Nền Tảng Thiết Yếu

Biết rằng sự cường thịnh của một quốc gia tùy thuộc vào sự thành công hay thất bại của hệ thống giáo dục, chính phủ khắp nơi trên thế giới đã dồn rất nhiều nỗ lực về nhân công và tài chánh cho việc cải cách ngành giáo dục. Tiếc thay, những cải cách này chủ yếu nhắm vào phương diện vật chất nhiều hơn là sự giáo huấn về đạo hạnh. Các nhà thẩm quyền cũng thiếu sót phần phát triển tài năng tiềm ẩn của con người. Do đó, việc mở mang tâm linh, vô cùng quan trọng cho trẻ em, đã không được để ý đến. Ở Tây Phương, học sinh than phiền rằng các thầy cô đối xử họ như con vẹt, bởi vì muốn được hạng cao họ phải học thuộc lòng đúng theo những lời giảng của thầy.

Khi tiến trình học tập nhà trường trở thành một chương trình ấn định gồm có thâu thập, chứa đựng, khảo bài và chấm điểm thì ngành giáo dục bị thoái hóa và trở thành một tiến trình đều đặn, nhàm chán, và có tính cách máy móc. Không những lối học này xa cách đời sống thật, mà nó còn làm cho con em chán nản, và đè nén sự phát triển tài năng tiềm ẩn của các em. Thiếu sự vui thú, hài hòa trong tâm hồn, các em dễ bị những cái vui xuất phát từ những thay đổi mới ở ngoại cảnh lôi cuốn. Khi chủ nghĩa vật chất và thực dụng được coi trọng trong xã hội, và tiêu chuẩn trong gia đình cũng như khái niệm về đạo đức không được để ý đến, thì những vấn đề trong giới trẻ sẽ lần lượt nảy sinh.

Khoa học gia từ lâu đã biết rằng đa số con người chỉ dùng một phần nhỏ của bộ óc. Do đó, một trong những mục tiêu chính trong việc giáo dục phải là dạy học sinh cách nào để phát triển khả năng bẩm sinh còn tiềm ẩn bên trong. Thanh Hải Vô Thượng Sư đã nói: "Khi tọa thiền, chúng ta tiếp xúc với trí huệ thiên phú luôn luôn hiện hữu bên trong. Một khi sự câu thông này được thiết lập, trí huệ bẩm sinh sẽ cho chúng ta rất nhiều năng lực hỗ trợ, lay tỉnh kiến thức tiềm ẩn mà chúng ta quên đã quá lâu, và cho chúng ta phát triển khả năng hoặc thiên tính mà chúng ta luôn luôn sẵn có."

Sư Phụ cũng nói: "Gần đây một số sinh viên đại học ở Âu Châu cũng như Mỹ Châu đã thí nghiệm các phương pháp thiền phổ thông nhưng không cao đẳng lắm. Thậm chí họ không cần phải chăm chỉ để được kết quả; họ thiền mỗi ngày khoảng 20Ỗ và kết quả rất đáng ngạc nhiên. Một cuộc khảo cứu về những sinh viên này cho thấy có sự khác biệt rất xa về phản ứng, trí thông minh và khả năng ghi nhớ của họ lúc trước và sau khi bắt đầu thiền. Trước khi học thiền, phản ứng của họ chậm hơn, trí nhớ của họ không được tốt như vậy và trí thông minh của họ kém hơn. Những thay đổi này có thể ghi nhận được rõ ràng. Bây giờ họ phản ứng nhanh hơn, nhớ lâu hơn và có trí thông minh cao độ. Họ học mau hơn trước rất nhiều." (Xin đọc trọn bài "Kiến Thức và Trí Huệ" trong Bản Tin 110) Cuộc nghiên cứu này cho thấy thiền rất có ích cho việc học và sự mở mang khả năng tiềm ẩn.

 

Phương Pháp Học Ðầy Ðủ Nhất

Pháp Môn Quán Âm tốt nhất so với những pháp giáo dục hiện thời. Nó khai mở trí huệ thay vì nhét vào đầu kiến thức; nó phát triển hoàn toàn những khả năng tiềm ẩn và không bị giới hạn trong phạm vi huấn nghệ. Nó trưởng dưỡng tình thương vĩ đại đối với vạn vật thay vì chỉ nhấn mạnh tới tình thương giữa con người. Qua sự thiền định mỗi ngày, chúng ta có thể phát triển năng lực tối cao bên trong và gia tăng năng suất học hành; qua sự giữ gìn giới luật, chúng ta phối hợp luân thường đạo lý vào trong cuộc sống hằng ngày một cách tự nhiên, bù lại cho sự thiếu kém về giáo dục đạo đức trong phương cách hiện nay.

Trong thế giới vật chất, sự dạy dỗ chỉ có thể được thực hiện qua ngôn ngữ loài người và những phương thức vật chất. Tuy nhiên, trong vũ trụ có đầy dẫy những huyền bí thâm sâu mà chỉ có thể ngộ ra được bằng cách bước vào cảnh giới bên trên. Pháp Môn Quán Âm là một phương pháp giáo dục đưa chúng ta vào những cảnh giới trên cao ấy và là một khái niệm giáo huấn cho toàn vũ trụ. Qua sự tu tập này, thần thức của chúng ta có thể đi ra lên những cảnh giới cao bất cứ lúc nào, để học hỏi từ những chúng sinh nhiều trí huệ và được lợi ích từ sự giáo huấn của những vị thầy trong vũ trụ. Chúng ta không bị sự bó buộc của không gian và thời gian để nhận được sự giáo huấn vô hình. Như Thanh Hải Vô Thượng Sư đã nói: "Thượng Ðế sẽ là người dạy dỗ quý vị mỗi ngày. Mỗi khi có thời gian, quý vị ngồi xuống với Ngài và Ngài sẽ dạy quý vị. Ngài sẽ dạy qua hào quang sáng lạng ở bên trong; Ngài sẽ dạy qua ngôn ngữ trong vũ trụ, âm nhạc thiên đàng. Thậm chí Ngài có thể nói tiếng Tô Cách Lan. Ngài sẽ dạy quý vị qua những minh sư cổ xưa, những vị này sẽ xuất hiện trước quý vị như tôi xuất hiện trước quý vị bây giờ, trong linh ảnh. Quý vị có thể nói chuyện với họ hoặc hỏi họ những gì quý vị muốn hỏi, và họ sẽ dạy quý vị tất cả những gì quý vị cần biết." (Trích từ bài thuyết pháp của Sư Phụ tại Tô Cách Lan ngày 5 tháng 6 năm 1999.) Pháp Quán Âm -- một phương pháp học trọn vẹn -- sẽ rất có lợi cho chúng ta, khiến chúng ta trở thành những người dân khai ngộ, sung sướng trong vũ trụ, nâng cao tâm thức chúng ta lên thành những chúng sinh siêu đẳng và hoàn mỹ.

Làm Nhẹ Con Tim

Nghề giáo từ trước tới nay được coi như là một nghề thiêng liêng, cao quý. Sự cực khổ, cần cù của các nhà giáo đã trưởng dưỡng vô số nhân tài trong xã hội mà nhờ đó nền văn minh nhân loại đã có được đến ngày nay. Tuy vậy, để theo kịp với những đổi thay mau chóng trong xã hội, các giáo chức đang phải đối mặt với nhiều thử thách khó khăn hơn bao giờ hết. Trong gia đình Quán Âm chúng ta, có nhiều đồng tu hành nghề giáo. Họ dùng khái niệm và phương pháp gì để giáo huấn những cột trụ tương lai trong xã hội? Sự tu hành của họ có lợi ích gì cho nghề nghiệp? Mong rằng những kinh nghiệm dưới đây có thể cung cấp một ít tài liệu tham khảo cho những giới chức làm nghề giáo.



Tường Trình Ðặc Ðiệt Cho Ngày Thầy Giáo
* Pháp Môn Quán Âm --
Phương Pháp Giáo Dục Hoàn Hảo
* ~Một Nghề Vui
* ~Hoa Hồng Không Mong Mà Ðược
* ~Nhẫn Nại, Quý Trọng,
Chấp Nhận và Quan Tâm
* ~Thắp Lên Ánh Ðèn

Tải Xuống
Bản Tin #126

Bản Tin 126
Mục Lục