Cá rán chay và khoai tây chiên đã có ở Luân Ðôn

Do Ban Báo chí Anh Quốc (Nguyên văn tiếng Anh)

Ðời sống ăn chay đã thịnh hành bên Anh Quốc hàng trăm năm nay, với Hội Ăn Chay trong nước được thành lập vào năm 1847. Anh Quốc hiện nay là quê hương của trên bốn triệu người ăn chay và khoảng 5000 người nữa đang chuyển sang chay. Qua nhiều thế kỷ, dân Anh thuộc mọi tầng lớp đã theo lối sống này kể cả các nhân vật nổi tiếng gồm chính trị gia, văn sĩ, nhạc sĩ và họa sĩ như George Bernard Shaw, HG Wells và ban nhạc the Beatles. Ngoài ra còn có trên một trăm khách sạn ăn chay và nhà khách ăn chay cũng như trên 500 nhà hàng và tiệm chay hiện có trong nước. Ngay cả những siêu thị địa phương cũng theo lối sống khỏe mạnh này bằng cách bán thịt ham-bơ-gơ chay, xúc-xích chay, bánh trái cây (pie) chay, bánh tạc chay, bánh ngọt chay và mayonnaise không trứng, tất cả những thứ này trước kia chỉ tìm thấy trong các tiệm sản phẩm đặc biệt mà thôi. Thêm vào đó, vài năm gần đây, các hãng sản xuất thực phẩm chay đã cải tiến nhãn hiệu trên các sản phẩm của họ bằng cách ghi xuống rõ ràng chi tiết thành phần và chất dinh dưỡng. Do đó việc ăn chay và thưởng thức nhiều loại thực phẩm chay từ những vùng khác nhau bên Anh quốc chưa bao giờ dễ dàng như ngày nay!

Một nhà hàng chay Anh quốc đáng được được lưu ý tên là Peking Palace, do hai đồng tu Âu Lạc, David và Lin, thuộc trung tâm Luân Ðôn đứng ra làm từ năm 2001. Mục đích của họ là thiết lập một nhà hàng ăn Á Ðông có phẩm chất cao, phục vụ công chúng bằng cách phổ biến tin tức về pháp môn Quán Âm và phổ biến việc ăn chay.

Nhà hàng hãnh diện trước một thực đơn chay nhiều món nhất trong số tất cả những nhà hàng khác trong thành phố Luân Ðôn, gồm các món như: sườn chay quay, canh chua Thái, thịt cừu chay Mông Cổ, tôm hùm chay chiên dòn với sốt bơ, thịt bò chay dòn thái mỏng, v.v... Thực khách gồm người ăn mặn lẫn ăn chay, và nhiều khách hàng ăn mặn rất ngạc nhiên khi thấy thực đơn hoàn toàn gồm những món chay tinh khiết. Hơn nữa, có những người ăn mặn sau khi dùng bữa tại đây đã thật sự đổi sang chay, trong khi một số khác cho rằng họ cũng có thể dễ dàng chuyển sang ăn chay. Những thực khách ăn chay đến Peking Palace cũng vô cùng thán phục trước đặc tính nguyên thủy và phẩm chất của thức ăn tại đây, do đó nơi đây đã trở thành một nơi thịnh hành lôi cuốn nhiều thực khách thuộc mọi tầng lớp văn hóa, quốc tịch và tuổi tác.

Vì số khách hàng đa dạng, nên ban nấu bếp hay tìm cách giới thiệu các món ăn mới lạ và thường thử nghiệm trong nhà bếp, đợi các đồng tu địa phương tới làm khách “thí nghiệm”!

Gần đây, trong thực đơn nhà hàng Peking Palace lại có thêm một món mới nữa, đó là món “cá rán chay và khoai chiên”, biến chế nhờ nguồn cảm hứng từ một tờ báo Ái Nhĩ Lan nói về một tiệm bán cá rán và khoai chiên nổi tiếng ở Anh, ngon tới nỗi Hoàng Tử William, thuộc Hoàng Gia Anh quốc, đã đến đây ăn. Ðể chế biến món mới này, các đầu bếp của tiệm phải tìm công thức ngon làm bột áo rồi thí nghiệm với cá chay. Kết quả thành công lẫy lừng, nhiều khách hàng đã khen ngon; điều này cho thấy qua sự tu hành pháp môn Quán Âm chúng ta có thể đạt được bất cứ mục đích gì mình muốn, kể cả chế biến món chay ngon thay thế cho món ăn cổ truyền trong thực đơn Anh quốc.  

Sau đây là công thức của nhà hàng Peking Palace, cho những đọc giả nào muốn làm thử tại nhà.

Vật liệu làm bột:
  • 3 chén bột mì tự nổi (có sẵn bột nổi)
  • 1 chén bột bắp (corn flour)
  • 6 chén nước có ga để lạnh (sparkling water)
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 1 chút xíu bột nghệ

    Trộn tất cả những thứ trên thành một dung dịch bột, để khoảng 10 phút trước khi đổ lên cá chay.  
Vật liệu khác:
  • 2 con cá chay lát mỏng
  • 1 muỗng cà phê bột nêm nấm
  • 1 chút muối biển
  • 3 chén bột mì
Cách làm:
  1. 1. Xả đá cho cá mềm
  2. 2. Rắc trên cá chút muối, bột nêm nấm
  3. 3. Lăn nhẹ cá trong bột mì
  4. 4. Nhúng cá vào dung dịch bột kể trên.
  5. 5. Chiên trong chảo sâu cho tới khi vàng (khoảng 7-8 phút)

Khoai chiên

Vật liệu: 3 củ khoai tây cỡ trung bình
Cách làm: Cắt khoai thành từng miếng dầy, để cả vỏ, chiên trong dầu nóng cho tới khi vàng. (khoảng 10-12 phút)



Cá rán chay và khoai tây chiên





Những anh hùng ăn chay của màn bạc
Tài tử Linda Blair nói về ăn chay và lòng từ bi
Bí quyết giảm thiểu sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và cạn kiệt tài nguyên
Cá rán chay và khoai tây chiên đã có ở Luân Ðôn
Các khoa học gia và nhà phát minh nổi tiếng nói về ăn chay
Giác ngộ về vấn đề ăn chay trong vùng Hy Mã