Nam Dương

Một toán cứu trợ tiên phong
chuyển tình thương bác ái của Sư Phụ

Toán cứu trợ Nam Dương và Formosa tường trình
(Nguyên văn tiếng Nam Dương và Trung Hoa)

Sóng thần khổng lồ Ấn Ðộ Dương năm 2004, tạo nên bởi trận động đất mạnh đứng vào hàng thứ tư trong lịch sử nhân loại, đã khiến hàng triệu người vùng nam Á Châu và đông Phi Châu phải di tản, và con số thiệt mạng vẫn tiếp tục gia tăng. Trong những vùng bị ảnh hưởng bởi đại họa này có tỉnh Aceh thuộc hải đảo Sumatra nằm về phía bắc Nam Dương là nơi gặp hư hại nặng nề nhất, bị ảnh hưởng bởi cả hai động đất lẫn sóng thần. Con số thiệt mạng và tổn thất tài sản, nhà cửa lên đến mức độ khủng khiếp.

Ðể đáp ứng nhu cầu của nạn nhân, các hội viên Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư từ nhiều quốc gia đã cung cấp hàng loạt phẩm vật cứu trợ và hàng hóa y tế. Họ đi sâu vào những vùng bị nạn, mang tình thương và sự quan tâm đến cho nạn nhân bằng cách tận tay giúp đỡ về phương diện y tế và thực hiện các sinh hoạt trợ giúp khác.

Những việc làm của đội tiên phong

Hai ngày sau trận sóng thần, các đồng tu từ Medan chuyển phẩm vật cứu trợ đến Banda Aceh, là thị xã của tỉnh Aceh, Nam Dương.

Trưa ngày 26 tháng 12, 2004, các đồng tu Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư tại hai thành phố Medan và Jakarta được tin từ cơ quan truyền thông cho biết một trận sóng thần khủng khiếp đã tàn phá trầm trọng tỉnh Aceh, nằm gần tâm động đất nhất. Các đồng tu liền khởi sự công cuộc cứu trợ bằng cách mua nhiều phẩm vật gồm có nước chai, sữa, gạo, thức ăn nấu sẵn trong gói, đồ dùng y khoa, quần áo mới và những vật dụng khác. Tối ngày 27 tháng 12, Hội tới thành phố Lokseumawe để giao phẩm vật tiếp tế. Sang ngày 28, hai đồng tu và một người họ hàng, cùng với ba người tài xế địa phương lái một chiếc xe hơi và xe vận tải chứa đầy phẩm vật và một số lớn nhiên liệu dự trữ đi từ Lhokseumawe thẳng tiến về phía Banda Aceh. Trên đường đi, họ cũng phát phẩm vật tiếp tế cho những nạn nhân đang cần giúp đỡ.

Ô. Hadi, một nạn nhân sóng thần, đã giúp các đồng tu thực hiện công tác cứu trợ của họ.

Ðến 10 giờ tối hôm ấy thì họ đặt chân đến Banda Aceh, nơi đây điện đã bị cúp mà cũng chẳng có ánh trăng, tất cả chỉ là một màn đêm mù mịt. Ðèn xe là ánh sáng duy nhất cho họ thấy đường. Cảnh vật hoàn toàn im lìm, không khí đầy mùi hôi xông lên nồng nặc từ những xác người. Mặc dầu trong hoàn cảnh ấy, toán cứu trợ vẫn đi vòng thành phố nhiều tiếng đồng hồ, sau đó gặp một người đàn ông là Bác sĩ Hadi và gia đình ông. Bác sĩ Hadi cho hay phái đoàn là nhóm cứu trợ đầu tiên mà họ thấy từ khi tai ương xảy ra. Sau khi giúp gia đình Bác sĩ Hadi ra khỏi khu vực thiên tai, phái đoàn phân phối phẩm vật cứu trợ cho những nạn nhân sống sót tại đây với sự trợ giúp của Bác sĩ Hadi và các bạn của ông.

Ngày 30 tháng 12, năm đồng tu Jakarta mang thuốc men tiếp tế đến và hội nhập với hai đồng tu địa phương đầu tiên. Phái đoàn sau đó đi thăm tất cả những trung tâm tạm trú tại Banda Aceh nơi nạn nhân tụ họp, để phát gạo, bún, đồ ngọt, kẹo sô-cô-la, nước uống và những thực phẩm khác. Các nạn nhân vui sướng khi thấy đồng tu mang phẩm vật cứu trợ đến cho họ, vì từ khi bị thiên tai, đây là lần tiên họ tiếp xúc với thế giới bên ngoài, đồng tu đem lại cho họ sự săn sóc ân cần mà họ đang thiết tha mong đợi. Những người lính cũng như dân chúng địa phương cảm động tới nỗi họ cũng tham gia công việc phân phát. Màn đêm bao phủ, nhưng các đồng tu vẫn tiếp tục đi đến những nơi khác có nạn nhân trú ngụ, tặng cho họ những tấm chăn và quần áo ấm.

Với sự hướng dẫn và hỗ trợ của hội Hồng Thập Tự Aceh, phái đoàn cứu trợ đã phân phối tất cả phẩm vật cứu trợ cho các nạn nhân một cách thuận lợi. Theo lời của nhân viên cứu trợ thì họ đã tận tay giao phẩm vật vì họ có xe riêng và đầy đủ xăng dầu. Ngoài ra, sau khi nhìn thấy những nhân viên cứu trợ địa phương làm việc trong tình trạng hôi thối, hiểm nghèo, như: lội nước dơ nhiễm xác chết, bước trên những mảnh vụn đổ nát đầy đinh và dời các thi hài bằng tay không, các đồng tu liền liên lạc với Trung tâm Medan mua một số lớn đồ dùng cho những người làm việc đang cần gấp, như găng tay bảo vệ, giầy ống, khẩu trang và túi ny lông để bọc thây. Số lượng tặng phẩm được mang đến lần thứ hai nặng trên 10 tấn, chở từ Medan tới Banda Aceh trong nhiều chuyến sau ngày 30.

Hơn nữa, năm vị đồng tu khác thuộc Trung tâm Jakarta đã bay từ Medan tới Lhokseumawe ngày 1 tháng Giêng, và chia ra làm hai nhóm. Một nhóm đi thẳng tới Banda Aceh để giúp nhóm đồng tu Jakarta đã tới trước đó. Còn nhóm kia trực chỉ về bờ biển phía bắc bắt đầu từ Lhokseumawe. Họ cùng nhau phát quần áo, bánh và thuốc men cho những người cần, khẩu trang và găng tay cho lính tráng và các nhân viên đang dời những thi hài của người chết. Ða số đường xá đều bị sình lầy và lây lất những mảnh vỡ đổ nát, nên công việc chuyển vận hàng tiếp tế quả là một thử thách, tuy nhiên vẫn không ngăn cản được bước tiến trong công tác cứu trợ. Sau đó một toán gồm mười đồng tu từ Formosa đến giúp đồng tu ở Medan và Jakarta; sự ủng hộ này đã gia tăng sinh lực cho những người đang làm việc.

Những sinh hoạt cứu trợ tiếp theo sau đó

Phân phát phẩm vật cứu trợ tại một trại tỵ nạn.

Với tinh thần "thương người như thể thương thân", các đồng tu Formosa chuẩn bị chính mình, rồi lên đường đi tới những vùng bị nạn tại Nam Dương. Họ chia ra làm nhiều nhóm đi ủy lạo dưới nhiều hình thức giúp đỡ khác nhau. Toán thứ nhất gồm mười đồng tu đến Medan ngày 1 tháng Giêng. Ðược biết dân chúng vùng Banda Aceh bị nhiều thiệt hại nặng nề, đang cần gấp nhân viên y tế, dụng cụ y khoa và nhu yếu phẩm hàng ngày, anh chị em đồng tu lập tức yêu cầu Formosa cung cấp những thứ này. Dù đang có tin đồn về bệnh dịch có thể khởi phát ở những vùng bị thiên tai, đồng tu vẫn không nản lòng hay hoảng sợ, họ tiếp tục tới Banda Aceh để chia sẻ với nạn nhân tình thương và sự gia trì của Sư Phụ.

Khi đặt chân tới trạm làm việc ở Banda Aceh, các đồng tu treo hình Sư Phụ và mở băng Ngài tán Phật. Ngạc nhiên thay, sau khi để hình Sư Phụ lên, họ cảm thấy trời mát hẳn lên và mùi hôi của xác đang tỏa ra trong không khí cũng không còn nữa, như thể có một tấm bình phong nào đó đang ngăn đồng tu ra khỏi môi trường sống chung quanh. Sau đó phái đoàn chia làm hai nhóm. Một nhóm bôi thuốc và băng bó cho nạn nhân bị thương; nhóm kia, với sự hướng dẫn của hội Hồng Thập Tự địa phương, đi phát phẩm vật cứu trợ và khảo sát nhu cầu y tế để xem các nạn nhân đang cần gì nhất. Toán phát phẩm vật đã cùng với đồng tu Nam Dương đi đến những trại và nhà tạm trú của nạn nhân vòng quanh Banda Aceh, tặng họ vật dụng như quần áo, dép, bánh, nước uống, gạo, mì ăn liền, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, xà phòng, đậu xanh, mùng che muỗi, quần áo lót và đồ vệ sinh cho phụ nữ.

Dưới sự hỗ trợ của Hội Hồng Thập Tự Aceh, các đồng tu từ Formosa và Nam Dương chuyển phẩm vật cứu trợ đến cho các nạn nhân một cách thuận lợi.

Kế tiếp là nhóm thứ hai gồm 15 đồng tu Formosa đặt chân tới Medan vào ngày 2 tháng Giêng. Sau khi nghe nhân viên làm việc vắn tắt kể lại tình hình tại đây, những thiện nguyện viên này cũng chia làm hai nhóm. Một nhóm đến các trại tạm trú tại Medan để giúp săn sóc người bị thương, và nhóm kia gia nhập với phái đoàn địa phương tại Lhokseumawe để giao tiếp liệu y tế và phẩm vật cứu trợ cho nhiều vùng dọc bờ biển nơi đang cần giúp đỡ khẩn cấp, diện tích kéo dài trên 140 km từ Lhokseumawe đến Sigli. Nhóm thứ hai cũng đi tới vùng biển phía tây của Medan để phát phẩm vật cứu trợ. Mặc dầu tình trạng trong vùng không được ổn định và đầy dẫy những hiểm nguy bất ngờ, nhưng qua hồng ân của Sư Phụ và sự giúp đỡ của hội Hồng Thập Tự địa phương, các đồng tu đã giao một số lớn phẩm vật cho nhiều trại và nhà tạm trú một cáùch hữu hiệu.

Nạn nhân sóng thần tại Aceh hân hoan vẫy tay chào các đồng tu khi họ nhận được quần áo mới.

Sau đó, dựa theo những bài tường trình từ vùng bị nạn, các đồng tu Formosa chuẩn bị một đợt hàng tiếp tế nữa gồm đồ dùng y tế đang cần gấp. Thậm chí có những đồng tu biết về dược khoa còn chuẩn bị đồ băng bó đặc biệt có sẵn thuốc trụ sinh, thuốc sát trùng dùng trong việc cầm máu và những vật dụng khác dùng cho việc chữa trị các triệu chứng nhiễm trùng trầm trọng. Ngày 4 tháng Giêng, với sự giúp đỡ của Ủy ban Quốc tế NGO thuộc Bộ Quốc ngoại Formosa, mười đồng tu, gồm bác sĩ và dược sĩ, đã bay tới Medan. Ngay cả hãng hàng không China Airlines, cũng xung phong chở miễn phí đồ tiếp tế y khoa.

Ngày 5 tháng Giêng, các bác sĩ, dược sĩ, đi cùng với một đồng tu địa phương vừa mới trở về từ Banda Aceh, mang phẩm vật tiếp tế y khoa vừa được chuyển tới và một số thuốc chích ngừa uốn ván mua ở địa phương cùng với 220 ký thuốc men từ Trung tâm Hồng Kông. Với sự giúp đỡ của Không Quân Tân Gia Ba, những vật dụng này đã được chở một cách hữu hiệu qua đường hàng không tới Meulaboh và giao cho Trung tâm phối hợp cứu trợ NGO và những nhà thương của Hồng Thập Tự. Meulaboh cũng là một trong những nơi bị sóng thần tàn phá nhiều nhất, cho nên các thiết bị chuyển vận và thông tin đã bị cắt đứt. Vì vậy, nếu muốn đến vùng này, phái đoàn đồng tu Nam Dương và Formosa phải đi bằng máy bay trực thăng hay dùng thuyền nhỏ.

Thành phố Meulaboh đã bị tàn phá, không còn nét quyến rũ mỹ miều như ngày trước; ban đêm tối đen vì thiếu điện. Phái đoàn đồng tu ở lại trại Hồng Thập Tự một đêm và được nhân viên tại đây giúp đỡ, chỉ dẫn cách làm việc. Phái đoàn chưa biết chắc sau khi cứu trợ xong thì khi nào họ sẽ trở về Medan và bằng cách nào, nhưng nhờ ơn Sư Phụ an bài, Không Quân Tân Gia Ba đã giúp chở các sư huynh sư tỷ bay trở về thành phố.


Cảm động bởi hành động từ bi của các đồng tu, các quân nhân và nạn nhân tại Aceh tiếp tay trong việc phân phát phẩm vật cứu trợ.

Lúc họ sắp sửa lên máy bay ở phi trường, các đồng tu Formosa bất ngờ gặp Ô. Tony Leonardo, nhân viên thuộc Bộ Ðầu tư miền bắc Sumatra, ông gửi lời cảm ơn đến Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư và nhờ đồng tu mang những lời cảm tạ từ chính phủ Nam Dương gửi đến chính phủ Formosa và những đoàn thể từ thiện đã giúp đỡ đồng bào ông.

Kết luận, công việc cứu trợ tại Nam Dương đã hoàn tất một cách thành công qua sự đồng tâm hiệp lực của các đồng tu từ nhiều quốc gia, của hội Hồng Thập Tự địa phương cũng như những đoàn thể tư nhân và chính phủ. Trong lúc này, các đồng tu Nam Dương vẫn còn làm việc với hội Hồng Thập Tự xây dựng lại những nơi bị nạn. Mọi chi tiết sẽ được tường trình trong Bản Tin sau.

Ðề tài liên hệ:

Nhật báo Apple, Hồng Kông
Nhật báo Medan, Nam Dương

Nam Dương

Chi phí cho công cuộc cứu trợ sóng thần năm 2004
do Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội của Ngài



Ngay sau khi trận sóng thần 2004 ở Ấn Ðộ Dương xảy ra thì các đồng tu từ Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đến những vùng bị ảnh hưởng ở nam Á Châu và đông Phi Châu để cứu trợ và chuyển đạt tình thương của Sư Phụ đến những nạn nhân.

Muốn biết thêm những tường trình về công tác này, xin đón xem chương trình truyền hình trên mạng lưới Internet "Hành trình qua Thiên giới" số 124, 125 và 126 trên đài Văn nghệ CTiTV.

Ðịa chỉ: http://www.Godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm
(nói tiếng Anh với phụ đề tiếng Trung Hoa)