Thế hệ trẻ xuất sắc của đồng tu Quán Âm



Ban Báo chí Ðào Viên, Formosa phỏng vấn và tường trình (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Ðồng tu Xing-ru Jian mười một tuổi là một học sinh xuất sắc của trường tiểu học tỉnh Ðào Viên. Với bản tánh nhã nhặn và thân thiện với mọi người, từ lớp một em đã được chọn là học sinh gương mẫu. Tất cả thầy cô giáo và học sinh quen biết em đều yêu mến tính tình đặc biệt, nụ cười thân thiện, và tinh thần làm việc siêng năng của em. Rất giỏi về cả hai phương diện học đường và hoạt động thể thao, em đã đoạt nhiều phần thưởng và giải thưởng thể thao. Sự kiện đáng kinh ngạc nhất là vì được ăn chay ngay từ trong bụng mẹ, Xing-ru đã có tiềm năng thể thao đầy sinh lực và một sức chịu đựng dẻo dai dưới bề ngoài tao nhã của em. Rất nhiều lần em đã đạt được thành quả oanh liệt khi đại diện cho trường thi đấu với các trường bạn. Chẳng hạn như, em đã về nhất khi chạy nước rút 100 mét trong cuộc đua của các trường trung học và tiểu học thuộc tỉnh Ðào Viên năm 2006. Năm 2004, em tham gia cuộc tranh giải bơi lội miền Thái Bình Dương, và đã đoạt giải quán quân về bơi ếch 20 mét. Những thành tựu này đã hoàn toàn đập tan khái niệm chung là ăn chay không đủ dinh dưỡng. Sau khi chuyển từ trường tiểu học Wen Hua đến trường tiểu học Fu Dan chưa đầy một năm, Xingru lại trở thành mục tiêu chú ý, em đã được chọn làm một trong những trẻ em gương mẫu tại thành phố Ping Zhen, thậm chí còn được ông thị trưởng khen ngợi.


        Khi nghe tin Xing-ru vừa đoạt giải hạng ba trong cuộc thi kể truyện bằng tiếng Anh tại trường của em, chúng tôi đã mời em chia sẻ những chuyện về em với chúng tôi, em đã ưng thuận ngay lập tức. Chưa đến một phút, em đã hoàn toàn đắm mình vào thế giới kể truyện và đã làm cho chúng tôi thán phục với một giọng nói rõ ràng mạch lạc và tự tin của em, càng xác nhận lợi ích của việc thiền định và tu hành trong đời sống hàng ngày. Xing-ru nói rằng ngồi thiền giúp em tập trung tốt hơn, chẳng bao lâu em đã không còn nhận thấy những sự quấy rầy xung quanh nữa. Ngoài ra, khi bị đau yếu em cũng ngồi thiền, chỉ một lát sau là em cảm thấy khoẻ lại. Khi gặp khó khăn em cũng thiền, và tìm người đáng tin cậy (em chỉ vào cha mẹ em) để nói chuyện, rồi mọi chuyện sẽ êm đẹp.


        Sau đây là những cuộc phỏng vấn với Xing-ru, gia đình, thầy cô giáo và bạn học của em.
Nuôi dạy con


Chúng tôi hỏi cha mẹ Xing-ru về chiều hướng nuôi dạy con.
Cha của Xing-ru: Chúng tôi hy vọng chúng sẽ trưởng thành trong sự hạnh phúc, từ hạnh phúc đó chúng sẽ tìm được ý thích riêng, và từ ý thích riêng chúng sẽ học cách sinh sống.

Mẹ của Xing-ru (sư tỷ-đồng tu Chen) nhận xét nhẹ nhàng: Tôi cảm thấy may mắn là cả hai Xing-ru và anh nó đều thọ nửa pháp từ khi chúng được sáu tuổi. Mỗi khi chúng gặp rắc rối, chúng có thể nghĩ đến Sư Phụ và ngồi thiền. Chúng tôi chỉ dùng thiền định và âm nhạc để giúp chúng trưởng thành, và chúng tôi thông đạt với chúng theo giáo lý của Sư Phụ. Rất là dễ dàng!

Trong một nhận xét ngắn ngủi bày tỏ sự tin tưởng của em, Xing-ru nói: "Ba mẹ luôn giữ đúng lời nói và hành động. Họ là những tấm gương tốt và là bậc phụ huynh rất có ảnh hưởng."


Xing-ru trong mắt của những người trong gia đình


Anh trai: Em tôi là cô bé nội trợ nhỏ ở nhà. Thỉnh thoảng khi ba về nhà quá trễ, em nhắc ba nên về sớm hơn. Em cũng nhắc tôi làm bài vở và đọc thêm sách ngoài chương trình nữa. Em nhắc mẹ đem quần áo đã giặt ra phơi và sửa soạn cơm nước, v.v.... Tôi thán phục tài thể thao và thái độ nhã nhặn của em đối với mọi người.

Cha: Xing-ru giao du rất rộng và có nhiều bạn bè. Nó làm nhiều việc một cách tự nhiên tùy theo hứng thú.

Mẹ: Xing-ru là một người giúp việc tốt, có tính khôi hài, và là người hòa giải trong nhà. Nó giúp tôi làm việc nhà hàng ngày, như phơi quần áo, đổ rác, chùi rửa phòng vệ sinh. Nó rất chủ động và rất chăm chỉ ngồi thiền. Ngoại trừ khi nào quá mệt mỏi, nó luôn luôn tự động ngồi thiền không phải bảo.


Xing-ru trong mắt các bạn học


Xing-ru (thứ hai từ bên phải) và các bạn tốt.

Bạn học Ku: Xing-ru luôn luôn được các bạn hoan nghênh, và ai cũng có ấn tượng rất tốt với cô. Xing-ru trội về mọi mặt, bao gồm đạo đức, trí thông minh, thể thao, sự giao thiệp và tâm linh. Khi em nói với Xing-ru về những rắc rối của em, cô cho lời khuyên và giữ bí mật. Xing-ru là một người bạn rất xứng đáng.

Bạn học Xu: Xing-ru tình nguyện giúp em trong việc học hành, và đã bỏ nhiều thời giờ để chỉ dạy em cho đến khi em hiểu thông suốt. Em nói chuyện với Xing-ru khi em gặp vấn đề, cô ta cố gắng hết sức để giúp. Thật đúng là một người bạn tốt rất đáng tin tưởng.

Bạn học Dai: Một số bạn học thường đi nói xấu sau lưng những người khác, nhưng Xing-ru không bao giờ làm vậy! Ðôi khi làm một lỗi nhỏ gì đó trong lớp vẽ là cô nàng nhất quyết: "Không được! Như vầy không thể chấp nhận được". Rồi sẽ làm đi làm lại mãi cho đến khi hoàn mỹ mới thôi.

Xing-ru trong mắt thầy cô giáo


Thầy giáo lớp mỹ thuật Pei-xhen Yang: Xing-ru là một người rất ngăn nắp. Trí óc rất sáng suốt, không bị quấy nhiễu bởi những chuyện không đâu. Em rất tập trung trong lớp học, không có dấu hiệu gì là tinh thần mệt mỏi, và dường như có một sức mạnh vô hạn. Em có thể rất sống động và cũng rất trầm tĩnh, em kiểm soát được mình rất tốt. Tôi hết sức kinh ngạc khi biết em ăn chay lại có thể chạy rất nhanh và tập rất nhiều động tác thể dục vào buổi sáng. Một điều đáng khen khác nữa là sự kiên trì của em. Một khi đã quyết định làm tốt hơn và đặt mục tiêu, em sẽ dành rất nhiều thì giờ và nỗ lực để đạt được điều đó. Ðiểm đặc biệt nhất nơi em là dường như có một từ trường trong sáng quanh em khiến người ta cảm thấy rất dễ chịu khi nhìn vào em. Nó phát xuất từ bên trong không phải bên ngoài.

Cô giáo chủ nhiệm Zheng-fen Jian: Ðiều tôi cảm phục nhất về Xing-ru là sự vui vẻ của em. Em luôn luôn tươi cười. Khi gặp em, quý vị không thể nào giận được. Em biết nghệ thuật chia sẻ với người khác. Dù đó là thức ăn hay món gì khác, em luôn luôn sẵn sàng chia sẻ. Trong lớp em học tập rất nghiêm túc. Ðôi khi thầy giáo quên không nhớ mình đã giảng tới đâu, họ có thể nhìn vở ghi chép của em là biết ngay sẽ tiếp tục từ đâu. Nhưng không phải vì quá tập trung vào việc học hành mà em lơ là những chuyện khác. Một đức tính quý giá là khi em làm lỗi và bị sửa chữa, em xem xét lại rồi đến nói với tôi:"Thưa cô, bây giờ con hiểu rồi!" Thấy thái độ học hành nghiêm trang và tấm lòng tốt của em đối với người khác, tôi cảm thấy tôi có bổn phận phải đối xử với các học sinh với nhiều tình thương và chăm sóc hơn!

Cô giáo dạy nhạc, Fang-ling Liu: Một tính khí trầm lặng nội tại nơi Xing-ru khiến em nổi bật từ những người khác. Có thể các học sinh khác cũng có những đức tính tốt của chúng, nhưng Xing-ru rất tự nhiên, không giả bộ, không kiêu căng. Những đức tính này chỉ có thể đến từ gia đình và tín ngưỡng tôn giáo. Tôi cảm thấy đây là ân điển của Thượng Ðế trong em! Tôi hy vọng em sẽ phát triển xa hơn nữa để chia sẻ ân huệ này đến nhiều người khác và ảnh hưởng những người xung quanh em.

Sư Phụ trong mắt của Xing-ru


Khi chúng tôi chuyển đề tài nói chuyện sang Sư Phụ, Xing-ru lập tức nói với sự thích thú: "Em thật rất thương Sư Phụ, Ngài rất xinh đẹp và khiến mọi người cảm thấy rất thoải mái. Mỗi khi em thấy Sư Phụ hy sinh một cách vô ngã vì người khác, em luôn hy vọng rằng em cũng có thể cải tiến để được tốt hơn mỗi ngày. Em cám ơn Thượng Ðế đã cho em đủ mọi thứ!"

Vào lúc cuộc phỏng vấn chấm dứt, mẹ em cho chúng tôi xem một bài thơ mà Xing-ru đã viết dâng lên Sư Phụ vào năm ngoái, mang tên "Thiên Quốc":

Con đang trên đường tới Thiên Quốc,
  ờng đi đầy chông gai,
Sư Phụ Từ Mẫu trông chừng con qua từng chướng ngại.
  Nắm tay Sư Phụ Từ Mẫu,
Ði trên đường lát vàng và kim cương,
  Con trực chỉ về Thiên Quốc.
Xem kìa!
  Nhiều thánh nhân đang vẫy tay chào.
Chúng ta hãy cùng nhau lên Thiên Quốc!


Kết luận


Xing-ru là người hòa giải, có tính khôi hài, và là một cô nội trợ nhỏ ở nhà, một tấm gương cho bạn học, và cũng là một người nhắc nhở thầy cô giáo về sứ mạng cao thượng của họ. Em giống như một giòng suối trong lành, nhẹ nhàng chảy qua tâm những ai tiếp xúc với em, nhắc nhở họ về ý nghĩa của cuộc đời. Từ những cuộc phỏng vấn trên, chúng tôi ý thức rằng động cơ tâm linh đàng sau hành vi xuất sắc của Xing-ru có liên hệ chặt chẽ với tấm gương hoàn hảo của Sư Phụ cho toàn thế giới. Dưới ảnh hưởng của Sư Phụ, Xing-ru hăng hái để theo kịp và mỗi ngày trở nên hoàn hảo hơn. Trong vài tháng nữa, Xing-ru sẽ tròn 12 tuổi, em đang trông đợi ngày được thọ toàn pháp.  


Giới thiệu trang này đến bạn