Những anh hùng ăn chay của màn bạc

Do Ban Báo chí Florida, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)

Dấu hiệu của một anh hùng chân chính là lòng từ bi đối với những kẻ bất hạnh – kể cả con người và những đồng loại chúng ta trong thế giới loài vật. Hai siêu sao ăn chay được đề cập dưới đây không những chỉ là anh hùng trên màn bạc, mà cũng là anh hùng trong đời sống hằng ngày của họ.

 

 

Người cả đời yêu thương thú vật

Christian Bale, 31 tuổi, là ngôi sao trong cuốn phim ăn khách Batman Begins (Sự Bắt đầu của Người Dơi) là kẻ có một đời gắn bó với thú vật. Cha của anh, ông David Bale (1941-2003) là một người tranh đấu cho quyền lợi thú vật. Luật sống của ông là “Không bao giờ bỏ qua một sinh vật bất hạnh”. Ông David đem mèo, chó, chim hoang về nhà nuôi, ngoài ra cũng giúp đỡ những bà mẹ độc thân và những người vô gia cư. Christian thường đi theo cha đến nhiều nhà tạm trú và hội nghị về quyền lợi thú vật, và cho đến giờ anh vẫn là người ủng hộ mạnh mẽ cho những tổ chức tranh đấu cho quyền lợi thú vật. Hiện tại, anh đang ở sống Los Angeles với một bầy mèo, chó và chuột chù được cứu vớt.

Khi lên 9, Christian đọc truyện Charlotte’s Web (Lưới nhện của Charlotte), câu truyện dễ thương về một bé gái đã cứu con heo nhỏ tên Wilbur khỏi bị giết. Tuy nhiên, không giống những trẻ em khác đã hoan hô Wilbur rồi tiếp tục ăn thịt heo mà mẹ chúng đặt trên bàn ăn, kể từ giây phút đó Christian hứa rằng anh sẽ không bao giờ ăn thịt nữa. Từ đó đến giờ anh đã giữ lời hứa cao thượng này, cho dù phải huấn luyện thân thêå dữ dội cho nhiều vai trò trong phim. Thí dụ như, gần đây, anh được đòi hỏi phải giảm cân từ 180 xuống còn 121 cân Anh (từ 82 xuống 55 kg, là 30% trọng lượng thân thể) cho phim The Machinist, và 6 tuần sau khi kết thúc cuốn phim, anh phải lên lại 59 cân Anh (27 kg) để đóng cuốn phim Batman Begins. Khi cuốn phim Batman Begins bắt đầu được quay 5 tháng sau đó, chàng Người Dơi ăn chay cân nặng 220 cân Anh (100 kg), hầu hết đều là bắp thịt rắn chắc.



 


Một “Người Nhện” trẻ vô tư nhưng chính chắn

Tobey Maguire (sanh năm 1975) được xem là một trong những tài tử lớn nhất trong thế hệ của anh, do vai anh đóng trong cuốn phim Spidernan (Người Nhện) và trong những phim khác, trong đó có hai phim với đạo diễn Ang Lee, là đạo diễn của cuốn phim đầu tiên của anh, cho biết: “[Anh ta] là sự kết hợp của trẻ thơ vô tư và một linh hồn già dặn”. Về tài diễn xuất của anh, một vị đạo diễn khác nhận xét: “Tobey không hề diễn xuất phóng đại, anh chỉ diễn”.

Từ thuở nhỏ, Tobey đã không thích ăn thịt, anh tiết lộ: “Tôi không thể không nghĩ đến sự liên hệ giữa thú vật và thức ăn”. Nói về bữa ăn thịt cuối cùng của anh, anh cho biết: “Tôi ăn một cái bánh mì phó mát với ham, và bỗng nhiên tôi thấy linh ảnh này – Tôi thấy những con thú bị giết, nên tôi không thể đứng đó ăn cái bánh mì phó mát ngu xuẩn này”. Do đó, vào năm 1992 Tobey phát lời nguyện cao thượng rằng anh sẽ trở thành ăn chay.

Rồi trong năm 1994, anh cũng bỏ luôn rượu và thuốc lá – một bước lớn lao cho một ngôi sao màn bạc 19 tuổi thường lui tới những câu lạc bộ về đêm của Hollywood. Kể về thời gian này, anh nói: “Tôi phải có một quyết định. Tôi có thể làm một thiếu niên và làm đủ thứ hành động ngu xuẩn của lứa tuổi này, hay tôi phải tập trung vào việc diễn xuất”.

Tuy nhiên, bỏ thịt và rượu không có nghĩa là bỏ thú vui của cuộc đời, Tobey nhìn nhận trong nhiều năm qua, anh đã chi một phần lớn số lợi tức của mình vào những bữa ăn sang trọng, và đặc biệt rất ưa thích món pizza chay và đậu hũ: “Tôi rất kỹ về món đậu hũ, nếu được chuẩn bị đúng cách thì rất ngon miệng”. Anh thậm chí còn chia sẻ một bữa ăn trong một nhà hàng sang trọng với một nhóm khán giả hâm mộ, khi anh biết họ là những người ăn chay!

Trước khi đi diễn thử để được tuyển chọn cho vai Người Nhện, Tobey không có một thân hình thể thao, và một vài nhà báo đã diễn tả anh là “mềm” hay “bột”. Các nhà sản xuất của phim Người Nhện cũng ngưỡng mộ tài diễn xuất của anh, nhưng không mấy thuyết phục về khả năng rèn luyện thân thể cho vai chính trong phim. Quyết định chứng tỏ là họ sai, Tobey kết hợp môät toán người để chuẩn bị cho buổi diễn thử, bao gồm một nhà huấn luyện cá nhân, một thầy dạy võ, một huấn luyện viên thể dục, một vai thế trong các màn nguy hiểm, và một thầy dạy yoga.

Tuy nhiên, nhà sản xuất phim Người Nhện không tin anh có thể phát triển đầy đủ khối bắp thịt mà không ăn thịt, và đã xúi anh bỏ ăn chay. Nhưng thật may mắn, những huấn luyện viên của Tobey biết rõ hơn, và đã chỉ cho anh phép ăn thích hợp nhất, bao gồm sữa sinh tố nhiều chất đạm, bánh mì thịt chay và đậu hũ. Khi đến ngày diễn thử, Tobey diễn xuất thật tài tình trong vài màn chiến đấu, rồi cởi áo biểu diễn thân hình rắn chắc của mình. Theo lời nhà đạo diễn: “Anh ta đã trở thành búa tạ trong số những ngôi sao đóng vai chiến đấu”.

Nói về bản tánh của mình, Tobey kể với người phỏng vấn: “Có thể tôi có những đặc tính được xem là vô tư hay ngây thơ. Ðó là bởi vì tôi đã khám phá được sự bình an và hạnh phúc bên trong linh hồn”. Và khi phim Người Nhện được phát hành, một nhà báo hỏi Tobey anh muốn có lực lượng siêu phàm gì, anh trả lời: “Một thời gian trước, có lẽ tôi nói rằng ‘Biết bay’. Nhưng hiện tại điều này có vẻ tầm thường. Có thể là tôi muốn vượt lên khỏi bản thể vật chất của mình, cũng vẫn như vậy nhưng ở trong một chiều không gian khác, một chúng sinh tâm linh. Ðể có thể vượt khỏi thế giới vật chất, để không bị nó ràng buộc như là Keanu Reeves trong phim Ma Trận (Matrix), đây có lẽ là lực lượng siêu phàm hay nhất”. (Xin đọc Bản Tin số 142, mục Thế giới Phim Ảnh).

 

Kết luận

Nhiều người cho rằng ăn chay sẽ khiến cho họ thân thể yếu đuối và trở ngại đến nghề nghiệp, nhưng trường hợp của những ngôi sao được đề cập bên trên đã thay đổi quan điểm này. Ngược lại, ăn chay đã khiến cho Christian Bale and Tobey Maguire kiên cường hơn, sâu sắc hơn và thành công hơn là có thể nếu họ ăn thịt.

 



Những anh hùng ăn chay của màn bạc
Tài tử Linda Blair nói về ăn chay và lòng từ bi
Bí quyết giảm thiểu sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và cạn kiệt tài nguyên
Cá rán chay và khoai chiên đã có ở Luân Ðôn
Các khoa học gia và nhà phát minh nổì tiếng nói về ăn chay
Giác ngộ về vấn đêà ăn chay trong vùng Hy Mã