Phỏng Vấn Ðặt Biệt
Tài tử Linda Blair nói về ăn chay và lòng từ bi



Do Ban Văn Nghệ Los Angeles,
CA, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)


Vào năm 14 tuổi, nữ tài tử Linda Blair đã nổi tiếng khắp thế giới trong vai trò khó quên của cô bé Regan MacNeil trong cuốn phim đoạt giải Oscar The Exorcist (Quỷ Ám). Qua nhiều năm, cô Blair đã được đề cử nhận giải Oscar, đã đoạt giải Quả Cầu Vàng (Golden Globe), giải Khán giả Ưa thích (People’s Choice Awards), và đã từng đóng chung với những ngôi sao hàng đầu như Elizabeth Taylor, Martin Sheen, Anthony Hopkins, Kirk Douglas, Richard Burton và Leslie Nielsen.

Ngoài những thành công điện ảnh và diễn xuất, cô Blair còn là một người nổi tiếng đáng kính trọng trong việc tuyên truyền tranh đấu cho quyền lợi thú vật, và là tác giả của quyển sách Ðổi Ăn Chay trường (Going Vegan). Từ thuở nhỏ, cô đã có sự gắn bó rất lớn với thú vật và dành nhiều thì giờ và công sức vào việc giúp đỡ những sinh vật đồng loại cần giúp đỡ, qua sự cộâng tác với những tổ chức như Nuôi Trẻ Em (Feed the Children), Những người Ủng hộ sự Ðối xử Ðạo đức với Thú Vật (People for the Ethical Treatment of Animals – PETA), Hội Nhân Bản (The Humane Society) và Cơ hội Cuối cùng cho Thú vật (Last Chance for Animals), cô sử dụng ảnh hưởng và tiếng nói của mình để giáo dục quần chúng về thú vật bị khủng hoảng. Cô Blair cũng là người sáng lập tổ chức Trái Tim Thế giới của Linda Blair (Linda Blair WorldHeart Foundation) để cứu vớt, huấn luyện và nhận nuôi thú vật sắp bị giết.

Vào ngày 6 tháng 5, 2005, những hội viên Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã được hân hạnh phỏng vấn cô Linda Blair cho chương trình truyền hình Tình yêu và Tâm linh. Bên dưới là trích đoạn cuộc phỏng vấn:

V: Bằng cách nào cô trở thành người ăn chay và ủng hộ quyền lợi thú vật?

L: Vào năm 1988, tôi đọc một bài báo nói về thuốc trừ sâu, mưa a-xít và cách chúng ta chăn nuôi súc vật, và đã khiến tôi ăn chay. Ðiều này đã thật sự thay đổi cuộc đời tôi. Kể từ đó, tôi chưa bao giờ gặp vấn đề nặng cân. Tôi không thay đổi trọng lượng. Và nếu ai biết được tôi đã mấy tuổi rồi, quý vị biết có gì đó về điều này. Chúng ta trở nên ý thức hơn về thức ăn và sự tàn bạo đối với thú vật, cách chúng ta đối xử với thú vật, với hành tinh; thật sự ra tất cả mọi thứ đều có liên hệ với nhau. Về phương diện môi sinh, cách chúng ta chăn nuôi súc vật ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến lòng sông, đến biển cả, đến không khí, và đây là điều mà nhiều người không nhận thức ra. Cho nên cái gọi là “xí nghiệp chăn nuôi” không phải chỉ tàn bạo đối với thú vật mà còn gây ảnh hưởng xấu cho hành tinh. Và dĩ nhiên trẻ em cũng bị đau khổ vì chứng béo phì và tiểu đường; chứng bệnh này đang ở cao điểm. Và nếu có cách nào để tiếp tục giáo dục quần chúng và làm gương để mọi người thấy được có điều gì lợi ích trong việc ăn chay, trong những điều tôi đề cập đến, dĩ nhiên tôi là người ăn chay hoàn toàn.
Tôi phải vào bệnh viện vào năm 19 tuổi, sự kiện này nhiều người không biết, do áp lực tinh thần và thức ăn xấu. Nên tôi đã trải qua. Thật sự, cuộc đời tôi đã bị ảnh hưởng, và bác sĩ nói: “Nếu cô không thay đổi cách ăn uống và không thay đổi mực độ áp lực tinh thần”, đây là lúc chúng ta cần thiền định, bác sĩ nói, “cô sẽ chết”. Nhiều người không biết điều này.

V: Hiện tại, cô đang lãnh đạo một trụ sở cứu nguy ngay tại nhà, xin cho biết thêm về việc này.

LB: Tôi nhận thấy rằng nhiều người bỏ rơi gia súc của họ bởi vì chúng không hợp với màu vải trong nhà, bởi vì chúng có vấn đề, và họ không biết cách giải quyết. Nên tôi nghĩ tôi cần phải có một nơi cho chúng nương tựa, tôi cần phải cứu nguy những thú vật đang trên đường bị hành quyết cho cả mẹ lẫn con. Tôi thật sự rất buồn về chuyện này. Nên tôi thành lập tổ chức Trái Tim Thế giới của Linda Blair và nó chỉ mới một tuổi, chưa được đến một tuổi. Căn bản là để cho đại chúng cùng đi cuộc hành trình với tôi, và cùng nhau chúng ta sẽ tạo được sự thay đổi, bởi vì mọi người biết rằng tôi sẽ lên tiếng. Tôi có tiếng là không ngại nói lên sự thật. Cùng nhau chúng ta sẽ tạo được thay đổi. Ðây là một cuộc tranh đấu rất gay go, bởi vì nơi nào có tổ chức cho chó đấu với nhau, nơi đó sẽ có ma túy, súng và bạo động. Chúng ta có thể dọn sạch không những chỉ vùng Los Angeles mà còn cả Mỹ quốc. Ðó là sự cam kết của tôi, làm sạch nước Mỹ và giảm bớt tội ác. Những giới chức chánh quyền mà tôi đến nói chuyện cũng đồng ý với những điều này. Họ biết những cuộc đấu chó ở nơi nào. Họ rất ủng hộ chúng tôi.

V: Dĩ nhiên rồi. Cứu một con chó đem về nhà nuôi là điều rất hay. Tôi biết Thanh Hải Vô Thượng Sư đã cứu khoảng năm con chó và Ngài đã khiến tôi thán phục cách Ngài đem những con chó này về nhà rồi huấn luyện chúng. Trong một lần hội kiến, Ngài đem theo hai con chó, chúng chỉ ngồi đó, thật lịch sự – chúng trước đây là những con chó cứu nguy, giờ chúng đã ăn chay. Ngài săn sóc chúng và tắm rửa cho chúng. Chúng được huấn luyện thật hoàn hảo. Ngài thật sự bỏ thì giờ để chăm sóc chúng.

LB: Và chúng biết. Thì giờ chúng ta bỏ ra cho một đứa trẻ, thì giờ chúng ta bỏ ra cho một con vật, chúng ta sẽ nhận lại gấp mười lần. Chúng cống hiến cho chúng ta tình thương vô điều kiện và tình bạn khiến người phải kinh ngạc.
Cô Oprah Winfrey từng làm việc với người cha thứ hai của tôi, là ông Howard Lyman. Quyển sách của ông mang tên Người chăn bò điên. Gia đình ông đã là bốn đời chăn nuôi gia súc và nghề nông. Rồi ông bị ung thư. Ông kể chuyện tất cả những bạn bè đã chết về bệnh tim. Chúng ta có thể loại trừ được bệnh tim, ung thư, tiểu đường, bệnh béo phì. Hãy trở về với những thức ăn căn bản, hãy ăn chay rồi trở thành người ăn chay thuần không sữa và trứng, ăn thực phẩm sống. Rồi quý vị sẽ hiểu chúng tôi nói điều gì. Nhưng ông nói sự thật và cam kết đời mình, nếu ông thoát khỏi bệnh ung thư cột sống, ông sẽ nói sự thật. Nên ông đã làm vậy. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thay đổi sự việc. Quý vị biết đó, thay đổi mỗi ngày một chút. Nhưng có rất nhiều bệnh tật, theo ý của tôi, là đến từ thức ăn, từ nước uống. Chúng ta luôn luôn nghe rằng phụ nữ mang thai không nên ăn loại cá từ nơi này. Ðiều này có lý do. Ðây là cơ thể của chúng ta, con nhỏ của chúng ta, cuộc đời của chúng ta, tương lai của chúng.

V: Ðại chúng sẽ rất kinh ngạc khi biết rằng có rất nhiều tài tử nổi tiếng là người ăn chay. Khi chúng tôi bắt đầu xem danh sách của tất cả những tài tử nổi tiếng chúng tôi muốn phỏng vấn, rất nhiều người đang ăn chay. Tôi ý nói ngay cả Joaquin Phoenix và...

LB: Joaquin là người ăn chay thuần không sữa và trứng.

V: Pamela Anderson, Natalie Portman, và cô, Linda Blair. Chúng tôi thật hân hạnh có sự hiện diện của cô nơi đây.

LB: James Cromwell.

V: Ðúng vậy, James Cromwell. Cô biết không, những công việc nhân đạo mà cô đang làm thật đáng thán phục. Tôi nghĩ sự kiện cô dùng danh tiếng của mình cho mục đích vĩ đại như vậy thật ngoài sức tưởng tượng. Một cuộc đời thật đẹp.

LB: Với tất cả những thứ này, sự nổi tiếng là một phần lợi cho việc làm. Tôi thật ra không còn làm đủ nữa, theo như tôi nghĩ về chính mình như đó là công việc trọn vẹn của tôi. Công việc của tôi là tạo nên sự thay đổi khi tôi có mặt tại đây. Tôi rất thích nghề của mình. Tôi không thích tất cả những dự án mà chúng ta đang có. Tôi nghĩ rằng chúng không được hay lắm. Tôi nghĩ rằng đó không phải là những năng lực tâm linh tốt đẹp mà chúng ta đang đưa ra ngoài. Tôi nghĩ chúng ta cần phải làm những dự án có tình thương và sự quan tâm hơn – vui, tếu, nhẹ nhàng, giải trí. Và một số người có thể là đang chơi trò chờ xem kỹ nghệ này trải qua những gì họ đang làm, và hiện tại tôi nói với mọi người: “Hãy dấn thân vào!” Thật rất khó, nhưng tôi đang đem nước Mỹ gần lại với nhau, từng cộng đồng một; quý vị sẽ rất ngạc nhiên. Trong vòng vài năm, bỗng nhiên, người ta sẽ nói: “Chà! Phải, có những người thật tốt trên thế giới và chúng ta phải hiệp lực”.

Tôi nghĩ Vô Thượng Sư, những người như Ngài sẽ thay đổi thế giới trong cách mà nhiều người chưa thấy được ảnh hưởng, nhưng bởi vì chủ nghĩa nhân đạo, quyền nhân bản, quyền lợi của thú vật, Ngài liên kết thế giới lại với nhau bằng một cách rất mạnh mẽ. Và nhiều người không nhận thức được lực lượng của thiền định, tình thương, chân phúc, sự đoàn kết, bình an và hiểu biết. Câu trả lời sẽ đến trong đời mình qua thiền định và chúng ta cũng sẽ học hỏi về tình thương và sự chia sẻ, và đó là cuộc hành trình chân thật của linh hồn con người. Cho nên tôi biết, tôi nghĩ thật tuyệt vời khi chương trình này mở ra cho Ngài phương tiện để trình bày kiến thức và tình thương của Ngài, và chúng tôi rất biết ơn về tất cả những gì Ngài đã làm.

Vô Thượng Sư, tôi rất hân hạnh và rất mong mỏi được diện kiến Ngài trong một tương lai gần đây. Xin cám ơn về tất cả những gì Ngài đang làm...


Chân dung cô Linda Blair với chữ ký của cô và hàng chữ: “Gửi đến Thanh Hải Vô Thượng Sư với tình thương, lòng cảm tạ và chúc Ngài được nhiều ân điển! Xin cảm ơn về tình thương của Ngài dành cho thú vật”.

Quyển sách của Linda Blair với chữ ký của cô và hàng chữ: “Gửi đến Thanh Hải Vô Thượng Sư – Cảm ơn Ngài về tất cả những gì Ngài đã làm cho nhân loại, cho thú vật và tương lai của Ðịa Cầu. Xin gửi đến Ngài tình thương, ánh sáng và tình bằng hữu, ngày 5 tháng 6, 2005”.





Những anh hùng ăn chay của màn bạc
Tài tử Linda Blair nói về ăn chay và lòng từ bi
Bí quyết giảm thiểu sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và cạn kiệt tài nguyên
Cá rán chay và khoai tây chiên đã có ở Luân Ðôn
Các khoa học gia và nhà phát minh nổi tiếng nói về ăn chay
Giác ngộ về vấn đề ăn chay trong vùng Hy Mã