Chọn một nghề thích hợp với
lương tâm và lý tưởng cao đẹp

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị
tại Los Angeles, CA, Hoa Kỳ,
ngày 14 tháng 3, 1996
(nguyên văn tiếng Anh)
Băng thâu hình #537b

V: Những đồng tu làm công việc nghiên cứu khoa học hay y học và phải hy sinh thú vật hoặc là làm tổn thương chúng, làm sao giữ được quân bình giữa việc nghiên cứu khoa học này với khía cạnh không phạm giới sát sanh?

SP: Cả hai đều như nhau. Nhân danh khoa học, con người hy sinh nhiều thú vật một cách vô ích như là mổ xẻ động vật sống, v.v... Tôi không thích mấy thứ này. Nếu quý vị muốn làm, thì quý vị làm ngược với lương tâm của chính mình. Nhưng tôi nghĩ chắc quý vị không thích đâu.

Sau một thời gian, quý vị sẽ mẫn cảm trước những khổ đau của thú vật. Thú vật có linh hồn giống y như quý vị, nó cũng biết khổ. Cho nên tốt hơn hết là tránh. Nếu không tránh được thì làm, nhưng ráng chịu.

V: Nhưng làm sao tránh được nếu công việc mình phải làm như vậy, trừ phi mình đổi nghề?

SP: Thì đổi.

V: Theo quan điểm của Ngài thì có cách nào phát triển về y dược mà không cần dùng thú vật không?

SP: Cóù nhiều cách. Thời xưa, người ta đâu có dùng động vật thử thuốc men. Con người thời nay cái gì cũng dùng thú vật; không biết tại sao. Cũng giống như dùng con cái của họ, thật là như vậy. Tôi có thể nói gì đây? Quý vị biết làm sao rồi mà, biết câu trả lời rồi.
Giết thú vật thật tình không cần thiết, ví dụ như giết thú vật dùng trong các cuộc thử nghiệm mỹ phẩm v.v... Nhưng có rất nhiều mỹ phẩm đâu có dùng thú vật thử nghiệm mà vẫn đẹp, vẫn tốt. Như vậy có nghĩa là không cần phải hy sinh thú vật làm chuyện gì cả.
Ngoài ra, nếu thiền nhiều hơn, chúng ta sẽ không cần thuốc men nhiều như vậy. Quý vị ai cũng thể nghiệm qua chuyện này. Dĩ nhiên tôi không thể thay đổi lối sống con người ngày nay, không thể đổi từng người. Nhưng quý vị tự mình biết, giết vì sự sống là vô ích, vì sự chết không mang lại sự sống. Sự sống không thể từ sự chết mà ra. Khi sự sống khởi sự bằng sự chết, sẽ kết thúc bằng cái chết.
Chúng ta không thể dùng xác người hay chúng sinh khác để nuôi thân. Từ từ thế nào nó cũng ảnh hưởng đến chúng ta, vì sự chết không thể nào sinh ra sự sống. Vì vậy mà chúng ta ăn chay. Nhìn vào các mỹ phẩm thì biết. Nhiều mỹ phẩm đề rằng “Không thí nghiệm bằng thú vật”, còn tốt hơn là những món thử bằng thú vật, còn rẻ hơn, hợp da hơn, tiện nghi hơn và đỡ đắt tiền hơn. Khi dùng, da cảm thấy tốt hơn, và quý vị cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Quý vị không cảm thấy nặng nề, khó chịu. Cho nên thật ra, dùng thú vật để thử nghiệm là chuyện không bao giờ, không bao giờ cần thiết.
Như quý vị những nhà khoa học gia đã biết, nhiều loại thuốc thử bằng thú vật không dùng được cho loài người vì có nhiều sự khác biệt. Nhưng khoa học gia vẫn thử. Tuy là có ý tốt nhưng cũng giống như đồ tể giết thú vật cho người ta ăn vậy.

V: Nhưng đây là phần cần thiết cho sự phát triển bất cứ loại thuốc nào.

SP: Vậy thì chọn nghề hay chọn sự sống. Nếu biện hộ là việc đó đúng thì theo công việc đó, làm trái với lương tâm. Nhưng nếu quý vị nghĩ mình thuộc đoàn thể gồm những người yêu chuộng hòa bình, với đức tính cao thượng, tư tưởng cao cả, thì chọn nghề nào thích hợp với lương tâm, với lý tưởng cao đẹp của mình.



Ðề tài liên hệ: Giáo lý Chọn lọc
Chuẩn bị mỗi ngày cho sự sống về sau
Thực chất của việc chết mỗi ngày
Phải tu như sẽ không còn ngày mai