Bill Gates   
 dấn thân vào việc phụng sự thế giới

Do Ban Báo Chí Florida (nguyên văn tiếng Anh)

Vào ngày 15 tháng 6, 2006, Bill Gates, ở tuổi 50, người giàu nhất thế giới, tuyên bố ông sẽ từ chức tại Công ty Microsoft để cống hiến cuộc đời cho Tổ chức Gates, một quỹ từ thiện mà ông điều hành chung với thân phụ và phu nhân. Công bố này là một ngạc nhiên lớn, ông nói với một cử tọa kinh ngạc: "Ði đôi với sự giàu có là trách nhiệm... giúp đỡ những người cần thiết nhất".

Từ khi sáng lập tổ chức từ thiện Gates một thập niên trước, ông Gates đã biểu lộ một đường lối làm việc đầy sáng kiến trong việc cống hiến tài chính. Thay vì sử dụng tiền để đặt tên cho những cao ốc địa phương như nhiều nhà từ thiện giàu có đã làm, ông Gates đã chuyển 70% số tiền của mình vào những nỗ lực toàn cầu như chống bệnh tật tại Phi Châu. Phương châm của tổ chức từ thiện là: "Ðược hướng dẫn bởi niềm tin rằng tất cả mọi sự sống đều bình đẳng, Tổ chức Bill & Melinda Gates làm việc để giảm bớt sự bất công và cải thiện đời sống khắp thế giới".

Ông Gates thường bị chỉ trích vì đường lối cạnh tranh về thương nghiệp của ông, nhưng cách làm việc hiệu quả của ông trong công việc từ thiện đã được các giới chức sức khoẻ công cộng ngợi khen. Một viên chức viện Ðại học Johns Hopkins phát biểu: "Cách đây không bao lâu, mọi người nghĩ rằng chúng ta không thể chế tạo thuốc để ngừa sốt rét. Nhưng Bill đã nói: ỔKhông, cứ làm đi!Ỗ... Và chúng ta đã có những kết quả đáng kinh ngạc!"

Tổ chức từ thiện Gates là tổ chức tư nhân lớn nhất thế giới, với ngân quỹ lớn hơn quỹ viện trợ quốc ngoại của nhiều quốc gia. Chỉ riêng sự đóng góp cho sức khoẻ cộng đồng của tổ chức này đã ngang ngửa với ngân quỹ của Tổ chức Y tế Thế giới. Tổ chức Gates đã đóng góp một nửa trong số tiền tài trợ của thế giới vào mục đích phát triển những loại thuốc chống các bệnh tật như sốt rét và lao. Gần đây, tổ chức đã dành ra $1,5 tỷ mỹ kim vào việc chích ngừa cho trẻ em.

Ông Gates đã giúp hướng sự chú ý của thế giới vào việc xóa bỏ bệnh tật và sự nghèo đói tại Phi Châu. Ðể tuyên dương nghĩa cử này, hoàng hậu Anh Elizabeth đã phong tước hầu cho ông. Trong tháng 5, 2006, ông đã được ban "Giải Nobel Tây Ban Nha" (Giải thưởng "Prince of Asturias" về Sự Hợp tác Quốc tế). Ngoài ra, ông và phu nhân còn được tạp chí Time tại Mỹ ban tặng danh hiệu "Nhân vật của năm 2005".


Những điều thú vị về Bill Gates

Ông Gates đôi khi được mô tả là một người thông minh nhất thế giới. Khi còn ở trung học, ông sáng lập một công ty bán hệ thống dữ kiện về giao thông cho các chính quyền tiểu bang. Sau đó tại viện Ðại học Harvard, ông lập trình phần mềm cho chiếc máy PC đầu tiên, mà thậm chí cũng chưa hiện hữu vào thời điểm đó. Ngay sau khi chiếc vi mạch xử lý đầu tiên (processor chip) cho người tiêu thụ được phát hành, ông rời viện Ðại học Harvard để sáng lập Công ty Microsoft vào năm 20 tuổi.

Ông trở thành nổi tiếng tại Microsoft về "khả năng tinh thần" của ông. Ông cùng lúc làm việc với hai chiếc máy điện toán, gửi đi 100 điện thư và nhận đến 4 triệu điện thư mỗi ngày. Ông từng được gọi là người bị lãnh thư "rác" nhiều nhất trên thế giới. Mỗi năm, với chức vị chủ tịch Công ty Microsoft, ông đi bế quan cả tuần trong rừng, tại những địa điểm chỉ đến được bằng trực thăng, để đọc hàng trăm văn bản kỹ thuật về tương lai công nghệ.

Khi ông rời Microsoft, sẽ phải cần đến 3 ủy viên ban quản trị khác nhau để thay thế ông. Không ai có được kiến thức rộng lớn về công nghệ như ông, từ trình độ ngôn ngữ lập trình phần mềm cho đến trình độ tài chánh toàn cầu.

Ông là người giàu nhất thế giới trong vòng 12 năm qua. Tại đỉnh cao tài chánh (trước khi ông bắt đầu đóng góp những số tiền lớn cho công việc từ thiện), tài sản của ông trị giá hơn $100 tỷ mỹ kim Ố người tỷ phú đầu tiên có tài sản thuộc hàng trăm tỷ.

Ông ở trong một "ngôi nhà thông minh". Trong khi xây nhà, ông rất quan tâm về việc bảo trì một cây cổ thụ nằm cạnh đường lái xe vào nhà. Cây này hiện đang được giám sát bởi những máy điện toán trong trụ sở của công ty Microsoft, để điều khiển số lượng nước cung cấp cho cây.

Ông từng ăn chay vài năm trong thập niên 1980.



Giới thiệu trang này đến bạn