Chế ngự cảm xúc một cách hữu hiệu
Ồ giải tỏa sự tức giận một cách đúng đắn

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Tel Aviv, Do Thái, ngày 21 tháng 11, 1999
(nguyên văn tiếng Anh) - DVD số 671

V: Tôi có thể làm gì khi giận dữ hay bị tổn thương? Làm sao tôi chận đứng được những cảm xúc này?

SP: Ðừng chận đứng chúng; đừng ngăn chận sự giận dữ hay cảm giác tổn thương. Cứ để chúng đi qua thật nhanh, không để trong lòng Ồ và sau đó thì hàn gắn những cảm xúc này. Sự giận dữ, tổn thương và đau khổ là những cảm giác tự nhiên của yếu tố vật chất. Chỉ là quý vị không biết cách kiềm chế sự giận dữ; đó mới là vấn đề. Không sao: nếu có ai làm tổn thương quý vị, dĩ nhiên quý vị cảm thấy đau lòng. Quý vị không phải là cái bàn gỗ, và khi người ta khiêu khích quý vị một cách vô lý, hay quý vị nghĩ rằng họ khiêu khích mình, quý vị sẽ tự động nổi giận.
Như vậy không sao, nhưng chúng ta phải hiểu rằng, hầu như sự giận dữ tự nó không có tính cách xây dựng. Cho nên, nếu quý vị phải giận, cứ giận xong rồi thôi. Ðừng quá đè nén sự giận dữ, bằng không quý vị sẽ mang bệnh, hay cảm thấy muốn điên lên. Sự giận dữ là một cảm xúc tự nhiên; chỉ là không nên kéo dài, bằng không quý vị sẽ đắm chìm vào đó. Ðiều này không tốt cho quý vị hay những người liên hệ.
Cho nên, cứ nổi giận, rồi nói chuyện. Không cần phải mỉa mai hay làm đau lòng ai khi nói chuyện; chỉ nêu lên quan điểm của mình và nói với họ rằng họ làm quý vị giận vì lý do gì đó, và mong rằng trong tương lai điều này sẽ không xảy ra bởi vì quý vị sẽ không chịu đựng nữa. Bày tỏ quan điểm của mình, kết thúc, và trở lại thương yêu lẫn nhau.

Khi còn nhỏ, hầu hết chúng ta được dạy rằng không nên tỏ sự giận dữ hay sự tổn thương. Do đó, chúng ta tiếp tục đè nén nó xuống, nghĩ rằng sự giận dữ không tốt. Nhưng đây là những cảm giác tự nhiên bên trong; chúng ta không thể làm khác được. Cho nên cứ để mặc nó, nhưng bây giờ chúng ta nhận biết được cảm xúc giận dữ, phẩm chất và bộ mặt thật của nó; chúng ta làm chủ nó, và không để nó làm chủ mình. Chỉ vậy thôi! Chúng ta chỉ biết rằng: ỀÐược! Tôi giận bởi vì quý vị làm tổn thương tôiỂ. Nếu có ai đánh quý vị, quý vị cảm thấy đau. Ðiều này tự nhiên. Cho nên cứ nói ra, bởi vì nhiều khi chỉ là chuyện hiểu lầm; quý vị nói chuyện với người đó, để họ có cơ hội giải thích, nói rằng: ỀKhông, tôi không có ý đó. Tôi có ý như vầyỂ. Và như vậy dù sao cũng tốt hơn. Nếu họ không có ý đó, thì quý vị không cảm thấy giận dữ nữa. Và nếu họ thật sự có ý xấu, sau khi nghe quý vị bị tổn thương, đau lòng hay giận dữ, họ sẽ thay đổi bởi vì họ sẽ hiểu. Và như vậy tốt cho cả hai bên. Bằng không, chúng ta luôn luôn kết thúc bằng câu: ỀQuý vị làm tôi nhức đầuỂ, ỀQuý vị là cái đinh trên cổỂ, hay là ỀQuý vị là cái đinh ở chỗ... gì gì đóỂ. [Mọi người cười]

Thật vậy! Sự giận dữ có thể làm quý vị mang bệnh. Vì vậy, đừng làm mình đau thêm bằng cách nuốt xuống sự giận dữ độc hại. Nhổ nó ra, trong một cách đúng đắn. ?