Chết mỗi ngày



Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, viện Ðại học Harvard,
Cambridge, MA, Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 10, 1989
(nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình #101D


V: Mục đích sự sống là để nhớ lại chúng ta là ai, vậy mục đích sự chết là gì?

SP: Thân thể được tạo ra để cho chúng ta sử dụng chỉ trong một thời gian. Vì vậy, khi nó hư hoại chúng ta phải tìm thân thể mới, thích hợp hơn cho sự học hỏi mới.

V: Có sự chết về mặt thân thể và về mặt linh hồn chăng?

SP: Không, linh hồn không bao giờ chết. Chúng ta chỉ thay y phục. Thí dụ như, hôm nay quý vị mặc áo màu xanh, nhưng nếu đã mặc hai ngày và dơ rồi, thì quý vị làm sao? Ðem giặt, hoặc là nếu cũ quá, thì vứt bỏ và mặc áo mới. Có vậy thôi! Chúng ta chỉ thay thân thể như là thay y phục.

V: Chúng ta có điều khiển được những điều mình muốn chăng? Ngài nói về nghiệp chướng. Chúng ta có điều khiển được những gì mình muốn trở thành trong kiếp sau chăng, hay là có người nào đó bảo chúng ta phải trở thành như thế nào?

SP: Không ai bảo quý vị trở thành như thế nào. Do hành vi của chính quý vị và kết quả của những hành vi này sẽ bảo quý vị trở thành người như thế nào. Nếu muốn kiểm soát sự đầu thai trong kiếp sau, quý vị phải có trí huệ, để đi qua tiến trình tìm về con đường của mình, lấy lại trí huệ và lực lượng vĩ đại nhất của mình, rồi quý vị có thể kiểm soát nó. Nhưng hiện tại chúng ta rất yếu ớt.

V: Vậy chúng ta có ý thức và sự kiểm soát ngay cả sau khi chết?

SP: Phải! Nhưng không phải là quyền kiểm soát, nếu chúng ta không khai ngộ. Nếu muốn có quyền trở lại, chúng ta phải trở thành vĩ đại.

V: Ngài có thể nghiệm sự chết hoặc có nhớ một thể nghiệm chết chăng?

SP: Tôi có thể chết mỗi ngày.

V: Ý Ngài là sao?

SP: A!.. Tôi chết rồi trở lại.

V: Tôi có thể làm vậy được không?

SP: Ðược, có thể được. Tôi có thể dạy quý vị làm cách nào. Thánh Phao Lô nói: “Tôi chết mỗi ngày”. Khi nhập định, quý vị có thể cắt đứt sự ràng buộc với thế giới này.

V: Khi nói “chết”, Ngài ý nói là rửa nghiệp?

SP: Không, không phải vậy. Không phải chỉ là rửa nghiệp, mà còn về thân thể nữa.

V: Chết về mặt thân thể?

SP: Phải! Quý vị cắt đứt sự ràng buộc và sự quan hệ với thế giới này; đó là khi chết. Nhưng khi trở lại, quý vị nối tiếp trở lại.

V: Tại sao Ngài muốn chết nhiều lần như vậy?

SP: Tôi không muốn chết! Chỉ là tôi phải chết để có thể sống.

V: Khi Ngài nói “chết mỗi ngày”, có phải là qua thiền định?

SP: Phải, đúng vậy! Quý vị cắt bỏ sự quan hệ với thế giới vật chất một thời gian, có thể nửa ngày, có thể trong nhiều giờ, rồi trở lại, và tiếp tục công việc trở lại, bởi vì thời gian vãng sinh của quý vị chưa tới. Chúng ta phải trở lại và kết thúc công việc của mình tại đây. Và khi thời gian đến, chúng ta thật sự cắt bỏ mọi quan hệ và không bao giờ trở lại, nếu chúng ta không muốn. Nếu muốn, chúng ta có thể trở lại làm việc tốt cho nhân loại. Nhưng chúng ta có thể kiểm soát số mạng của mình, đó là sự khác biệt, khi đó chúng ta biết mình làm gì.



Ðề tài liên hệ: Giáo lý Chọn lọc
Chuẩn bị mỗi ngày cho sự sống về sau
Thực chất của việc chết mỗi ngày
Phải tu như sẽ không còn ngày mai