Giới thiệu Sách

 

Thế giới tâm linh của loài vật - những nhận thức sau khi đọc

"Linh hồn thú vật"

 

Do hai nữ đồng tu Hao Guang và Heng Xin, Ðào Viên, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

 

Từ xưa đã có nhiều câu truyện nói về thú vật cứu người. Hầu hết các khoa học gia hoặc chuyên gia nghiên cứu sau khi quan sát thú vật một thời gian, đều lên tiếng kêu gọi bảo vệ thú vật. Lý do tại sao? Bởi vì họ thấy loài thú cũng có tình cảm sâu đậm, trái tim mẫn cảm giống y như người vậy.

Gần đây, do sự bộc phát của dịch cúm gia cầm, bệnh bò điên và long móng lở mồm ở heo, chúng tôi thường thấy trên tin tức hàng tỷ thú vật vô tội đã bị giết chết. Những tin tức đó khiến chúng tôi rùng mình, không thể nào xem nổi. Vừa mới đây, chúng tôi khám phá ra một cuốn sách trên mạng điện toán miêu tả về thế giới tâm linh của loài vật mang tựa đề "Linh hồn thú vật", đã đặc biệt thu hút sự chú ý của chúng tôi. Sau khi đọc xong cuốn sách này, chúng tôi cảm thấy rất có lỗi đối với thú vật và có một sự thôi thúc mạnh mẽ trong lòng muốn lên tiếng giùm cho chúng.

Tác giả cuốn sách này là ông Gary Kowalski. Ông là một mục sư giáo xứ, tốt nghiệp Viện Thần học tại Ðại học Harvard và có kinh nghiệm nhiều năm viết về hành vi của thú vật. Qua sự giao tiếp của ông với các giáo đoàn và trao đổi thư từ với độc giả, ông đã thâu thập được nhiều câu chuyện cảm động có thật. Sau đây là một vài giai thoại ấm lòng trích từ quyển sách của ông:

Ý kiến hay của một con heo mẹ: Heo mẹ này được nuôi nấng đi lại tự do trong một nông trại. Sau khi sanh một lứa heo con, heo mẹ cẩn thận cắn những đóa thủy tiên nở xếp thành vòng tròn màu vàng tươi chung quanh chỗ các con nó ngủ.

Bò có tình cảm sâu đậm: Tại một nông trại nhỏ vùng Trung Mỹ, ngày kia, một con bê bị giết làm thịt nướng tại một tiệc hội không chuẩn bị trước. Trong mấy tuần lễ sau đó, những con bò còn lại trong đàn mỗi chiều đều đứng vòng tròn quanh chỗ con bê con bị giết và rống lên.

Quạ gáy xám, loài chung thủy: Quạ gáy xám bề ngoài trông hơi giống quạ đen, là một giống chim cũng sống rất lâu. Ðây là loại chim kết đôi chồng vợ suốt đời. Dù bao nhiêu năm sau, chim đực vẫn tận tụy chăm nom săn sóc chim vợ của nó một cách ân cần, vẫn thì thầm với vợ bằng giọng trầm ấm yêu thương, rung rung niềm cảm xúc từ bên trong, như đã thỏ thẻ vào mùa xuân đầu tiên của hẹn hò cho đến trọn đời.

Còn nhiều chuyện nữa rất hay trong cuốn sách này, chẳng hạn như, trong sự tiếc thương vô cùng, một con đười ươi có thể bày tỏ bằng ước hiệu nỗi đau đớn thống khổ của nó khi con mèo cưng của nó qua đời; một chú ngỗng trời không chịu bay về đảo Magellan ở phương nam để tránh mùa đông, vì nó không muốn bỏ rơi bạn của nó bị thương; một con khỉ tinh tinh hoàn toàn say mê bởi sự lộng lẫy của cảnh mặt trời lặn; quên cả hiểm nguy, một đoàn voi cố gắng bằng mọi cách để giúp đỡ và lay tỉnh thân nhân của nó bị thợ săn bắn trúng ngực; sau khi một con cá heo nhỏ bị bắt và bị thương ngoài bờ biển Caira, một đoàn cá heo kéo tới cảng, dừng lại đó cho tới khi nào người đánh cá kia thả nó ra; một con voi Á Châu tài ba đã vẽ những bức hình tuyệt diệu không thể nào tin nổi. Tất cả những thí dụ kể trên về khả năng, cảm xúc mạnh mẽ, bản năng và phản ứng của thú vật đã khiến độc giả bùi ngùi xúc động và cảm phục vô cùng.

Gần đây, có một cuốn phim tài liệu trên truyền hình nói về loài gián. Phim này tiết lộ rằng gián thật ra sạch sẽ hơn người vì lúc nào chúng cũng lau chùi thân thể. Cuộc khảo cứu này kết luận rằng gián là loại côn trùng rất có lợi, không gây bệnh vì chúng mang nhiệm vụ là dọn rác. Tuy nhiên khi gián đào vào rác rến trong nhà bếp hoặc những nơi bề bộn của người, vô tình chúng gây xung đột với họ. Từ điểm này mà chúng ta có thể thấy rằng gián thật ra là những người bạn tốt của chúng ta. Sự kiện này càng chứng minh cho chúng ta thấy rằng tất cả các động vật đều đáng được tôn trọng và bảo vệ. Thú vật cũng có nhiều tình cảm sâu đậm giống như người. Nhận thức được điều này thì chúng ta sẽ càng dễ dàng hiểu hơn nỗi sợ hãi và đau đớn của loài thú khi bị làm thịt. Chúng tôi tin rằng đa số mọi người, nếu biết được như vậy thì họ sẽ chọn "ăn chay suốt đời".

 

Giới thiệu trang này đến bạn