Chăm sóc cho thú vật không nhà
bằng tình thương

Do Ban Báo chí Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)



Khái niệm bảo vệ thú vật và quan tâm đến mạng sống đang càng ngày càng được công nhận. Nó đã trở thành một khuynh hướng quốc tế. Tại Formosa, sự bảo vệ và chăm sóc thú vật không những được tán thành bởi các viên chức chính phủ, mà còn được ủng hộ một cách cởi mở bởi những tổ chức và cá nhân. Những tổ chức và cá nhân này đã cố gắng hết sức để bênh vực cho phúc lợi của các bạn thú. Ðây là một vài thí dụ.

Chính quyền thành phố Cơ Long khuyến khích công dân của họ nhận nuôi thêm chó không nhà để giảm số lượng chó lang thang trên đường phố. Chính quyền thành phố đã tăng tiền đền bù trả cho những người nhận nuôi để triệt sản cho chó. Số lượng tiền đền bù gấp mấy lần nhiều hơn trước đây, khiến Cơ Long được xếp hạng cao nhất trong việc triệt sản cho thú vật trong số các chính quyền địa phương ở miền bắc Formosa. Thêm vào đó, Phòng Nông nghiệp tỉnh Ðào Viên, cùng với Phòng Chủng ngừa Thú vật tỉnh Ðào Viên, đã chủ trì một lễ hội với tựa đề "Thương tôi mãi mãi – Ngày thú nuôi Ðào Viên 2007" để khuyến khích chăm sóc thú vật và bảo vệ môi trường.



Ông Lâm Hồng Trì, một công chức của tỉnh Ðài Bắc, người ăn chay trường 16 năm, đã có những bài diễn văn sôi nổi tại những hoạt động trường chay công cộng để khuyến khích người ta chuyển sang trường chay. Là một nhà hoạt động xã hội nhiệt tình cho sự bảo vệ cho thú vật, ông cũng chủ trì những bệnh xá tình nguyện dành cho những con chó lang thang vừa mới được nhận nuôi trong những sinh hoạt phục vụ cộng đồng. Các dịch vụ ông cung cấp tại những sinh hoạt ấy bao gồm khám tổng quát cho chó bởi các bác sĩ thú y, cố vấn thú y miễn phí và trừ giun sán miễn phí. Tình thương và sự ân cần đối với thú vật đã mang lại cho ông nhiều lời khen từ những người tham dự của các hoạt động này.

Ðể làm tròn nhiệm vụ "Có tình thương trong tâm, hãy chăm sóc chó mèo", Hội Chăm sóc Chó và Mèo Ðài Bắc đã là tổ chức đầu tiên cứu chó mèo ngoài đường phố trong tình trạng nguy cấp bất cứ ở đâu tại Formosa. Hội cung cấp dịch vụ khẩn cấp "911 Chó và Mèo" 24 tiếng 1 ngày. Những dịch vụ bao gồm nuôi giữ, cho tạm trú, chữa trị thú y chuyên nghiệp và triệt sản, và vui vẻ tìm gia cư cho thú vật, tất cả đều được cống hiến miễn phí. (Trang mạng của Hội

Chăm sóc Chó và Mèo là:  http://www.lco.org.tw/info/view.asp?id=1



Ðể giúp thêm nhiều thú vật trên đường phố được nhận nuôi, Hội Bảo vệ Phúc lợi Thú vật và Môi sinh Formosa đã mở một "Trạm Chăm sóc Thú vật" tại trạm xe điện ngầm Ðài Bắc để cung cấp các dịch vụ bao gồm giữ và nhận nuôi thú vật. Cô Lưu Hương Lan, nữ chủ tịch của tổ chức, phát biểu rằng trạm xe điện ngầm là một địa điểm lý tưởng bởi vì có nhiều cửa tiệm nhỏ thu hút nhiều người, sẽ giúp tăng việc nhận nuôi thú vật từ dịch vụ nhận nuôi 24/7 của họ. "Trạm Chăm sóc Thú vật" đã được điều hành tuân theo luật lệ y tế của các doanh nghiệp tại trạm xe điện ngầm. Với nhiều tiện nghi cộng với máy điều hòa không khí độc lập, nơi đây thật sự là một trung tâm nuôi nhận thú vật hạng "năm sao".

Ðể ngăn ngừa số lượng quá nhiều chó lang thang, ông Chu Y Thiên, một nhà văn và cũng là một người yêu chó, đã thành lập một "Dịch vụ Di động Triệt sản Chó Miễn phí" với một số bác sĩ thú y để cung cấp những dịch vụ triệt sản miễn phí trong các thành phố và tỉnh lỵ của tỉnh Ðào Viên. Họ đang dự định trải rộng dịch vụ ngoài tỉnh Ðào Viên, nếu có hiệu quả tốt đẹp.



Suốt 8 năm, ông Lý Hòa Xuyên, một doanh nhân ở Gia Nghĩa, đã hiến tặng hơn 50 triệu đồng NT (1,51 triệu Mỹ kim) để nhận nuôi trên 3000 chó lang thang. Mỗi chó đều được triệt sản và đăng ký danh trong "dữ liệu chó" mà ông thiết kế. Ông Lý Hòa Xuyên là chủ nhân của một công ty quản trị kinh doanh. Ông đã cống hiến hầu hết thời gian rảnh rỗi cho chó lang thang. Bên cạnh việc chăm sóc cho những con chó được ông nhận nuôi, ông thường đem thức ăn trong chiếc xe sang trọng của ông đến những công viên lớn tại Gia Nghĩa để cho chó ăn. Ông cũng thuê người cho chúng ăn theo giờ giấc của thời khóa biểu tại những địa điểm chó hay tụ họp, để những con chó khỏi bị đói.

Bà Hoàng Thu Quế, một bà lão 67 tuổi, đã nhận nuôi hơn 100 chó lang thang. Bà cho chúng ăn những thức ăn dư thu nhặt từ chợ trời. Bà cũng tắm và tẩy uế cho chúng, mang một chân giá trị vào cuộc đời chúng. Bà đã làm điều này mỗi ngày suốt hơn một thập niên.



Ông Hầu Tường Thành và vợ Lâm Mai Linh sống ở thôn Sa Lộc, huyện Ðài Trung đã nhận nuôi nhiều chó lang thang suốt 20 năm qua. Ðể chăm sóc cho chúng, vợ chồng này đã bán 3 căn nhà của họ. Giờ đây họ sống trong chiếc xe để tiện chăm sóc cho mấy con chó. Họ không bao giờ cảm thấy hối hận về việc chi tiêu tất cả tiền của họ cho những thú vật thiếu thốn này. Họ nói rằng người ta và thú vật đối xử với nhau bằng lòng thành, không có sự giả tạo nào. Vì thế, họ sẽ tiếp tục trông nom những con chó này để chúng có thể sống cuộc đời hạnh phúc.