuôi chúng.