Tích Lan

Xoa dịu vết thương tinh thần và thể xác

Ban cứu trợ Formosa tường trình - (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Tại Tích Lan, trận sóng thần Nam Á đã giết tối thiểu 40 ngàn người và hàng triệu người khác phải di tản, trong khi đó toàn thể bờ biển của Tích Lan ngoại trừ miền tây bắc đã bị tàn phá nặng nề.

Ngày 28 tháng 12, ba đồng tu trong ban cứu trợ từ Formosa đặt chân tới Colombo, Tích Lan, để xem xét nhu cầu của nạn nhân sống sót tại đây, sau đó bắt đầu tiến hành công việc cứu trợ. Hôm sau, họ cùng đi với liên lạc viên địa phương tới chi nhánh của hội Hồng Thập Tự Quốc Tế tại Colombo. Theo sự phân tích của cơ quan Hồng Thập Tự tại đây thì nhiều vùng rộng lớn đã bị phá hủy hoàn toàn, không điện, nước, đường xá, phương tiện truyền thông. Hơn nữa, ai tới những vùng này phải tự đem theo xăng dầu vì các trạm xăng nơi đây đã bị nước lụt làm hư hại, và mọi người đang rất cần phẩm vật cứu trợ, cũng như những sự giúp đỡ trong việc hồi phục tinh thần của nạn nhân.

Trong lúc đồng tu còn đang nghĩ cách nào để có thể thực hiện hữu hiệu công tác cứu trợ lớn lao đang trong thời kỳ khẩn cấp, thì may mắn thay Sư Phụ gửi đến cho họ một "đội quân" hùng hậu dưới hình thức những nhân viên làm việc cho một công ty lo về vấn đề tài chánh, The Finance Company, Ltd., hãng mà vị liên lạc viên địa phương làm việc. Công ty này có trên 30 chi nhánh rải rác khắp Tích Lan, và ông Tổng Quản Lý công ty tên Ratnapala đã hết lòng cống hiến sự giúp đỡ từ toàn thể nhân viên của ông trong việc cứu trợ thiên tai. Các đồng tu và nhân viên hãng The Finance Company họp mặt bàn luận về phương cách cứu trợ hữu hiệu cho nạn nhân, và nhân viên đã được huy động đi xem xét mức độ thiệt hại tại nhiều khu vực cộng đồng. Nhân viên công ty cũng giúp mua vật dụng y tế, nước xách tay và những phẩm vật cứu trợ khác với giá sỉ; tất cả điều này khiến đồng tu vô cùng ngạc nhiên trước lực lượng bất khả tư nghì của Sư Phụ!

Sáng ngày 30 tháng 12, các đồng tu gia nhập với một nhóm đồng tu khác mới đến từ Formosa, và dưới sự hướng dẫn của ông Ratnapala và những đồng nghiệp của ông, phái đoàn đi tới thành phố nghỉ mát Hambantota bị thiệt hại nặng nề để phát một xe vận tải chở đầy nước xách tay, vật dụng y tế, và để tìm hiểu thêm về mức độ thiệt hại ở vùng này. Nhưng khi xe tiến gần vào thành phố vào tỉnh, người tài xế bỗng nhiên quay xe vòng lại thật gắt, nhấn mạnh ga và phóng ra khỏi vùng bờ biển cùng với tất cả những chiếc xe khác đang đi trên đường và nhiều người bộ hành đang chạy vội. Ðồng tu Formosa về sau khám phá ra từ người liên lạc viên rằng lúc đó người ta vừa mới được tin là có một trận động đất nữa ngoài khơi Nam Dương mạnh 5,0 độ Ritcher; vì sợ một trận sóng thần nữa sẽ xảy ra đã khiến dân chúng phải nhanh chân chạy tìm chỗ an toàn. Khi bình tĩnh trở lại, đồng tu cảm nhận được cảm giác bất lực của dân chúng ở đây, và họ càng quyết tâm trong sứ mệnh cứu trợ mong có thể mang tình thương Sư Phụ đến với nạn nhân.

Ðể giúp trong nỗ lực này, ông Harsha, một thanh niên sống trong vùng, thạo về nghệ thuật đồ họa, đã thức suốt đêm làm việc trong phòng ảnh của anh cho xong những tấm biểu ngữ bằng vải in hình Sư Phụ, sẽ được treo hai bên xe buýt của phái đoàn cứu trợ. Anh nhất định không nhận tiền công mà chỉ nhận một con dao quân sự Thụy Sĩ mà đồng tu đã tặng anh để tỏ lòng biết ơn. Harsha còn tình nguyện gia nhập công cuộc cứu trợ ngày hôm sau và xin được thọ pháp Quán Âm khi nào công tác này hoàn tất.

Sáng ngày 31 tháng 12, phái đoàn tới thăm bệnh viện đa khoa trong Matara để xác định nhu cầu tại đây. Bệnh viện này gồm có nhiều bệnh viện phụ khác, và viên quản lý cũng như giám đốc đều ngỏ lời cám ơn Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã quan tâm giúp đỡ. Nhiều người tại đây đã giúp tải xuống hàng hóa mà đồng tu mang tới như nước uống, vật dụng y tế, mỗi người lấy một tấm ảnh Sư Phụ và một quyển sách biếu, và bắt đầu đọc liền tại chỗ. Tình thương và lòng từ bi vô bờ bến của Sư Phụ quả thật đã mang rất nhiều an ủi tới những linh hồn khao khát!

 
Ðồng tu giao nước uống và dụng cụ y tế cho bệnh viện đa khoa tại Matara.
  Các y tá của bệnh viện đa khoa tìm thấy kho tàng trong sách biếu của Sư Phụ.
Ðồng tu mua thực phẩm đang cần gấp. Xe vận tải chở những thùng nước cho nạn nhân sóng thần tại Matara.

Bệnh viện ghi xuống một danh sách những phẩm vật cần thiết như kẹo, đồ chơi, truyện tranh nhi đồng, đệm lót giường, tủ lạnh để chứa thuốc men và máu, và những bồn chứa nước loại nhỏ có thể dùng được tại đây. Phái đoàn sau đó chia ra làm hai nhóm; một nhóm đi mua các phẩm vật, và nhóm kia, dưới sự hướng dẫn của ông Tenison, bạn đồng nghiệp của vị liên lạc viên, thì đi ước định tình hình dọc quanh bờ biển. Nhóm thứ hai đi tới hai trung tâm tạm trú, và đã đáp ứng được tức thời những nhu cầu cấp bách của nạn nhân tại đây về phương diện thực phẩm và đồ dùng cần thiết hàng ngày như dầu dừa, gạo, muối, mì ăn liền, gia vị và khoai tây. Sau khi biết những thực phẩm này sẽ dùng để tặng nạn nhân thiên tai, những nhà buôn sỉ tại đây đã cho nhân viên của họ chất đồ lên xe và cùng đi theo giao hàng với đồng tu bằng xe vận tải. Tới tối thì phái đoàn đã cung cấp cho 700 người sống trong nhà tạm trú.

Nhóm đồng tu thứ hai đã tìm mua được vật liệu bệnh viện đang cần gồm có 500 đồ chơi, 5 tủ lạnh và 38 bồn chứa nước loại nhỏ. Vì hầu hết những cửa tiệm địa phương đều không còn hàng để bán, hai nhóm đồng tu hẹn nhau cùng trở về Colombo để tiếp tục mua thêm một số lớn phẩm vật còn thiếu.

Suốt mấy ngày, đồng tu đã tìm đủ mọi cách đi mua hàng, dựa theo lời đề nghị của đồng tu địa phương cũng như sự yêu cầu của những trung tâm tạm trú xin những đồ dùng thiết thực. Chủ nhân của một tiệm bán đồ điện, nơi phái đoàn mua tủ lạnh, đã rộng lượng cống hiến nhà của ông cho họ dùng làm trung tâm hậu cần và nơi nghỉ mệt. Ðồng tu biết rằng mọi việc đều nằm trong tay Sư Phụ. Ngày 5 tháng Giêng, phẩm vật cứu trợ đầu tiên được mang đến nhà thương gồm có đệm lót giường, dép và những đồ dùng khác. Trong lúc cố gắng an ủi những người bị thương và chúc họ mau bình phục, đồng tu còn đi thăm những phòng bệnh nhi đồng đầy các em nhỏ và tặng cho các em kẹo bánh.

Khi vị liên lạc viên và đồng tu mua dụng cụ y khoa từ công ty cung cấp hàng hóa ở Colombo mang tên M/S Technomedics Limited, viên giám đốc và nhân viên trong hãng cảm nhận lòng thành của phái đoàn cứu trợ nên đã tặng miễn phí những loại đồ dùng một lần trong phòng giải phẫu đáng giá là 48.000$ RS để tặng cho bệnh viện cùng với những vật dụng khác. Thêm vào đó, trong lúc mua hàng, phái đoàn được phép dùng điện thoại và máy điện thư của công ty để thông tin với các đồng tu bên Formosa.

Trong trường hợp khác, một số sư tỷ đồng tu đi tới thành phố Colombo để mua một xe toàn đồ dùng phái nữ như băng vệ sinh, quần áo lót, và mua đồ chơi cùng với những đồ dùng khác. Sau một hồi tìm kiếm, trời bắt đầu sẫm tối mà không có xe để chở hàng. Thấy vậy, người cung cấp hàng hóa đã rộng lượng cho phép dùng xe chở hàng của ông mà không tính thêm tiền, một lần nữa cho thấy lực lượng linh thiêng của Sư Phụ.

Những nhân viên thuộc phái đoàn cứu trợ và những tài xế vận tải

 Sau đó, các sư huynh và sư tỷ lại lập thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất đi thăm bảy nhà tạm trú địa phương để phân phát nhang chống muỗi, mùng, đệm lót bằng ny lông, khăn trải giường, đồ dùng vệ sinh cho phụ nữ, quần áo lót, dép, đồ dùng cho em bé, đồ chơi, vật dụng tắm rửa, bột cà-ri và những nhu yếu phẩm khác. Nhóm thứ hai đi giao dụng cụ y khoa và thuốc men cho bệnh viện Base tại Hambantota, khu vực bị thiệt hại trầm trọng, và giao nhu yếu phẩm thường nhật cho một cơ sở chính phủ. Có những nhà tạm trú phải leo vài trăm bậc thang mới tới nơi, nghĩa là phải mất nhiều thời giờ, sức lực mới có thể giao được một số lượng lớn phẩm vâảt cứu trợ. Tuy nhiên, thay vì tính thêm tiền cho nguyên một ngày làm việc, chủ xe vận tải chở hàng cho phái đoàn cứu trợ đã hạ giá, cho thấy mặc dù đang trải qua một trong những thảm họa trầm trọng nhất thế kỷ, nhưng tình thương vị tha đã bộc phát trong lòng người đang sống và làm việc ở những nơi bị nạn, khi họ giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau.




Ông Mario Melcher (bên phải), chủ tịch Quỹ cho Ước mơ Trẻ em, đưa thư cảm tạ (hình bên phải) sự giúp đỡ của Thanh Hải Vô Thượng Sư đối với nạn nhân sóng thần tại Tích Lan.

Ông Mario Melcher, chủ tịch Quỹ cho Ước mơ Trẻ em, làm việc tại một trong những nhà tạm trú mà đồng tu đến thăm, vô cùng cảm động trước tình thương và lòng từ bi của Sư Phụ tới nỗi ông viết ngay một lá thư cám ơn sự trợ giúp của Thanh Hải Vô Thượng Sư. Ông Melcher hết sức cảm động khi thấy các đồng tu của Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã có thể cung cấp phẩm vật cứu trợ cho các nhà tạm trú ở những nơi xa xôi hẻo lánh trong một thời gian ngắn ngủi như vậy.

Sau khi thực hiện công tác cứu trợ kể trên cho nạn nhân sóng thần dọc bờ biển miền nam Tích Lan, các đồng tu phân phối thêm dụng cụ y khoa như máy đo điện tâm đồ (ECG), ống phun, dụng cụ chẩn bệnh, nạn chống, khăn trải giường, áo gối và vải thô (phủ nệm), cho những bệnh viện ở Ampara và Panama trên các vùng bờ biển phía đông.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn, ông Ratnapala, người đã giúp đồng tu rất nhiều trong lúc làm công tác, bày tỏ nỗi lòng người dân trong nước của ông qua những lời như sau:

Cũng may là có quý vị tới tiếp tay với chúng tôi. Với tình thương của Sư Phụ quý vị, quý vị đã đến đây giúp đỡ. Như vậy thật quý báu. Chúng tôi sẽ luôn luôn nhớ tới công ơn quý vị. Không phải là những sự giúp đỡ về vật chất quý vị mang tới, mà là tình thương đại đồng chan hòa đã tới qua Sư Phụ quý vị. Sự giúp đỡ với tình thương của Thượng Ðế, và quý vị ở đâu là nó có ở đó. Nó xảy ra ở bên trong giống như một ánh chớp lóe ra. Ánh chớp đó rất, rất là tốt. Và ánh chớp đó là tình thương, là năng lực vĩ đại nhất.

Cho nên chúng tôi vô cùng biết ơn quý vị và Sư Phụ của quý vị đã yêu thương chúng tôi qua những tặng phẩm này, chắc phải là tình thương đại đồng, bởi vì nó phải xuất phát từ một cội nguồn vĩ đại. Cội nguồn đó chính là Sư Phụ của quý vị. Nó đến từ Thượng Ðế! Ðó là nơi mà lực lượng trong vũ trụ xuất phát. Tất cả những gì thuộc về vật chất đến rồi đi. Ngay cả thân thể của chúng ta cũng đến rồi đi. Nhưng cái còn lại là năng lực này. Cho nên nó phải đến từ một cội nguồn như Sư Phụ quý vị vậy.

Chúng tôi cần tất cả những lời chúc may mắn của quý vị; chúng tôi cần tất cả sự gia trì và lời chúc tốt lành của quý vị, bởi vì đất nước này cần phải nâng lên, nghĩa là người dân ở đây cần phải vươn lên. Ðể đạt tới mức cao hơn này, họ cũng phải, giống như quý vị, gặp một Minh sư. Họ cần thấy con đường khai ngộ mà Sư Phụ quý vị chỉ dạy. Họ cần phải nhìn thấy tình thương này. Cho nên người dân không những phải sống còn từ tai họa này, mà họ còn phải vượt lên trên những đau khổ bên trong họ. Sự đau khổ phát xuất từ bên trong, không phải những gì xảy ra ở bên ngoài. Cho nên tôi hy vọng rằng chúng ta cũng có thể thoát khỏi những đau khổ đó.

Trong thời gian cứu trợ tại Tích Lan, những người Formosa trong ban làm việc cảm nhận được tấm lòng chân thành, nhân từ, và tình thương yêu cũng như sự tương thân tương ái giữa những người địa phương như ông Ratnapala. Và qua sự hướng dẫn không ngừng của Sư Phụ và những sự an bài bất khả tư nghì của Ngài, công việc đã tiến hành một cách hiệu lực và suông sẻ. Ngoài ra, công việc này còn khiến cho đồng tu địa phương am hiểu hơn nữa về bản tánh vô thường của đời sống vật chất, và do đó lòng tin của họ về pháp môn Quán Âm càng tăng trưởng. Gia đình và các bạn đồng nghiệp của họ rất ngạc nhiên khi thấy anh em đồng tu từ Formosa đã đến Tích Lan chỉ trong một thời gian rất ngắn để cứu trợ theo lời giáo huấn của Sư Phụ, đó là biểu lộ tình thương, lòng nhân ái tới những kẻ không may. Nhiều họ hàng và bạn bè của đồng tu Tích Lan, cũng như những nhân viên cứu trợ địa phương, đã ngỏ ý muốn được thọ pháp Quán Âm, hoặc tối thiểu cũng muốn tìm hiểu thêm về giáo lý của Sư Phụ. Do đó, qua nỗ lực cứu trợ nạn sóng thần Nam Á, vô số hạt giống tâm linh đã được gieo tại Tích Lan.



Ngay sau khi trận sóng thần 2004 ở Ấn Ðộ Dương xảy ra thì các đồng tu từ Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đến những vùng bị ảnh hưởng ở nam Á Châu và đông Phi Châu để cứu trợ và chuyển đạt tình thương của Sư Phụ đến những nạn nhân.

Muốn biết thêm những tường trình về công tác này, xin đón xem chương trình truyền hình trên mạng lưới Internet "Hành trình qua Thiên giới" số 124, 125 và 126 trên đài Văn nghệ CTiTV.

Ðịa chỉ: http://www.Godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm
(nói tiếng Anh với phụ đề tiếng Trung Hoa)